Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam ra mắt Ban Di sản - Kết nối

VHO - Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam vừa ra mắt Ban Di sản - Kết nối, đồng thời khai mạc Tuần lễ Di sản - Kết nối tại TP.HCM.

Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam ra mắt Ban Di sản - Kết nối - Anh 1

Chuỗi sự kiện TP.HCM - Di sản - Kết nối sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 17.3 với nhiều hoạt động tôn vinh các di sản văn hóa, các tinh hoa Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội tìm hiểu về hoạt động di sản - kết nối qua các buổi thảo luận, bảo tồn giá trị truyền thống và xây dựng đội ngũ kế thừa.

Các hoạt động phong phú được tổ chức nhằm góp phần bảo tồn và quảng bá không gian di sản áo dài Việt Nam trong nước và quốc tế; hỗ trợ quảng bá du lịch di sản văn hóa - cấu thành quan trọng cho sự phát triển của  các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam ra mắt Ban Di sản - Kết nối - Anh 2

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại sự kiện

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam - cho biết, sự kiện là dịp để các tổ chức và cá nhân yêu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam kết nối, giao lưu và tìm hiểu về các hoạt động liên quan. Qua chuỗi chương trình, BTC mong các buổi thảo luận, tìm ra những giải pháp để tôn vinh di sản văn hóa, giá trị thương hiệu Việt, bảo tồn giá trị truyền thống và xây dựng đội ngũ kế thừa.

Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam ra mắt Ban Di sản - Kết nối - Anh 3

NSƯT Hải Phượng là người đã đồng hành cùng các sự kiện văn hóa tôn vinh các giá trị truyền thống trong nhiều năm qua. Theo bà, bảo vệ di sản văn hoá không là việc của riêng ai mà cần sự chung tay của cộng đồng, trong đó có phần phụ thuộc lớn vào ý thức của thế hệ trẻ.

Chẳng hạn, trước đây, chị cùng một số đồng nghiệp thực hiện các chương trình đưa âm nhạc dân tộc vào học đường. Đến nay, hiệu ứng từ các hoạt động trên ít nhiều được lan tỏa đến người trẻ. Nhiều nghệ sĩ cũng chọn chất liệu dân gian để sáng tác, mang hơi thở của thời đại và được đón nhận.

Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam ra mắt Ban Di sản - Kết nối - Anh 4

NSƯT Hải Phượng cũng nhấn mạnh, hình ảnh áo dài ngày càng trở nên gần gũi với không chỉ riêng phụ nữ mà còn nam giới, các lứa tuổi. Xu hướng áo dài tiến gần hơn với các bạn trẻ. Dịp Tết vừa rồi, chúng ta đi đâu cũng có thể thấy mọi người đều yêu thích mặc áo dài,trang phục  tôn lên vẻ đẹp của người mặc và giá trị văn hoá truyền thống.

Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam ra mắt Ban Di sản - Kết nối - Anh 5

TS. Nguyễn Khắc Thuần, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trang phục Việt, Cố vấn trưởng cho CLB Di sản áo dài Việt Nam - TP.HCM chia sẻ hình ảnh áo dài từ lâu đều được mặc định là trang phục truyền thống của Việt Nam. Dù được thiết kế trên nhiều chất liệu đa dạng, với phom dáng phối khác nhau nhưng áo dài vẫn tạo nên nét đặc trưng riêng của Việt Nam.

Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam ra mắt Ban Di sản - Kết nối - Anh 6

Bà Lê Tú Cẩm, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa TP.HCM  cho rằng, di sản văn hóa phi vật thể hiện hữu khắp nơi trong đời sống của người Việt. Nhiều người nghĩ di sản là đồ cổ, áo dài, tranh... là chưa đủ. Di sản cần sự kết nối với nhau trên phạm vi cả nước.

Chuỗi sự kiện TP.HCM - Di sản - Kết nối diễn ra từ ngày 7 - 17.3 với nhiều hoạt động tôn vinh các di sản văn hóa, các tinh hoa Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội tìm hiểu về hoạt động di sản - kết nối qua các buổi thảo luận, bảo tồn giá trị truyền thống và xây dựng đội ngũ kế thừa.

Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam ra mắt Ban Di sản - Kết nối - Anh 7

Các hoạt động chính trong chuỗi sự kiện TP.HCM- Di sản- Kết nối

-  Triển lãm bộ sưu tập ảnh nghệ thuật "Di sản quanh ta" của  nhà sưu tập- Kỷ lục gia châu Á Nguyễn Thị Thanh Tâm, tại 38 Nguyễn Huệ, quận 1, TP. HCM. Triển lãm mở cửa tự do từ ngày 7 đến 17.3.

- Chiều 8.3: Giao lưu với nhà sưu tập tranh Trần Hậu Tuấn về cuốn sách Bùi Xuân Phái và thưởng thức bộ sưu tập của danh họa Bùi Xuân Phái, tại 357/2 Nguyễn Trọng Tuyển, quận Tân Bình, TP. HCM.

- Ngày 9.3: Thưởng thức hội họa, âm nhạc và ẩm thực truyền thống tại Nguyen's Art Garden (thành phố Thủ Đức, TP.HCM); tham quan các gian hàng của Bảo tàng Áo dài và giao lưu tại Lễ hội Việt - Nhật (Công viên 23/9, quận 1, TP. HCM).

HÀ QUYÊN

Ý kiến bạn đọc