Viết tiếp vụ "biển thủ" tiền công đức ở đền Ông Hoàng Mười: Sau xử phạt hành chính cá nhân, vụ việc có bị “chìm xuồng”?

VHO - Liên quan vụ việc nhân viên Ban quản lý di tích đền Ông Hoàng Mười (Nghệ An) dùng thủ đoạn tinh vi “ngang nhiên” lấy trộm tiền đặt lễ của du khách bỏ vào vỏ hộp bánh, Công an huyện Hưng Nguyên đã xử phạt vi phạm hành chính cá nhân.

Viết tiếp vụ

Ông B.V.T, người có hành vi “biển thủ” tiền công đức tại đền Ông Hoàng Mười lm việc với cơ quan Công an Ảnh: CÔNG AN NGHỆ AN

Dư luận băn khoăn cho rằng, để xảy ra sự việc “xấu xí” trên cần phải làm rõ trách nhiệm của các cấp quản lý địa phương và cơ quan chức năng.

Công an Nghệ An vừa có thông tin chính thức về sự việc chiếm đoạt tiền công đức xảy ra tại di tích đền Ông Hoàng Mười. Công an huyện Hưng Nguyên đã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với B.V.T (sinh năm 1979), trú tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên về hành vi trộm cắp tài sản tại đền Ông Hoàng Mười. Trước đó, khoảng 11h ngày 25.2.2024, B.V.T cùng các thành viên trong tổ trực thuộc Ban quản lý đền Ông Hoàng Mười thực hiện theo nhiệm vụ được phân công thu tiền công đức được người dân đặt lễ tại các cung trong đền để bỏ vào hòm công đức. Quá trình thu tiền tại gian nhà Trung điện, B.V.T đã lấy trộm một số tiền bỏ vào vỏ hộp bánh sau đó mang về cất giấu trong phòng bảo vệ.

Hành vi trộm tiền công đức của B.V.T bị phát hiện. Ngay sau đó Công an huyện Hưng Nguyên đã tiến hành xác minh, làm rõ. Quá trình kiểm tra, phát hiện số tiền trong hộp bánh mà B.V.T đã trộm cắp là 1.026.000 đồng. Làm việc với cơ quan Công an, B.V.T thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của mình. Sau khi lập biên bản, Công an huyện Hưng Nguyên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trộm cắp tài sản của B.V.T số tiền 2,5 triệu đồng, đồng thời trao trả lại Ban quản lý đền Ông Hoàng Mười toàn bộ số tiền mà B.V.T đã lấy trộm. Sau sự việc trên UBND huyện Hưng Nguyên đã đình chỉ công tác với hai người thuộc Ban quản lý đền Ông Hoàng Mười; lắp camera giám sát tại nơi đặt thùng niêm phong nguồn tiền công đức; bổ sung các biển khuyến cáo du khách không đặt tiền trên các bàn thờ.

Theo Ban quản lý đền Ông Hoàng Mười, năm 2023 riêng khoản tiền công đức kiểm đếm được tại di tích đền Ông Hoàng Mười lên tới trên 17 tỉ đồng, lượng du khách đến chiêm bái tại đền hằng năm là rất lớn. Cách đây hơn 10 năm trước, cũng tại đền Ông Hoàng Mười, một vụ tiêu cực biển thủ tiền công đức với số tiền cực lớn đã bị cơ quan công an phát hiện. Vào tháng 6.2013, Trưởng Ban quản lý di tích lịch sử văn hóa đền Ông Hoàng Mười từng bị phát hiện thường xuyên cho người chở tiền công đức đi thuê người ngoài đếm. Sau lần đó, số tiền công đức mỗi năm được Ban quản lý thống kê đã tăng gấp hàng trăm lần so với thời điểm trước. Còn sự việc mới đây bị phát hiện, tổng số tiền công đức mà người này lấy được của đền là bao nhiêu lần và số tiền cụ thể thì chỉ họ mới là người biết rõ nhất.

Đầu năm 2024, Sở VHTT Nghệ An cũng vừa mới chấn chỉnh việc Ban quản lý di tích đền Ông Hoàng Mười khi thông báo việc tổ chức lễ khai ấn, mừng tuổi. Thanh tra Sở VHTT Nghệ An cho biết, việc tổ chức khai ấn là sai, mừng tuổi cũng sai bởi đó không phải là nơi thờ tự Vua, hay Hoàng đế... Tiền công đức ở đền đều thuộc tiền ngân sách, làm vậy là làm trái quy định nên phải dừng và chấn chỉnh ngay. Trách nhiệm của Ban quản lý di tích này như thế nào khi để những sự việc “đáng tiếc” như thế diễn ra, gây mất hình ảnh đẹp nơi văn hóa, tâm linh thờ tự? Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, Trưởng phòng VHTT huyện Hưng Nguyên, Trưởng Ban quản lý di tích đền Ông Hoàng Mười Hoàng Thị Hoài Thanh cho biết, huyện đã có thông cáo báo chí sau khi báo chí phản ánh sự việc; công an cũng đã vào cuộc, tiếp tục điều tra xác minh xử lý thêm. Đại diện Ban Quản lý đền khẳng định, hiện tại, việc quản lý tiền công đức tại đây đã được chặt chẽ, yên tâm hơn bởi điểm mới sau khi xảy ra việc lấy cắp tiền, tủ chứa tiền công đức chưa kiểm đếm nay đã được để trong căn phòng có camera an ninh.

“Sau khi có kết quả điều tra, xác minh của cơ quan thẩm quyền, Ban quản lý sẽ tham mưu Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên có các hình thức xử lý phù hợp trên tinh thần không bao che hành vi vi phạm, sai đến đâu xử lý đến đó. Bổ sung các biển khuyến cáo du khách không đặt tiền lên các bàn thờ”, thông cáo báo chí nêu. Đây không phải là lần đầu di tích này xảy ra lùm xùm chuyện quản lý tiền công đức, và bây giờ vẫn tái diễn theo một phương thức mới. Tái diễn chuyện “thất thoát” tiền công đức và việc làm của nhân viên thuộc Ban quản lý di tích đền Ông Hoàng Mười bị “phanh phui” khiến người dân và du khách ngán ngẩm và bức xúc. Dư luận đang chờ cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra và làm rõ trách nhiệm của người quản lý có hay không sự buông lỏng quản lý, tạo “lỗ hổng” để người làm việc tại đền thực hiện hành vi xấu? 

 PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc