Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ V sẽ diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa

VHO - Tối 10.9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Bộ VHTTDL phối hợp UBND tỉnh Bình Định, các Ban, bộ, ngành Trung ương và UBND 10 tỉnh khu vực miền Trung tổ Lễ bế mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV, năm 2023. Đồng thời, trao cờ đăng cai Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ V, năm 2026 cho tỉnh Khánh Hòa.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ V sẽ diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa - Anh 1

Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung phát biểu tổng kết Ngày hội

Diễn ra trong ba ngày (từ 8-10.9), Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV, năm 2023 gồm nhiều hoạt động nổi bật như: Liên hoan văn nghệ quần chúng; Trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; Trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; Trưng bày ảnh “các dân tộc thiểu số miền Trung đồng hành cùng sự phát triển của đất nước; Trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực; Triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc miền Trung trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam”; Hoạt động thể thao và các trò chơi dân gian dân tộc; Hoạt động xúc  tiến, quảng bá du lịch.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ V sẽ diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa - Anh 2

Trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Báo cáo tổng kết Ngày hội, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung - Phó Ban Tổ chức Ngày hội cho rằng, Ngày hội được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ VHTTDL, lãnh đạo tỉnh Bình Định và sự phối hợp chặt chẽ với các Ban, bộ, ngành địa phương liên quan. “Ngày hội đáp ứng nguyện vọng chung của đồng bào dân tộc, đặc biệt là đồng bào dân tộc miền Trung trong đại gia đình 54 dân tộc anh em”, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc khẳng định.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ V sẽ diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa - Anh 3

Trao giải văn hóa, nghệ thuật quần chúng và thể thao cho các đoàn xuất sắc

Các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên, hướng dẫn viên đồng bào dân tộc miền Trung với tư cách là chủ thể văn hóa đã không quản ngại đường sá xa xôi về tham dự Ngày hội. Với quy mô toàn quốc, 11 đoàn đến từ 11 tỉnh tham gia nhiều nội dung, mang đậm bản sắc truyền thống của đồng bào dân tộc miền Trung, các hoạt động có nhiều đổi mới so với những Ngày hội trước đây nhưng vẫn đảm bảo kết quả tốt theo kế hoạch đề ra.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ V sẽ diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa - Anh 4

Ban tổ chức trao cờ đăng cai Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ V, năm 2026 cho tỉnh Khánh Hòa

“Ngày hội diễn ra theo đúng kế hoạch, thực hiện đầy đủ các nội dung, đảm bảo an toàn về mọi phương diện, tạo được không khí phấn khởi đoàn kết, lòng tự hào về các giá trị văn hoá truyền thống để đồng bào dân tộc nói chung, đồng bào các dân tộc miền Trung nói riêng nâng cao được nhận thức, sự hiểu biết và ý thức trách nhiệm giữ gìn di sản văn hoá quý báu của dân tộc mình”, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc chia sẻ.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ V sẽ diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa - Anh 5

Đoàn nghệ nhân tỉnh Phú Yên biểu diễn tiết mục múa Tống quoái

Thông qua các hoạt động sôi động, giàu bản sắc văn hóa của Ngày hội, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc tin rằng, những ngày qua đại biểu, du khách gần xa đã được tham dự, chứng kiến và được thưởng thức những giai điệu âm thanh, giàu bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc 11 tỉnh miền Trung giúp cho chúng ta hiểu biết, yêu quý, trân trọng và giữ gìn các di sản văn hoá quý giá của đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào các dân tộc miền Trung nói riêng.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ V sẽ diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa - Anh 6

Đoàn nghệ nhân tỉnh Thừa Thiên Huế biểu diễn tiết mục múa Tình yêu bên khung dệt

Đồng thời, qua Ngày hội này sẽ là sợi dây kết nối xây dựng sự đoàn kết giữa các địa phương, các đoàn nghệ nhân, diễn viên quần chúng của các tỉnh. Đây là cơ hội để bản sắc văn hóa các dân tộc được lan tỏa, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời cũng là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương đặc biệt là các nghệ nhân (chủ thể văn hóa) đã có nhiều cố gắng trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các của các dân tộc miền Trung trong vườn hoa đa sắc của 54 dân tộc anh em.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ V sẽ diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa - Anh 7

Đoàn nghệ nhân tỉnh Bình Định biểu diễn tiết mục “Liên khúc dân ca Ba Na: Hội nhập và phát triển”

Sau Ngày hội, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc cũng tin tưởng các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng có thêm động lực cùng nhau đoàn kết tiếp tục phát huy tinh thần của Ngày hội về với bản làng có thêm kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc