Các hoạt động giới thiệu dấu ấn giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Hội An

VHO - Các hoạt động nhằm giới thiệu và giúp người dân, du khách khám phá, hiểu hơn về dấu ấn giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Hội An trong quá khứ và những hoạt động hợp tác nhằm bảo tồn di sản trong hiện tại.

Các hoạt động giới thiệu dấu ấn giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Hội An - Anh 1

Tham quan Bảo tàng gốm sứ mậu dịch

Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản văn hóa Hội An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, trong chuỗi hoạt động của sự kiện "Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 19, năm 2023" diễn ra tại Hội An từ ngày 4-6.8, đơn vị sẽ phối hợp tổ chức một số hoạt động nhằm giới thiệu dấu ấn giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Hội An trong quá khứ và những hoạt động hợp tác hữu nghị nhằm bảo tồn Di sản văn hóa Hội An trong thời gian gần đây. 
 Các sự kiện cụ thể gồm: "Trưng bày ảnh tư liệu về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hội An - Nhật Bản" khai mạc chiều ngày 4.8 tại Di tích Chùa Cầu. Lễ dâng hương tại các di tích mộ thương nhân Nhật Bản là mộ ông Banjiro, Tani Yajirobei tại khối Trường Lệ, phường Cẩm Châu và mộ ông Gusokukun tại khối An Phong, phường Tân An vào chiều ngày 4.8.

Các hoạt động giới thiệu dấu ấn giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Hội An - Anh 2

Trải nghiệm vẽ hoa văn với màu men lam gốm sứ 

Hoạt động tham quan, trải nghiệm dành cho du khách và cộng đồng địa phương tại Bảo tàng Gốm sứ Mậu dịch (80 Trần Phú, Hội An) từ ngày 4-6.8. Du khách đến tham quan bảo tàng có thể trải nghiệm “Vẽ hoa văn gốm sứ Hizen” trên phôi đĩa trắng với các tone màu lam của gốm. Đồng thời nghe giới thiệu, tìm hiểu về gốm sứ Hizen - một loại hình gốm sứ được sản xuất từ những lò gốm ở tỉnh Hizen, Nhật Bản. Gốm sứ Hizen được đưa đến Hội An thông qua con đường mậu dịch trên biển trong các thế kỉ trước. Việc phát hiện gốm sứ Hizen ở Hội An đã khẳng định mối quan hệ giao lưu giữa Hội An - Việt Nam với Nhật Bản trong lịch sử, thể hiện sự phát triển thịnh vượng cũng như vai trò quan trọng của cảng thị Hội An vào các thế kỷ XVII, XVIII...
Các hoạt động này sẽ mang đến cho nhân dân và du khách những hiểu biết rõ hơn về lịch sử của Khu DSVHTG phố cổ Hội An và mối hệ quốc tế về bảo tồn di sản, đồng thời, khẳng định và tăng cường hơn nữa truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, Hội An với Nhật Bản nói riêng. 
Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản văn hóa Hội An sẽ tiếp tục tạo nguồn tư liệu hình ảnh phục vụ công tác lưu trữ, nghiên cứu khoa học, tuyên truyền và phát huy di sản văn hóa Hội An.

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc