Bình Phước: Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Văn hóa trên quy mô toàn tỉnh

VHO - Ngày 11.8, Hội nghị Văn hóa tỉnh Bình Phước năm 2023 sẽ diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia văn hóa hàng đầu trong cả nước. Đây là hội nghị lần đầu tiên, quy mô lớn, mang tính chiến lược trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước; là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, với 193 điểm cầu trong và ngoài tỉnh và hơn 12.700 đại biểu, cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia trực tuyến và trực tiếp.

Bình Phước: Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Văn hóa trên quy mô toàn tỉnh - Anh 1

Lễ khánh thành dự án Khu Di tích quốc gia đặc biệt Bộ Chỉ huyQuân giải phóng miền Nam Việt Nam (Căn cứ Tà Thiết)

Hội nghị Văn hoá tỉnh Bình Phước tổ chức trực tiếp tại Hội trường lầu 8, Trung tâm Hội nghị Trường Chính trị tỉnh, trực tuyến đến điểm cầu các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, với 193 điểm cầu trong và ngoài tỉnh và hơn 12.700 đại biểu, cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia trực tuyến và trực tiếp.

Hội nghị Văn hoá tỉnh Bình Phước năm 2023 là hội nghị lần đầu tiên, quy mô lớn, mang tính chiến lược trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước. Tiếp tục khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với lĩnh vực văn hóa - một trong những trụ cột quan trọng cho sự phát triển của mảnh đất “đầu gối Trường Sơn, vai kề biên giới”. Trên chặng hành trình cụ thể hóa mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững, là “điểm đến hấp dẫn” của vùng Đông Nam Bộ trong tương lai, văn hóa tiếp tục được Bình Phước xem là động lực quan trọng để tỉnh cất cánh.

Điểm nhấn của Hội nghị là tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đề xuất các giải pháp phát triển văn hóa, con người Bình Phước trong bối cảnh hiện nay; phát huy di sản văn hóa trong phát triển du lịch, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hoá; xây dựng văn hóa công vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân; phát huy vai trò của văn học, nghệ thuật, báo chí trong công tác xây dựng và phát triển văn hóa Bình Phước …

Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội nghị có tổ chức không gian trưng bày hình ảnh, tư liệu, hiện vật về văn hóa tỉnh Bình Phước, không gian trưng bày sách; trình diễn nghệ thuật đàn đá…

Hội nghị là dịp để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Bình Phước nói chung, ngành VHTTDL nói riêng, nhất là những người làm công tác văn hoá, đội ngũ văn nghệ sĩ của tỉnh nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn và toàn diện hơn về vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của văn hoá trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cổ vũ, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng cống hiến vì quê hương, đất nước, tạo nguồn lực nội sinh và nguồn lực đột phá để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 Hội nghị Văn hoá tỉnh Bình Phước sẽ tập trung tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Đồng thời, rút ra các bài học kinh nghiệm; nhận diện thời cơ, thách thức, từ đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp mang tính đột phá, tạo chuyển biến mới trong việc xây dựng văn hóa, con người Bình Phước trong thời kỳ mới, nâng cao mức hưởng thụ văn hoá, nghệ thuật của Nhân dân trong tỉnh.

Thông qua kết quả của Hội nghị, tỉnh sẽ xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong xây dựng văn hóa, con người Bình Phước thời gian tới bằng các Chương trình, Kế hoạch hành động cụ thể.

