“Những chiến binh sao vàng” quyết chiến

VHO - Đội tuyển Việt Nam đang dần hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng cho chuyến làm khách trên sân đội tuyển Indonesia tại lượt trận thứ ba bảng F Vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21.3. Đá trên sân của một đối thủ đang có sự tiến bộ lớn với dàn cầu thủ nhập tịch hùng hậu là thử thách không hề đơn giản cho tuyển Việt Nam.

“Những chiến binh sao vàng” quyết chiến - Anh 1

Thầy trò HLV Philippe Troussier đang cố gắng tạo sự chuẩn bị tốt nhất để hướng đến một kết quả khả quan trên sân Indonesia Ảnh: VFF

Tuy nhiên, với việc chuẩn bị tốt cùng sự đồng lòng, quyết tâm của “Những chiến binh sao vàng”, người hâm mộ quê nhà luôn tin về một kết quả tích cực của đội tuyển trên sân Gelora Bung Karno.

“Tiếp lửa” từ xa

Tuyển Việt Nam đang xếp thứ hai với 3 điểm sau 2 lượt trận tại bảng F, kém đội đầu bảng Iraq 3 điểm và hơn Indonesia và Philippines 2 điểm. Sẽ rất khó để tuyển Việt Nam tranh ngôi nhất bảng với Iraq nên mục tiêu của thầy trò HLV Philippe Troussier là ngôi nhì bảng và tấm vé đi tiếp. Vậy nên 2 trận đấu với Indonesia tới đây rất quan trọng, quyết định cơ hội đi tiếp. Đó cũng là lý do mà tuyển Việt Nam đang quyết tâm có được kết quả tốt nhất, trước mắt là trận đấu trên sân Gelora Bung Karno.

Tuy nhiên ở đợt tập trung này, đội đang phải đối diện với bài toán khó về lực lượng khi có những sự vắng mặt đáng tiếc do chưa kịp hồi phục chấn thương, như trường hợp của thủ thành Đặng Văn Lâm, trung vệ Quế Ngọc Hải, hậu vệ Đoàn Văn Hậu, tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh hay mới nhất là tiền đạo Phạm Tuấn Hải. Cả 3 tuyến của đội đều mất những trụ cột, ít nhiều ảnh hưởng đến sức mạnh, trong khi đối thủ lại có được lực lượng hùng hậu với cả một đội hình cầu thủ nhập tịch chất lượng. Hơn lúc nào hết, các cầu thủ Việt Nam đang rất cần sự tiếp sức của người hâm mộ, sự động viên và dõi theo của CĐV sẽ là nguồn động viên tinh thần to lớn để Quang Hải cùng các đồng đội có thêm động lực thi đấu. Điều này là cực kỳ cần thiết, nhất là khi tuyển Việt Nam sẽ đá trên “chảo lửa” Gelora Bung Karno có hơn 80 nghìn chỗ ngồi, gấp đôi sân Mỹ Đình. Đây là một trong những sân vận động lớn nhất thế giới và sự cuồng nhiệt của người hâm mộ “xứ vạn đảo” luôn là thách thức cho mọi đối thủ. Có một sự thật là không nhiều cầu thủ Việt Nam hiện tại đã từng thi đấu dưới 80 nghìn khán giả, đó là một sức ép khủng khiếp cho những ai mới lần đầu trải nghiệm. Trận đấu tới thực sự là một thử thách lớn cho bản lĩnh của “Những chiến binh sao vàng”.

Theo hậu vệ Phạm Xuân Mạnh, tuyển Việt Nam sẽ phải đối diện với áp lực rất lớn từ CĐV đội chủ nhà, nhưng sự tập trung sẽ giúp chúng ta có kết quả tốt: “Đấu với Indonesia trên sân Bung Karno chắc chắn chúng tôi sẽ phải đối mặt với áp lực cực lớn. Bên cạnh đó, Indonesia có tinh thần chiến đấu rất cao. Chúng tôi phải tập trung tối đa để có kết quả tốt nhất. Chỉ như vậy, tuyển Việt Nam mới có cơ hội đi tiếp”. Với Đỗ Duy Mạnh, anh tin tưởng sự ủng hộ của các CĐV sẽ giúp tuyển Việt Nam vượt qua khó khăn và giành được kết quả tốt trong cuộc đối đầu tới: “Mong mọi người cổ vũ, đồng hành với đội tuyển Việt Nam. Tôi tin sự ủng hộ bằng nhiều cách của CĐV sẽ giúp đội tuyển Việt Nam vượt qua khó khăn. Với sự đồng lòng, tôi tin đội tuyển Việt Nam sẽ có kết quả tốt”.

Chắc chắn khán giả Indonesia sẽ áp đảo hoàn toàn các CĐV Việt Nam ở trận đấu ngày 21.3 tới nhưng tại quê nhà, hàng triệu người hâm mộ sẽ “tiếp lửa” từ xa cho thầy trò HLV Philippe Troussier.

Tin về những điều tích cực

Người hâm mộ đã rất lo lắng cho hàng công tuyển Việt Nam khi chân sút chủ lực Phạm Tuấn Hải bị chấn thương trước đợt hội quân, nhưng Tiến Linh đã kịp xua tan nỗi lo ấy phần nào khi ghi 3 bàn trong 2 trận đấu ở V.League và Cúp Quốc gia trước ngày lên tuyển. Việc Tiến Linh dần lấy lại phong độ và khả năng ghi bàn là điều rất cần thiết, nhất là khi hàng công là nỗi lo lớn của HLV Philippe Troussier. Tiến Linh là trung phong số 1 của tuyển Việt Nam, anh có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở đấu trường này và từng là cầu thủ Việt Nam ghi bàn nhiều nhất tại vòng loại World Cup 2022.

Trong khi đó ở hàng thủ, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, người chơi hay nhất của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023 cũng đã trở lại tập luyện sau khi bị rách môi trước đợt tập trung. Việt Anh tiến bộ vượt bậc dưới thời HLV Philippe Troussier, anh chính là thủ lĩnh mới nơi hàng thủ sau khi trung vệ Quế Ngọc Hải gặp chấn thương và không thể lên tuyển trong 2 đợt tập trung gần đây. Dưới thời HLV Philippe Troussier, tuyển Việt Nam đang trẻ hóa lực lượng và điều này đã được chứng minh tại Asian Cup 2023. Thế nhưng thất bại ở giải đấu trên đất Qatar buộc chiến lược gia người Pháp phải có cách nhìn nhận lại, đồng thời thay đổi để thích ứng với tình hình thực tế. Khi mà Đình Bắc, Văn Khang, Tuấn Tài, Thanh Bình, Minh Trọng, Văn Tùng, những cầu thủ trẻ được tin tưởng trước đây đang không có phong độ tốt hoặc không được sử dụng nhiều ở CLB thì những cựu binh như Hồ Tấn Tài, Văn Thanh, Quang Hải, Văn Toàn, Duy Mạnh, Thành Chung lại thi đấu tốt ở các giải đấu quốc nội. Điều này mang đến nhiều sự lựa chọn cho HLV Philippe Troussier.

Rất có thể chiến lược gia người Pháp sẽ an toàn với một tuyển Việt Nam có nhiều trụ cột kinh nghiệm cùng những cựu binh phong độ cao bởi 2 trận đấu tới sẽ không còn chỗ cho sự mạo hiểm. Điều quan trọng hơn hết là trong lúc khó khăn, thử thách, tuyển Việt Nam sẽ làm thế nào để vượt qua. Đây không phải là lần đầu tuyển Việt Nam đối mặt với điều này. Chuỗi thành công trong thời gian qua cũng từng nhiều lần chứng kiến đội rơi vào hoàn cảnh tương tự nhưng bằng nghị lực vượt khó, sự nỗ lực và sức mạnh tinh thần, “Những chiến binh sao vàng” đã vượt qua tất cả để đi đến thành công. Chính điều này cộng thêm sự chuẩn bị tốt và quyết tâm cao ở hiện tại, người hâm mộ tin tưởng “Những chiến binh sao vàng” sẽ có được kết quả khả quan. 

LÊ HOÀN

Ý kiến bạn đọc