Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca”

BẢO NGÂN - VŨ AN, ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Tối 23.4 tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh Điện Biên, Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954-7.5.2024) với chủ đề “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca” đã chính thức khai mạc.

Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca” - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy  phát biểu tại khai mạc Liên hoan

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy (Trưởng BCĐ Liên hoan), Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn dự lễ khai mạc.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ôn lại dấu mốc lịch sử cách đây 70 năm, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" đã đánh dấu mốc son chói lọi của dân tộc Việt Nam trong công cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, vì độc lập, tự do trong thế kỷ 20. 

Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca” - ảnh 2
Các đại biểu dự khai mạc Liên hoan

Chiến thắng Điện Biên Phủ như một bản anh hùng ca bất hủ đã để lại nhiều bài học sâu sắc, hiện vẫn còn nguyên những giá trị to lớn đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ phát triển và hội nhập.

Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca” - ảnh 3
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, Liên hoan là hoạt động văn hóa có ý nghĩa quan trọng

Đánh giá về ý nghĩa lịch sử trọng đại này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Lần đầu tiên trong lịch sử, một dân tộc bị áp bức đã đánh bại cuộc xâm lược của một đế quốc hùng mạnh, đã giành lại độc lập cho dân tộc, đem lại ruộng đất cho dân cày, đưa lại quyền dân chủ thực sự cho nhân dân”.

Với mục đích tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng của dân tộc, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách - Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024) với chủ đề “Điện Biên - Vang mãi bản hùng ca”.

“Đây là hoạt động văn hóa có ý nghĩa quan trọng, là dịp để người làm công tác thư viện trên cả nước vận dụng kỹ năng giới thiệu sách, tuyên truyền tài liệu về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; về đường lối lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh; về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại và nhiều nhân vật lịch sử tham gia chiến dịch; về lịch sử vẻ vang qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam; về những hồi ức hào hùng của các cựu chiến binh năm xưa và về một Điên Biên đang từng ngày đổi mới…”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca” - ảnh 4
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn  và các đại biểu dự khai mạc Liên hoan

Qua Liên hoan, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, khát vọng cống hiến, xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Liên hoan tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách năm 2024 là sân chơi bổ ích để người làm công tác thư viện thể hiện lòng yêu nghề, là cơ hội quý báu để trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, học hỏi và lan tỏa những mô hình hay, ý tưởng mới, sáng tạo trong hành trình đưa sách tới người đọc.

Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca” - ảnh 5
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn xem triển lãm  sách báo về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Liên hoan cũng là một trong nhiều hoạt động tăng cường, đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, mang lại hiệu quả và sức lan tỏa, góp phần khuyến khích việc đọc sách và thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Thứ trưởng nhấn mạnh, với ý nghĩa, tác động và hiệu quả mà Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách năm 2024 mang lại, mong rằng các thư viện tiếp tục duy trì, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên cần phải thực hiện, là biện pháp quan trọng để nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn của những người làm công tác thư viện trong cả nước. 

Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca” - ảnh 6

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn phát biểu tại lễ khai mạc Liên hoan

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị, sau Liên hoan, các thư viện tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số gắn với việc đổi mới công tác truyền thông trên không gian mạng, đưa các chương trình Liên hoan tuyên truyền rộng rãi để các tác phẩm sách, báo được giới thiệu thực sự đi vào cuộc sống; triển khai áp dụng các sáng kiến, các mô hình phục vụ sách, báo hiệu quả, phù hợp với thực tiễn tại các địa phương.

Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca” - ảnh 7
Lãnh đạo Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Điện Biên trao hoa và cờ lưu niệm cho các đội tham gia Liên hoan

Các thành viên Đoàn tham gia tuyên truyền phải thực sự trở thành những hạt nhân, lực lượng xung kích trong việc thực hiện sứ mệnh cao quý của ngành thư viện, đưa tri thức, thông tin tới cộng đồng, tạo điều kiện để nhân dân các vùng, miền trên cả nước có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận thông tin, tri thức, phát triển năng lực tự học tập, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa đọc và xây dựng xã hội học tập.

Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca” - ảnh 8
Hoạt động tặng sách, tài liệu xây dựng tủ sách cơ sở tỉnh Điện Biên và tặng sách tham khảo cho các thư viện khó khăn tỉnh Điện Biên

Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn bày tỏ,  Liên hoan nhằm tuyên truyền, giới thiệu các ấn phẩm viết về Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các tướng lĩnh, chiến sĩ và đồng bào cả nước đã tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp...

Các hoạt động tại Liên hoan không chỉ làm sống dậy những thời khắc lịch sử hào hùng của dân tộc mà còn tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo các tầng lớp nhân dân và du khách quốc tế về truyền thống lịch sử của dân tộc ta, qua đó truyền cảm hứng cho lớp lớp thanh niên hôm nay hiểu sâu sắc hơn về Chiến thắng Điện Biên Phủ, về thành quả cách mạng của cha ông trong Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca” - ảnh 9
Chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc

“Với hào khí 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và những hoạt động phong phú, sôi nổi trong khuôn khổ Liên hoan, mỗi đoàn, mỗi cán bộ ngành Thư viện sẽ trang bị thêm những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng mới; tiếp tục hun đúc thêm lòng yêu nghề, nhiệt huyết cống hiến để lan tỏa tri thức nhân loại tới đông đảo bạn đọc, người yêu sách, đóng góp ngày càng thiết thực, toàn diện và sâu sắc hơn vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển…”, ông Phạm Đức Toàn tin tưởng.

Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca” - ảnh 10
Trưng bày sách tại Liên hoan

Tham gia Liên hoan có 42 Đoàn với hơn 1000 thành viên - đại diện cho hơn 10.000 người làm công tác thư viện của 63 thư viện tỉnh/thành phố, thư viện lực lượng vũ trang, thư viện các trường đại học trong cả nước. 

Những cuốn sách được các đoàn thư viện giới thiệu tại Liên hoan là nguồn tư liệu phong phú, đa dạng, đang được lưu trữ và phục vụ bạn đọc tại các thư viện, cung cấp cho người xem nguồn thông tin toàn diện về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; về Đại tướng Võ Nguyên Giáp- vị tướng huyền thoại và những nhân vật tham gia chiến dịch; về lịch sử vẻ vang qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của QĐND Việt Nam về những hồi ức hào hùng của các cựu chiến binh năm xưa và về một Điện Biên đổi mới hôm nay.

Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca” - ảnh 11

Chương trình khai mạc và toàn bộ các ngày diễn ra Liên hoan sẽ được mở cửa miễn phí để phục vụ người dân địa phương và học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố.

Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca” - ảnh 12

BTC Liên hoan sẽ phát lại Chương trình tham gia Liên hoan của 42 đoàn Thư viện trên kênh Youtube Sách và Trí tuệ Việt để người dân truy cập, xem lại và bỏ phiếu lựa chọn Chương trình được yêu thích nhất. Trên cơ sở phiếu đề cử trên kênh, BTC sẽ trao giải thưởng cho Chương trình được khán giả bình chọn nhiều nhất.

Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc “Điện Biên- Vang mãi bản hùng ca” - ảnh 13

Trong khuôn khổ Liên hoan, BTC trưng bày, triển lãm sách báo, tư liệu giới thiệu về Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954-7.5.2024) về lịch sử 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của QĐND Việt Nam (22.12.1944-22.12.2024) và một số hình ảnh hoạt động khuyến đọc của tổ chức, cá nhân có đóng góp cho phát triển văn hóa đọc.

Lễ Bế mạc, Tổng kết và trao giải thưởng diễn ra ngày 26.4 tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh Điện Biên.