Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Ninh Thuận: Rác thải “bủa vây” kè biển, ảnh hưởng môi trường du lịch

Thứ Hai 11/05/2020 | 11:09 GMT+7

VHO - Hiện nay, rất nhiều kênh mương, đê, kè biển ở Ninh Thuận bị rác thải “bủa vây”, ô nhiễm nặng. Tình trạng này khiến cho môi trường, nguồn nước biển, kênh mương luôn trong tình trạng báo động về nguy cơ lây nhiễm dịch bện, ảnh hưởng đến sinh hoạt cộng đồng.

Nguyên nhân trên là do người dân sống vùng ven biển, kênh mương tại Ninh Thuận nhiều năm nay, xả rác ra kênh mương, bờ biển hằng ngày.

Người dân vô tư xả, đổ rác ra biển Ninh Thuận mỗi ngày

Để xác thực vấn đề này, những ngày qua, P.V  Văn Hóa đã đến một số khu vực bờ biển, kênh mương ở Ninh Thuận để ghi nhận thực tế. Theo đó, tại khu vực neo đậu tàu thuyền Đầm Nại nằm dưới chân cầu Ninh Chữ, thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải xuất hiện rác thải ngổn ngang, bừa bãi. Dưới mặt biển đủ loại rác thải: lưới đánh cá, thùng xốp đựng hải sản đông lạnh đến màn, chiếu, quần áo nổi lềnh bềnh cộng với nước chế biến hải sản ở chợ Nại gần đó xả ra khiến cho nước nơi này có màu đen kịt, bốc mùi tanh hôi rất khó chịu.

Ông Nguyễn Lại cho biết: “Mỗi buổi sáng, khi tàu thuyền cập vào bờ kè để đưa hải sản lên cho tư thương thì sóng biển vỗ vào bờ kè khiến mùi hôi thối xông lên nồng nặc. Tiếp đó, vô số rác thải đủ loại từ trong chợ, nhà dân, trên tàu thuyền bị tuôn xuốn biển, nên môi trường bị ô nhiễm nặng”.

Theo ông Lại, sau khi cập vào bờ kè, các chủ tàu thuyền đưa ngư lưới cụ trên tàu xuống phơi ngỗn ngang trên lề của bờ kè, khiến cho cảnh quan nơi đây càng thêm nhếch nhác. Mùi hôi của ngư lưới cụ, rác thải ảnh hưởng đến đời sống của nhiều gia đình nơi đây, nhiều hộ phải đóng cửa suốt ngày nhưng không tránh khỏi mùi hôi thối xông vào nhà. Trong khi đó, nhiều du khách khi tới đây tham quan, chụp ảnh thì rất hoang mang và than phiền. “Đầm Nại và Cầu Ninh Chữ phong cảnh rất đẹp, tuy nhiên tình trạng ô nhiểm bởi rác ở đây thì thật khủng khiếp. Nếu không có biện pháp xử lý ô nhiễm ở đây thì tương lai du khách sẽ không dám tới đây nữa và nơi này sẽ bị lãng quyên”, một du khách tại đây cho biết.

Rác thải gây ô nhiễm trên các bãi biển ở Ninh Thuận

Không chỉ Đầm Nại, dọc các tuyến kênh, mương đường Hải Thượng Lãn Ông, Ngô Gia Tự, Trần Phú, TP Phan Rang – Tháp Chàm cũng ứ đọng đầy rác thải, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Tại kênh Chà Là, đoạn ngang qua đường Ngô Đức Kế, KP 2, phường Mỹ Đông, các loại rác thải như túi nhựa, xác động vật, chai thủy tinh dồn đọng thành đống rác lớn, dài hàng chục mét ngay chân một cống xả nước, khiến nguồn nước đen kịt và bốc mùi hôi thối nồng nặc giữa nắng gắt buổi trưa.

Anh Hữu Tân bức xúc nói: “Tôi ở vùng khác đến đây mua đất cất nhà, cứ nghĩ ở cạnh mương thì không khí sẽ mát và trong lành, giờ nhìn thấy rác thải ken dày dưới mương, chắc phải bán nhà đi nơi khác vì không chịu nổi mùi hôi thối xông lên”.

Anh Tân cho biết thêm, hằng tuần cũng có người đến thu gom rác, nhưng họ chỉ thu gom rác thải vứt trên bờ mương, còn phía dưới mương thì không thu gom. Nhiều tháng không có mưa, cho nên rác thải ứ đọng ngày càng nhiều. Mỗi khi thủy triều dâng, rác thải ở khu vực phường Đông Hải bị đẩy ngược lên đoạn mương nơi đây, khiến cả khu phố bị ô nhiễm nhiều hơn”.

Theo UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm: Trong thời gian qua, các địa phương đã tổ chức thu gom rác thải theo lịch trình hằng tuần, tháng, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường chung, nhiều phường còn tổ chức cho dân ký cam kết, tuy nhiên, do ý thức của người dân sống dọc theo kênh mương, bờ kè kém, nên vẫn ngang nhiên đổ rác thải xuống những nơi này, khiến cho việc thu gom rác thải rất khó khăn, tình trạng xả rác bừa bãi vẫn tồn tại.

Rác thải ngập các kênh, mương ở Ninh Thuận

Tỉnh Ninh Thuận cần chỉ đạo các địa phương hướng dẫn cho người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường, không xả rác bừa bãi; nhanh chóng có biện pháp xử lý, khắc phục ô nhiễm tại các địa điểm nói trên, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, môi trường du lịch.

XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top