Bình Phước: Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Văn hóa trên quy mô toàn tỉnh - Anh 2

Sở VHTTDL Bình Phước phối hợp huyện Bù Đăng tổ chức phục dựng lễ hội Mừng lúa mới của đồng bào S’tiêng

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, Bình Phước luôn bám sát, thực hiện tốt đường lối, quan điểm của Đảng về văn hóa; đường lối, quan điểm, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước. Thực tế sau hơn 26 năm tái lập tỉnh, với quyết tâm chính trị cao, bám sát thực tiễn, đoàn kết, năng động, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, Đảng bộ, dân và quân trong tỉnh đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh các nhiệm kỳ đề ra. Việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước đã đạt nhiều thành tựu quan trọng tạo nên bước ngoặt mới: Các nhân tố văn hóa luôn gắn kết chặt chẽ với đời sống và hoạt động xã hội theo hướng thiết thực, hiệu quả. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, di sản văn hóa được chú trọng. Các thiết chế văn hóa ở cơ sở được xây dựng nhiều hơn và ngày càng hoàn thiện. Công tác tuyên truyền, cổ động, biểu diễn nghệ thuật quần chúng và nghệ thuật chuyên nghiệp được chú trọng. Tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lớn, thu hút quần chúng tham gia góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Đặc biệt, Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định một trong năm nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước trong những năm tới là: “Quan tâm đầu tư các lĩnh vực xã hội, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân để văn hóa thực sự trở thành nền tảng của xã hội. Trong đó, con người được đặt vào vị trí trung tâm vừa là mục tiêu vừa là động lực của phát triển. Phát huy văn hóa của các dân tộc trong tỉnh… hướng các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ thiết thực nhu cầu của các tầng lớp nhân dân”.

Công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh được quan tâm, nhất là việc huy động nguồn lực tham gia của xã hội, nhiều di tích lịch sử, văn hóa được bảo quản, tu bổ, phục hồi. Đến năm 2022, Bình Phước có 17 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; 43 di tích được xếp hạng (5 di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt, 12 di tích được xếp hạng di tích quốc gia, 26 di tích được xếp hạng di tích cấp tỉnh). Các di tích văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số được chú trọng giữ gìn, phát huy. Các lễ hội dân gian như lễ hội biểu diễn cồng chiêng, lễ hội té nước cầu mưa, cầu phước, hát múa lâm thôn, lễ hội Phá Bàu của dân tộc Khmer được duy trì, góp phần bảo tồn nét văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh hiện đang có nguy cơ mai một. Các làng nghề, dịch vụ văn hóa, sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch đã bước đầu được quan tâm đầu tư. Đặc biệt, tỉnh đang mời gọi, thu hút đầu tư vào các dự án trọng điểm về du lịch để hình thành các khu, điểm du lịch của địa phương. Tỉnh đã tổ chức khánh thành giai đoạn I và đưa vào khai thác Khu bảo tồn văn hóa, dân tộc S'tiêng Sóc Bom Bo, Khu di tích Mộ 3.000 người, Khu di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam (Tà Thiết), Khu quần thể văn hóa - cứu sinh núi Bà Rá...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh cho biết: Nằm trong vùng phát triển kinh tế năng động, trọng điểm Đông Nam Bộ, có vị trí tiếp giáp giữa đồng bằng và cao nguyên, Bình Phước có điều kiện thuận lợi giao thoa, tiếp biến văn hóa giữa các vùng miền, quốc gia. Đặc biệt, Bình Phước còn là nơi hội tụ của cộng đồng 41 dân tộc anh em, tạo nên một diện mạo văn hóa rất phong phú, đa dạng trong thống nhất của văn hoá các dân tộc Việt Nam. Với những tiềm năng, thế mạnh đó, có thể nói tạo hóa đã ban tặng, lịch sử đã kiến tạo và các thế hệ cha anh đã dựng xây cho quê hương Bình Phước một nền tảng vững chắc làm nảy nở, dung dưỡng và phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa, con người Bình Phước.

Như vậy, sau các tỉnh Hà Tĩnh và Bắc Ninh, Bình Phước là địa phương thứ ba tổ chức Hội nghị Văn hóa trên quy mô toàn tỉnh. Điều đó cho thấy, kể từ sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì năm 2021, các cấp, ngành và địa phương  đang có sự thay đổi trong nhận thức; văn hóa đang thấm đẫm trong đời sống xã hội, là nguồn lực, động lực và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

THANH BA

Ý kiến bạn đọc