Hành trang đưa con vào ngưỡng cửa học đường: Để mỗi ngày đến trường sẽ là một ngày vui

VHO - Chuẩn bị hành trang, tâm thế cho trẻ mầm non vào lớp 1 là điều vô cùng cần thiết, bởi đó là bước chuyển quan trọng từ hoạt động vui chơi sang tự giác học tập và rèn luyện bản thân. Đây cũng là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành và khôn lớn của trẻ, do vậy, việc giúp trẻ làm quen cũng như chuẩn bị tốt nhất về kiến thức và tâm lý sẽ khiến các bé tự tin và vững vàng bước vào cấp học mới.

Hành trang đưa con vào ngưỡng cửa học đường: Để mỗi ngày đến trường sẽ là một ngày vui - Anh 1

Thầy cô luôn dành cho học sinh những gì tốt đẹp nhất, để ngày ngày các con được hạnh phúc trong học tập, hạnh phúc trong niềm vui với bạn bè

Thời điểm cuối tháng 3 đầu tháng 4, dù cơ quan chức năng chưa công bố phương án nhưng công tác tuyển sinh đầu cấp đã bắt đầu “nóng” lên, có thể nói cả phụ huynh và học sinh đều chuẩn bị sẵn sàng bước vào “đường đua”. Giai đoạn này, hoạt động trải nghiệm tham quan trường tiểu học sẽ góp phần giúp trẻ hào hứng, khơi gợi trong các con mong muốn được cắp sách đến trường, được học làm toán, đánh vần như một “người lớn” thực thụ.

Giữa tuần qua, ghi nhận tại Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (Đống Đa, Hà Nội), đã có hàng trăm bạn nhỏ đến từ các trường Mầm non Văn Hương, Mầm non Sơn Ca trên địa bàn đến tham gia hoạt động ngoại khóa tại nơi đây - ngôi trường mà các con sẽ tiếp tục học tập trong những năm tiếp theo.

Hành trang đưa con vào ngưỡng cửa học đường: Để mỗi ngày đến trường sẽ là một ngày vui - Anh 2

 Các bé mầm non nhanh chóng hòa nhập, tự tin trò chuyện, hòa mình vào các “trạm trải nghiệm”

Đúng 8h sáng, các bé đã đồng phục gọn gàng, xếp hàng ngay ngắn tại sân trường để chuẩn bị cho buổi trải nghiệm thú vị. Trên những gương mặt thơ ngây đều lộ rõ nét hân hoan, háo hức. Lần đầu tiên tới một môi trường mới, các bé đều thể hiện sự ngạc nhiên trước những điều mới lạ, nhưng sự chào đón tận tình và yêu thương của các thầy cô đã khiến các bé dường như gỡ bỏ rào cản lạ lẫm, nhanh chóng hòa nhập, tự tin trò chuyện, hòa mình vào các “trạm trải nghiệm” như: Khám phá môi trường học tập sáng tạo, truyền cảm hứng của một Ngôi trường hạnh phúc; Mãn nhãn với màn biểu diễn võ thuật và nhảy hiện đại do các anh chị trong CLB của nhà trường thể hiện; Thích thú xem chú hề vui nhộn biểu diễn, bằng những kỹ xảo, đạo cụ đặc biệt, chú đã đưa các bạn nhỏ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác; Tham gia các hoạt động bổ ích, thú vị tại phòng Tin học, Tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc; Làm quen với giáo viên chủ nhiệm, học các kỹ năng của học sinh lớp 1 như tư thế ngồi, cách giơ tay phát biểu ý kiến, cùng cô và các bạn làm quen bộ đồ học tập và chơi trò chơi học tập…

Hành trang đưa con vào ngưỡng cửa học đường: Để mỗi ngày đến trường sẽ là một ngày vui - Anh 3

Cười vui thích thú xem chú hề biểu diễn, bằng những kỹ xảo, đạo cụ đặc biệt, chú đã đưa các bạn nhỏ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác

Tham gia buổi trải nghiệm thực tế, không chỉ các bé hồ hởi mà các bậc phụ huynh cũng rất háo hức khi được đồng hành cùng con. Chị Hương, một phụ huynh cho biết, hôm qua bé nhà chị cứ ríu rít trò chuyện cả tối, hỏi mẹ về ngồi trường mới, rồi tự giác chuẩn bị quần áo, đi ngủ sớm để sáng mai đến trường đúng giờ. “Hôm nay được cùng con tham quan Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, tôi thấy đây là hoạt động rất bổ ích và vô cùng thiết thực. Trải nghiệm này không chỉ giúp các con làm quen với môi trường mới, từ đó hình thành tâm thế tự tin trước thềm năm học, mà còn giúp các bậc cha mẹ yên tâm hơn khi gửi gắm con em mình vào một Ngôi trường hạnh phúc, để con được phát triển toàn diện”, chị Hương chia sẻ.

Hành trang đưa con vào ngưỡng cửa học đường: Để mỗi ngày đến trường sẽ là một ngày vui - Anh 4

 Cô giáo Hà Ngọc Lan cảm thấy vui cùng niềm vui của các con, hồi hộp cùng nhịp đập của những trái tim con trẻ

Chia sẻ với Văn Hóa, cô giáo Hà Ngọc Lan, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: “Sinh thời, Bác Hồ kính yêu luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người - chiến lược con người đó đã được Bác dày công vun đắp, và Bác cũng là tấm gương mẫu mực, hết lòng chăm lo cho lớp lớp mầm non của đất nước. Noi gương Bác, chúng tôi luôn dành cho các con những gì tốt đẹp nhất, để ngày ngày các con được hạnh phúc trong học tập, hạnh phúc trong niềm vui với thầy cô, bạn bè. Đón các con tới trường, nhìn những gương mặt thơ ngây ngời lên hạnh phúc, những búp tay non vụng về tô nét phấn còn nguệch ngoạc trên bảng đen, những bước chân ngập ngừng bước vào cửa lớp, chúng tôi thấy vui cùng niềm vui của các con, hồi hộp cùng nhịp đập của những trái tim con trẻ. Qua hoạt động trải nghiệm hôm nay, hy vọng các con sẽ yêu mái trường Tô Vĩnh Diện, yêu thầy cô, yêu các bạn, để mỗi ngày đến trường sẽ luôn là một ngày vui của các con”.

Hành trang đưa con vào ngưỡng cửa học đường: Để mỗi ngày đến trường sẽ là một ngày vui - Anh 5

 Cô giáo Cao Minh Thúy lại chuẩn bị đưa một “chuyến đò” mới sang sông

Hơn hai mươi năm cần mẫn đưa những chuyến đò mới sang sông, cô Cao Minh Thúy - giáo viên dạy giỏi liên tục trong nhiều năm liền xúc động cho biết: “Chưa bao giờ trong tôi thôi hồi hộp khi lại chuẩn bị đón một lứa học trò mới, cảm xúc vẫn vẹn nguyên như ngày đầu mới ra trường, nhận lớp. Tôi lại tiếp tục nắn từng nét chữ, chỉnh từng nhịp ê a đánh vần, vất vả nhưng thật vui. Hôm nay, đón các con đến thăm mái trường Tô Vĩnh Diện - ngôi trường mang tên người anh hùng trong Chiến dịch Điện Biên năm xưa, tôi mong mình sẽ giúp các con có được những viên gạch nền móng thật vững vàng. Từ trang giấy trắng, các con dần biết đọc, biết viết, biết làm toán, biết tự chăm sóc cho bản thân mình. Nhận được những tin nhắn của phụ huynh cảm ơn, chia sẻ thành tích của các con, với tôi đó chính là món quà vô giá”.

Hành trang đưa con vào ngưỡng cửa học đường: Để mỗi ngày đến trường sẽ là một ngày vui - Anh 6

Ấn tượng về ngôi trường mới có các thầy cô, anh chị lớp trên thân thiện, vui vẻ sẽ khiến các bé có một tâm thế thực sự thoải mái để giành được nhiều thành tích tốt trong năm học tới

Khép lại buổi trải nghiệm, các bạn nhỏ mầm non chắc hẳn sẽ thêm phần tự tin và am hiểu hơn về môi trường học tập cấp tiểu học. Có lẽ, đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ của các bé trước khi rời trường mầm non thân yêu để bước vào lớp 1. Ấn tượng về ngôi trường mới có các thầy cô, anh chị lớp trên thân thiện, vui vẻ sẽ khiến các bé có một tâm thế thực sự thoải mái để giành được nhiều thành tích tốt trong năm học tới.

Đ. HUYỀN

Ý kiến bạn đọc