Học sinh háo hức trải nghiệm làm bánh truyền thống ở làng Bình Thành

VHO – Với trải nghiệm làm bánh truyền thống, các em học sinh đều tỏ ra rất thích thú tham gia, hào hứng làm các món bánh, tìm hiểu ẩm thực của người Việt.

Học sinh háo hức trải nghiệm làm bánh truyền thống ở làng Bình Thành - Anh 1

Với trải nghiệm làm bánh truyền thống tại làng du lịch cộng đồng Bình Thành, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), các em học sinh được nghe bà Trần Thị Nhơn, người làm bánh lâu đời ở địa phương giới thiệu nguồn gốc, nguyên liệu và quy trình làm bánh xèo.

Học sinh háo hức trải nghiệm làm bánh truyền thống ở làng Bình Thành - Anh 2

Các em hào hứng nhất khi được bà Nhơn bày cách đổ bột đúc bánh xèo.

Học sinh háo hức trải nghiệm làm bánh truyền thống ở làng Bình Thành - Anh 3

Bánh vừa chín được đặt trên miếng lá chuối xanh ngát làm cho các em học sinh vô cùng háo hức, xen lẫn cảm giác ấm áp mong chờ thưởng thức món bánh xèo mà chính tay các em tự làm ra.

Học sinh háo hức trải nghiệm làm bánh truyền thống ở làng Bình Thành - Anh 4

Lần đầu tiên được tham gia trải nghiệm làm bánh ít, em Hồ Cẩm Viên, học sinh lớp 4, Trường tiểu học thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) tỏ ra vui thích: “Thật vui khi con có thể tự tay làm cho mình một chiếc bánh ít xinh xắn từ lá gai, nhân đậu. Làm bánh ít tuy đơn giản nhưng cần có sự tập trung cao nghe cô hướng dẫn và trau chuốt những chi tiết nhỏ để tạo nên một chiếc bánh đẹp”.

Học sinh háo hức trải nghiệm làm bánh truyền thống ở làng Bình Thành - Anh 5

Bà Hồ Thị Thiếp vừa hướng dẫn các em học sinh làm bánh ít vừa chia sẻ, bánh ít lá gai với lớp lá chuối bao bọc, chiếc bánh mở ra là hương thơm nhẹ nhàng của đậu xanh và dừa khô kết hợp với mùi lá gai. Với màu đen tuyền, bánh trông mịn màng và cảm nhận được độ dẻo dính.

Học sinh háo hức trải nghiệm làm bánh truyền thống ở làng Bình Thành - Anh 6

“Để tạo ra một chiếc bánh ít lá gai, quá trình làm vỏ bánh là quan trọng, lựa chọn gạo nếp mới, xay ướt, giã cùng lá gai. Nhân bánh làm từ đậu xanh hấp chín rồi giã nhuyễn, dừa chọn quả già, kết hợp với gừng và đường tạo nên hương vị độc đáo và thơm ngon. Sau khi hoàn thiện vo lại thành những viên hình tròn”, bà Thiếp cho hay.

Học sinh háo hức trải nghiệm làm bánh truyền thống ở làng Bình Thành - Anh 7

Các em tự chọn loại bánh mình làm, em Phạm Nguyễn Hoàng Long cho biết: “Việc làm bánh còn giúp các em rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, rèn luyện tính thẩm mỹ, hay kỹ năng pha màu, nhào bột. Đây là chuyến trải nghiệm rất thú vị của lớp em”.

Học sinh háo hức trải nghiệm làm bánh truyền thống ở làng Bình Thành - Anh 8

Mỗi hoạt động đem lại sự mới lạ, hấp dẫn các em tham gia trong niềm vui hân hoan, thích thú

Học sinh háo hức trải nghiệm làm bánh truyền thống ở làng Bình Thành - Anh 9

Chị Đỗ Thị Thương, chủ bếp bánh cô Thương ở làng du lịch cộng đồng Bình Thành chia sẻ, hoạt động trải nghiệm này không chỉ quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến các em học sinh sự đa dạng các loại bánh truyền thống như bánh xèo, bánh ít, bánh ướt, bánh xu xê,… nhất là những sản phẩm gắn bó với tuổi thơ, mà còn tạo sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi, giúp các em hiểu thêm về ẩm thực truyền thống của dân tộc.

NHƯ ĐỒNG

 

Ý kiến bạn đọc