Nô nức Hội vật làng Sình đầu xuân

VHO - Ngày 19.2 (tức mùng 10 tháng Giêng), hàng nghìn người dân và du khách đã nô nức tham gia trẩy hội Hội vật làng Sình xuân Giáp Thìn. Đây là hội vật truyền thống lưu giữ nét đẹp của tinh thần thượng võ và bản sắc văn hóa của vùng đất xứ Huế.

Nô nức Hội vật làng Sình đầu xuân - Anh 1

Từ sáng mùng 10 tháng Giêng, hàng nghìn người dân và du khách tập trung về với Hội vật làng Sình

Trước khi vào phần hội là các nghi thức của phần lễ được tổ chức trang nghiêm tại đình làng Lại Ân (xưa còn gọi là làng Sình), xã Phú Mậu, TP.Huế. Các bậc cao niên trong làng sẽ thực hiện các nghi lễ vái tạ Thành Hoàng, cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân dân an cư lạc nghiệp…

Làng Sình nằm ở hạ nguồn sông Hương, là vùng đất nông nghiệp trù phú cùng với nhiều nghề truyền thống nổi tiếng hàng trăm năm qua. Có thể kể đến là nghề làm tranh dân gian làng Sình với hơn 400 năm, nghề làm hoa giấy Thanh Tiên…

Nô nức Hội vật làng Sình đầu xuân - Anh 2

Các bậc cao niên trong làng đánh trống khai hội

Hội vật truyền thống làng Sình thường được tổ chức vào mùng 10 tháng Giêng hàng năm, là dịp để cộng đồng vui xuân, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân; đồng thời, tiếp tục bảo tồn, lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của lễ hội xưa.

Khi tiếng trống hội vang lên, người dân và du khách nhanh chóng tập trung đông đúc ở khu vực khán đài để thưởng lãm những màn biểu diễn vật truyền thống. Không giống như các giải đấu khác là phải đăng ký từ trước, tại đây người dân và du khách có thể trực tiếp đăng ký tham gia và lên sới vật tranh tài.

Nô nức Hội vật làng Sình đầu xuân - Anh 3

Người dân và du khách có đến trẩy hội có thể đăng ký trực tiếp để lên sới vật tranh tài

Theo quy định, đô vật phải đánh ngã đối thủ ở tư thế “lấm lưng trắng bụng” đồng thời giữ hoặc đè đối thủ trong 3 giây sẽ giành được chiến thắng. Các đô vật thi đấu loại trực tiếp, muốn vào vòng trong thì phải giành chiến thắng liên tiếp ít nhất trước 2 đối thủ.

Hội vật làng Sình chú trọng tinh thần thượng võ, nên những đòn nguy hiểm như: bẻ, vặn khóa trái khớp, tấn công vào yết hầu, mắt… đều bị cấm. Không đề cao việc thắng thua, khuyến khích rèn luyện sức khỏe, sự tự tin của người trẻ, nên rất nhiều thanh niên, trai tráng đổ về hội vật làng Sình để tham gia thi đấu.

Nô nức Hội vật làng Sình đầu xuân - Anh 4

Các đô vật nữ tại Hội vật làng Sình

Trên các dãy khán đài, đông đảo người dân ở đủ mọi lứa tuổi và du khách khắp nơi cũng đến cổ vũ và trẩy hội. Đó là nét đẹp văn hóa truyền thống đã được bảo tồn và lưu giữ ở ngôi làng hơn 400 năm nay. Ước tính có khoảng 10.000 lượt người đến Hội vật làng Sình.

Dịp này, địa phương cũng kết nối và giới thiệu đến cộng đồng và du khách những điểm đến tham quan, trải nghiệm ở các làng nghề nổi tiếng trên địa bàn; trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, quảng bá ẩm thực truyền thống đặc trưng…

Nô nức Hội vật làng Sình đầu xuân - Anh 5

Hội vật đề cao tinh thần thượng võ, cổ vũ và khuyến khích rèn luyện sức khỏe, sự tự tin cho người trẻ

Làng Sình ở cách trung tâm TP.Huế khoảng 10km, nếu di chuyển bằng xe máy thì chỉ mất chưa đầy 20 phút. Cùng với thời tiết đẹp đầu xuân, du khách có thể dễ dàng đến với Hội vật truyền thống làng Sình để xem những màn đấu vật đẹp mắt và tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm những điểm đến thú vị của một làng quê giàu văn hóa…

S.THÙY; ảnh: Đ.HOÀNG

Ý kiến bạn đọc