Sách “best seller” đến với chiến sĩ

VHO- Nghĩ giàu - làm giàu (của Napoleon Hill), Bí mật tư duy triệu phú (Harry Eker), Điệp viên hoàn hảo (Larry Berman)… Đó là những cuốn sách hay tại thư viện Đồn Biên phòng Cửa Tùng, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị. Những người lính trẻ ở đây đang hào hứng với mô hình luân chuyển sách từ Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Trị xuống cơ sở cho chiến sĩ từ tháng 6.2023 đến nay.

Sách “best seller” đến với chiến sĩ - Anh 1

 500 cuốn sách hay được bộ đội Đồn Biên phòng Cửa Tùng hào hứng đón nhận

 Việt Nam và Israel từng có một số điểm tương đồng, Chính phủ hai nước đã đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học, công nghệ cao… Vì vậy cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp của tác giả Dan Senor và Saul Singer và nhiều cuốn sách kinh tế có nội dung tương tự đã được những người lính ở đơn vị này mê mẩn. Binh nhất Lưu Văn Tài, quê ở tỉnh Quảng Trị cho biết: “Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự và trở về quê, em dự tính sẽ đi lao động hợp tác nước ngoài, sau đó trở về quê để khởi nghiệp, vì vậy những cuốn sách này vô cùng quý giá”.

Tại các Đồn Biên phòng, biên mục sách phục vụ cho quân nhân thì chiếm phần lớn là sách về nghiên cứu văn hóa của các dân tộc, cùng sách về truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Nhưng từ cuối tháng 7.2023 đến nay, những người lính ở Đồn Biên phòng Cửa Tùng như đón làn gió mới vì có trên tay những tác phẩm văn chương, tâm lý học, sử học, địa lý, kinh tế… đặc sắc và mới nhất.

500 cuốn sách được Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Trị đưa xuống Đồn Biên phòng Cửa Tùng. Nhiều người lính kể về nội dung trong cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp, cuốn sách đã nổi tiếng từ hàng chục năm qua. Đó là câu chuyện viết về sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Israel từ lúc lập quốc cho đến khi trở thành quốc gia có nền công nghệ hàng đầu thế giới. Quyển sách này có thể trả lời cho những thắc mắc làm thế nào một đất nước nhỏ bé lại có thể tồn tại giữa sự thù địch của các quốc gia lân cận, đối phó với những cuộc chiến giữ vững bờ cõi mà vẫn tạo ra sự sáng tạo vượt bậc trong các lĩnh vực công nghệ, quân sự và dân sự.

Sách “best seller” đến với chiến sĩ - Anh 2

 Đọc sách tại di tích Bến Đò A, giữa tiếng sóng biển rì rào

Tháng 4 vừa qua, các cơ quan chức năng và địa phương trong cả nước tưng bừng tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21.4), có nhiều đơn vị trong quân đội đã liên kết với các thư viện ở các huyện, tỉnh để mượn thêm sách, bao gồm nhiều thể loại, sách best seller để không khí buổi lễ thu hút được sự chú ý của các quân nhân trong đơn vị. Trung đoàn 29 thuộc Sư đoàn 307 ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức và nhờ Phòng Văn hóa và Thông tin của huyện Đức Phổ hỗ trợ thêm đầu sách, điểm nhấn là ba tập sách Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa, đồng thời nhân cơ hội đó đã giáo dục cho các chiến sĩ ý thức về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Sau Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, mỗi đơn vị vận dụng một cách khác nhau để lan truyền văn hóa đọc, nhưng cách làm mới nhất là của Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Trị.

Những đòn tâm lý trong thuyết phục (tác giả Robert), Tư duy nhanh và chậm (Daniel Kahneman), Tâm lý học đám đông (Gustave Le Bon), Sức mạnh của thói quen (Charles Duhigg)… là những cuốn sách hay về tâm lý học, cách ứng xử và vận dụng đi vào cuộc sống là những thể loại sách được anh em cán bộ Đồn Biên phòng Cửa Tùng khá chú tâm. Trung úy Trương Hữu Hoàng, Đội trưởng Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm chia sẻ, trong công việc hàng ngày, muốn hoàn thành nhiệm vụ thì ngoài kiến thức đã được học ở các trường nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng, bản thân cũng cần có được trang bị rất nhiều kiến thức tổng hợp khác thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bối cảnh xã hội hiện nay.

Đồn Biên phòng Cửa Tùng nằm cạnh bờ biển, trong khuôn viên phía sau đơn vị có di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đặc biệt “Bến Đò A Cửa Tùng”, Trạm kiểm soát liên hợp. Buổi chiều, khi ánh nắng chỉ còn là những tia vàng hanh hao rải trên những di tích này, tôi bắt gặp những chiến sĩ trẻ đang say sưa với những cuốn sách hay như Điệp viên hoàn hảo (Larry Berman), Chân trần, chí thép (James G. Zumwalt), Thông điệp cuộc sống (Lê Huy Khoa)…

Mỗi người lính chia sẻ với tôi một suy nghĩ về những cuốn sách, nhưng anh em đều nhấn mạnh ở việc hai năm đi nghĩa vụ quân sự, sau này không thể tìm ra được những khoảnh khắc đọc sách bên cạnh những di tích mang dấu ấn lịch sử của đất nước. 

LÊ VĂN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc