Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Xây dựng chuẩn mực văn hóa ứng xử

Thứ Hai 30/11/2020 | 11:22 GMT+7

VHO-  Tọa đàm Nâng cao hiệu quả hoạt động đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Báo Hà Nội mới và Sở VHTT Hà Nội tổ chức vừa qua, một lần nữa đề cập đến chủ đề “nóng hổi”: Xây dựng chuẩn mực trong văn hóa ứng xử, đặc biệt tại những không gian văn hóa công cộng.

 Con người Thủ đô đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho du khách nước ngoài

Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền đã nhấn mạnh, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nội dung then chốt trong chương trình phát triển văn hóa của Thủ đô; cũng là nội dung cốt lõi trong Chương trình 04 giai đoạn 2000-2015, 2016-2020.

Ban hành bộ Quy tắc ứng xử

Trong thời gian qua, đời sống văn hóa ở cơ sở đã có bước phát triển rõ rệt; kết quả bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa hằng năm được nâng lên; các thiết chế văn hóa, thể thao đổi mới mạnh mẽ về phương thức tổ chức hoạt động; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội có chuyển biến tích cực...

Trong nội dung xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, với việc ban hành 02 bộ Quy tắc ứng xử: Quy tắc ứng xử tại nơi làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP đã làm thay đổi căn bản nhận thức, thái độ, hành vi của không chỉ công chức, viên chức mà cả với người dân và du khách khi đến Thủ đô. Việc thực hiện quy tắc ứng xử đã góp phần khơi dậy ý thức, trách nhiệm, niềm tự hào của người Hà Nội, qua đó đề cao, vun đắp nếp sống văn minh. Tuy nhiên, do tốc độ đô thị hóa và dân số cơ học của Thủ đô tăng nhanh, nếp sống văn hóa, văn minh đô thị chuyển biến còn chậm, văn hóa ứng xử và sinh hoạt nơi công cộng vẫn còn không ít hạn chế cần khắc phục.

Tại tọa đàm, nhiều ý kiến chia sẻ cách làm sáng tạo, giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế và hướng đến việc tạo nên những không gian mẫu mực về văn hóa ứng xử. Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Thức, nguyên Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương, xã hội đang ngày càng coi trọng giá trị đời sống văn hóa tinh thần. Để nâng cao đời sống văn hóa ở cơ sở thì trước hết, vai trò của truyền thông rất quan trọng. Bên cạnh đó, cần huy động sức mạnh của hệ thống chính trị, tổng kết thực tiễn, nhân rộng các điển hình tốt. Nhà nước cũng cần phải trở thành “bà đỡ”, “nhà đầu tư” cho nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng con người thanh lịch, văn minh.

Đại diện Phòng VHTT Quận Hoàn Kiếm, ông Đinh Sỹ Đạt chia sẻ, với mục tiêu phát triển kinh tế dựa trên phát triển du lịch, thời gian qua, khi lượng du khách ngày càng đông là lúc áp lực ngày càng tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan môi trường, thay đổi nếp sống và cách ứng xử của người dân phố cổ. Thực tế đã xuất hiện nhiều cách ứng xử tùy tiện, thiếu văn hóa, chộp giật, thực dụng... Trong bối cảnh này, để tìm lại nét hào hoa, lịch lãm của người dân phố cổ, quận Hoàn Kiếm đã xây dựng đề án nhằm phát huy văn hóa ứng xử truyền thống của người dân phố cổ với 5 tiêu chí, trong đó tập trung vào 2 tiêu chí chính là giao tiếp văn hóa và giữ gìn vệ sinh môi trường. Việc thực hiện đề án gắn với thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân, tạo nhiều chuyển biến tích cực. “Điều này có thể nhận thấy rõ trong đợt dịch Covid-19, khi Chính phủ yêu cầu thực hiện cách ly xã hội, dừng toàn bộ kinh doanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, người dân đã chấp hành rất tốt. Họ cũng thể hiện tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau với nhiều nghĩa cử tốt đẹp...”, ông Đinh Sỹ Đạt cho biết.

Những chuyển biến tích cực

Chia sẻ những tác động thiết thực từ các hương ước, quy ước đến xây dựng đời sống văn hóa, ông Nguyễn Văn Lợi, Trưởng phòng VHTT huyện Thanh Oai cho biết, hương ước, quy ước là những thiết chế gần gũi với người dân, dễ nhớ, dễ hiểu nên cần xác định những nội dung nào thực hiện có hiệu quả ở cơ sở để đưa vào. Ngoài ra, cũng cần cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật, các quy định về nông thôn mới, các quy tắc ứng xử của thành phố vào hệ thống quy ước, hương ước.

Ông Hoàng Mạnh Tấn, Trưởng phòng VHTT huyện Mỹ Đức cho biết, trước kia, Lễ hội chùa Hương thường xảy ra nhiều vấn đề bất cập như chèo kéo khách, mê tín dị đoan, bán thịt thú rừng… Nhưng những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và sự hưởng ứng của nhân dân khi thực hiện Chương trình 04 của Thành ủy, những hiện tượng này cơ bản đã được loại bỏ. Chuyển biến đó có được nhờ vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Trước mùa lễ hội, huyện Mỹ Đức lại thực hiện các lớp tập huấn; phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân và du khách tại điểm di tích, tín ngưỡng.

Tổng kết tọa đàm, bà Bùi Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội đề cập tới các nhóm giải pháp để xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy giai đoạn 2021-2025. Theo đó nhấn mạnh, tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện nâng cao hiệu quả hoạt động đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh với nhiều hình thức. Dự liệu tốt các nội dung của phong trào xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh gắn với các tiêu chí cụ thể về xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thực hiện quy tắc ứng xử, vi phạm các quy định liên quan.

“Sở VHTT đã phát động cuộc thi thiết kế không gian văn hóa tại các nhà hàng, quán cà phê, nơi công cộng… để người dân có thêm địa điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Cùng với đó, sẽ tiếp thu đề xuất, kiến nghị của các địa phương để tiếp tục tham mưu cho Thành ủy xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình 06-CTr/TU trong thời gian tới”, Phó Giám đốc Bùi Thị Thu Hiền khẳng định. 

MINH NGỌC

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top