Tăng cường trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong nhà trường

VHO - Thời gian qua, liên tục nhiều vụ cháy xảy ra trên địa bàn cả nước, gây hậu quả hết sức nghiêm trọng về người và tài sản. Đây là hồi chuông cảnh báo khẩn cấp, đặt ra yêu cầu phải có ngay những giải pháp khả thi để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các vụ cháy nổ; đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Một trong số những giải pháp hữu hiệu đang nhiều trường học ở Hà Nội áp dụng là chủ động xây dựng kế hoạch, ưu tiên các tiết học ngoại khóa nhằm tăng cường tuyên truyền, trang bị cho học sinh kỹ năng phòng cháy, chữa cháy; cách thoát nạn khi gặp sự cố mất an toàn. Từ đó, các em trở về tuyên truyền lại cho chính người thân của mình về an toàn cháy nổ trong mùa khô hanh này.

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, ngay từ tiết sinh hoạt đầu giờ sáng qua 26.12, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an quận Đống Đa tổ chức tuyên truyền, tập huấn, diễn tập về công tác PCCC&CNCH cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường.

Trong gần 2 tiếng đồng hồ, 45 cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 900 học sinh Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện đã được Báo cáo viên trực tiếp hướng dẫn một số biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại gia đình và trường học. Với phương châm “Giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra”, Báo cáo viên đã truyền đạt nội dung tập huấn gồm: Cách xử lý sự cố cháy, nổ; Cách phân biệt và sử dụng bình chữa cháy; Kỹ năng thoát nạn trong môi trường có khói khí độc, nguồn nhiệt bốc ra khi xảy ra một đám cháy… Các em học sinh và thầy cô đã nhận thức được tính chất nguy hiểm, tác hại, hậu quả của cháy nổ đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội; biện pháp, quy trình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; trách nhiệm báo tin khi có sự cố cháy nổ, tai nạn xảy ra.

Tăng cường trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong nhà trường - Anh 1

Báo cáo viên Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Đống Đa hướng dẫn học sinh kỹ năng thoát khỏi đám cháy

Sau phần lý thuyết là nội dung diễn tập, trải nghiệm xử lý tình huống giả định với đám cháy xảy ra ở tại phòng học khu vực tầng 1 của trường. Dựa vào các kiến thức vừa được trang bị, cán bộ, giáo viên, nhân viên đã hướng dẫn, di chuyển toàn bộ học sinh ra khỏi khu vực nguy hiểm một cách an toàn và kiểm đếm đảm bảo sĩ số đầy đủ của các lớp.

“Thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH quận Đống Đa mong muốn học sinh và thầy cô hiểu, chia sẻ và cảm thông với những gian khó, hiểm nguy mà người lính Cảnh sát PCCC&CNCH luôn phải đương đầu. Qua đây, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em cũng đã nhận thức rõ sự cần thiết của những kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH đối với mọi công dân, đặc biệt là học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường”, Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn - cán bộ tuyên truyền phòng Cảnh sát PCCC&CHCN Công An TP Hà Nội bày tỏ.

Tăng cường trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong nhà trường - Anh 2

Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn hướng dẫn học sinh, giáo viên về cách xử lý khi có đám cháy xảy ra

Cô giáo Hà Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện chia sẻ: “Từ buổi tuyên truyền hữu ích này, Ban Giám hiệu Nhà trường tin rằng các em học sinh sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH để có thể chủ động, linh hoạt ứng phó kịp thời với từng tình huống hiểm nguy. Hiện Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diệnđã trang bị đầy đủ bình cứu hỏa để đảm bảo công tác an toàn PCCC tại trường”.

Tăng cường trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong nhà trường - Anh 3

Cô giáo Hà Ngọc Lan tin rằng, sau buổi tập huấn, các em học sinh sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng để có thể chủ động, linh hoạt ứng phó kịp thời với từng tình huống hiểm nguy

Gạt những giọt mồ hôi còn vương trên khuôn mặt sau buổi tập huấn, cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A hào hứng kể với PV Văn Hóa,thời gian qua, chứng kiến nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra trên địa bàn thành phố, cô luôn trăn trở với việc phải làm sao trang bị nhiều hơn kiến thức về kỹ năng sống bằng phương pháp giảng dạy dễ nhớ, dễ hiểu nhất cho các em. Đặc biệt, đối với kỹ năng thoát hiểm, phòng chống cháy nổ, cô đã chủ động lồng ghép kiến thứcthông qua trò chơi, các câu chuyện trong giờ sinh hoạt lớp và cả các tình huống giả định để các em ghi nhớ và biết cách xử lý khi có hỏa hoạn. 

Tăng cường trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong nhà trường - Anh 4

Cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Dung xử lý tình huống giả định  

Trên thực tế, hiện nay gần như 100% các trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã phối hợp với lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch và triển khai việc tuyên truyền hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH. Đại diện Công an quận Đống Đa cũng bày tỏ, với những trải nghiệm thực tế trên, chắc chắn rằng mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh sẽ có thêm kiến thức bổ ích về kỹ năng PCCC&CNCH để bình tĩnh xử lý, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình mình nói riêng và cả cộng đồng xã hội nói chung.

ĐỖ HUYỀN

Ý kiến bạn đọc