Khai hội chùa Bái Đính 2024

VHO - Sáng 15.2 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Tam Quan Nội, chùa Bái Đính (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn) đã diễn ra lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Giáp Thìn 2024. Đây là sự kiện trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, di sản hỗn hợp duy nhất của Đông Nam Á.

Khai hội chùa Bái Đính 2024 - Anh 1

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cùng cùng đông đảo Phật tử, người dân và du khách tham gia lễ khai hội chùa Bái Đính năm 2024

Dự lễ khai hội có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Văn Tuất; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh  Phạm Quang Ngọc; lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo Sở, ban, ngành của tỉnh.

Về phía Giáo hội Phật giáo Việt Nam có Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Ninh Bình cùng đông đảo tăng ni, phật tử, du khách trong và ngoài tỉnh.

Khai hội chùa Bái Đính 2024 - Anh 2

Nghi thức khai hội chùa Bái Đính 2024

Phát biểu tại Lễ khai hội, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Bái Đính đã nêu những giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa của chùa Bái Đính. Theo đó, chùa Bái Đính cổ được xây dựng cách đây hàng ngàn năm, tọa lạc ngay trong hang động núi Đính - một danh lam của Cố đô Hoa Lư. Đây là nơi được vua Quang Trung chọn để thực hiện nghi lễ tế cờ, động viên tướng sĩ trước khi tiến ra Thăng Long đại phá quân Thanh xâm lược. 

Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nhưng chùa Bái Đính cổ vẫn được các tăng ni, tín đồ phật tử và nhân dân giữ gìn cho đến ngày nay và mãi mãi về sau. Để phát huy giá trị văn hóa Phật giáo, góp phần xây dựng cuộc sống an lành, hạnh phúc cho nhân dân, cũng như tỏ lòng tri ân các bậc tiền nhân đã có công xây dựng đất nước, chùa Bái Đính đã được mở rộng, xây dựng mới với những kiến trúc đậm nét truyền thống, hoành tráng. Vì vậy, chùa đã trở thành điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, là nơi thỏa nguyện yêu cầu tín ngưỡng tâm linh của các tín đồ phật tử, đồng thời là minh chứng về sự quan tâm đến quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam. 

Khai hội chùa Bái Đính 2024 - Anh 3

Nghi lễ dâng hương, rước kiệu tại lễ hội chùa Bái Đính

Lễ khai hội chùa Bái Đính là sự kiện trọng đại trong văn hóa tâm linh Việt Nam được tổ chức vào ngày mùng 6 tháng Giêng hàng năm, lễ hội kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Lễ hội chùa Bái Đính gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội với những nghi thức được thực hiện như: Dâng hương, tưởng nhớ công đức các bậc tiên đế, tiền nhân; niệm Phật cầu gia hộ và cầu nguyện quốc thái dân an; các nghi thức Rước kiệu lên chùa Bái Đính cổ… 

Lễ khai hội chùa Bái Đính còn tạo ấn tượng với người dân và du khách bởi các chương trình nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa tạo sự vui tươi, phấn khởi, cầu một năm mới bình an, may mắn, hạnh phúc đến muôn nhà. Ngay trong ngày khai hội đã thu hút hàng nghìn đạo hữu và du khách đến tham quan, chiêm bái.

Tại lễ khai hội chùa Bái Đính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn đã gióng trống; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Bái Đính đã thỉnh chuông chính thức khai hội chùa Bái Đính 2024. 

Khai hội chùa Bái Đính 2024 - Anh 4

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai hội

Tiếp đó, các lãnh đạo tỉnh, các chức sắc tôn giáo và tăng ni, phật tử, du khách thập phương đã thực hiện các nghi lễ dâng lục cúng, dâng hương bạch Phật, cầu nguyện tại Điện Giáo chủ, mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, một năm mới nhiều sức khỏe, thành công, ấm no, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

Lễ hội Bái Đính được tổ chức thường niên nhằm tiếp tục bảo tồn, tôn tạo và phát huy hơn nữa những giá trị văn hóa, thiên nhiên của quê hương, đồng thời là dịp để đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái, hiểu hơn về truyền thống văn hóa, lịch sử, về đất và con người Cố Đô Hoa Lư, Ninh Bình, về Quần thể danh thắng Tràng An, một di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Khai hội chùa Bái Đính 2024 - Anh 5

Hàng vạn du khách thập phương đã đến tham quan, chiêm bái trong ngày khai hội chùa Bái Đính

Lễ hội được tổ chức hàng năm cũng khẳng định, Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, luôn đoàn kết, hòa hợp, lấy việc tu hành phục vụ chúng sinh, phụng sự Tổ quốc, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội,vì quốc thái dân an, vì sự phồn vinh của dân tộc....

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 29 đến mùng 5 Tết) toàn tỉnh đón 596.000 lượt khách, tăng 50,1% so với dịp Tết năm 2023, trong đó trên 115.000 lượt khách quốc tế, gấp 3,9 lần so với năm 2023. Doanh thu đạt trên 850 tỉ đồng, tăng 54,5% so với dịp Tết 2023. Chùa Bái Đính cùng Quần thể danh thắng Tràng An là những địa điểm “hút” lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến Ninh Bình với Tràng An đón trên 97.000 lượt, chùa Bái Đính đón trên 225.000 lượt khách.

THU LAN

Ý kiến bạn đọc