Họp mặt tưởng niệm 44 năm ngày mất Bác Tôn

VHO - Ngày 29.3, Bảo tàng Tôn Đức Thắng tổ chức họp mặt tưởng niệm 44 năm ngày mất Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng (30.3.1980 - 30.3.2024). Đây là sự kiện ý nghĩa và đặc biệt quan trọng của Bảo tàng, được tổ chức thường niên để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện theo tấm gương Bác Tôn.

Họp mặt tưởng niệm 44 năm ngày mất Bác Tôn - Anh 1

Lãnh đạo TP.HCM, Sở VHTT TP.HCM và Bảo tàng Tôn Đức Thắng dâng hoa, dâng hương tại phòng tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP.HCM sáng 29.3

Buổi họp mặt tưởng niệm diễn ra trong không khí trang trọng, thiêng liêng với sự hiện diện của Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các bảo tàng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, các cộng tác viên thân thiết của bảo tàng và cán bộ hưu trí.

Tại buổi họp mặt, ông Phạm Thành Nam, Giám đốc Bảo tàng Tôn Đức Thắng đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng - người cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo mẫu mực, người con ưu tú của quê hương An Giang, người chiến sĩ trung thành của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp gần 70 năm. Từ những năm tháng tuổi trẻ với nhiều nhiệt huyết và hoài bão tìm đến chân lý tất thắng của Cách mạng khi chứng kiến dân tộc lâm vào vòng nô lệ, giai cấp công nhân bị áp bức, bóc lột tàn tệ mà các phong trào yêu nước vào cuối thế kỉ XIX và đầu thế kỷ XX đều không thành công. 

Đi qua hết thời trung niên với ý chí được tôi luyện trong nhà tù của đế quốc, trở thành người cộng sản có ý chí sắt thép, kiên cường, bất khuất và ngày càng dồi dào bản lĩnh, kinh nghiệm cách mạng. Và khi về già, Bác Tôn trở thành người bạn chiến đấu thân thiết, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiêu biểu cho ý chí và tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Họp mặt tưởng niệm 44 năm ngày mất Bác Tôn - Anh 2

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên trao tặng Bảo tàng Tôn Đức Thắng tác phẩm âm nhạc viết về Bác Tôn mang tên Cánh chim đại bàng

“Có thể nói cuộc đời của người chiến sĩ cộng sản Tôn Đức Thắng là tấm gương về lòng nhiệt thành yêu nước, trung thành với Đảng, tận tụy phục vụ Nhân dân, bất khuất trước kẻ thù, đức khiêm tốn giản dị trong lối sống, hết lòng thương yêu đồng chí, đồng bào, vì thế chúng ta nhớ mãi Bác Tôn, đặc biệt là về đạo đức của Bác, một người công nhân ưu tú, một người cộng sản mẫu mực, một nhà yêu nước chân chính. 

Cũng như Bác Hồ, cả cuộc đời của Bác Tôn đã chiến đấu cho mục đích sống duy nhất, quyền lợi của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân”, ông Phạm Thành Nam bày tỏ và cho biết, họp mặt ngày mất Chủ tịch Tôn Đức Thắng là hoạt động thường xuyên, trọng tâm của đơn vị hằng năm, nhằm thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thành kính tưởng nhớ, tri ân những công lao to lớn, phẩm chất cao quý của Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính yêu, dành trọn cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Họp mặt tưởng niệm 44 năm ngày mất Bác Tôn - Anh 3

Trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng" 

Tại buổi họp mặt, Bảo tàng Tôn Đức Thắng kết hợp thực hiện Lễ tiếp nhận tài liệu từ Trung tâm Lưu trữ quốc gia II. 

Ông Phạm Thành Nam cho biết hiện nay công trình Bảo tàng Tôn Đức Thắng đang được xây dựng mới và bước vào giai đoạn hoàn thiện. Bảo tàng mong muốn tiếp tục nhận được các tài liệu, hiện vật từ các tổ chức, cá nhân hiến tặng, để bổ sung vào các bộ sưu tập tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Tôn.

Dịp này, nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên, nguyên Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM trao tặng Bảo tàng tác phẩm âm nhạc về Bác Tôn mang tên Cánh chim đại bàng do ông sáng tác. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên cho biết ông sáng tác ca khúc này vào năm 2018, trong một chuyến đến thăm viếng Khu lưu niệm của Chủ tịch Tôn Đức Thắng ở cù lao Ông Hổ (tỉnh An Giang). Đến thời điểm này, nhạc sĩ đã thu âm, làm MV để gửi tặng Bảo tàng Tôn Đức Thắng toàn quyền sử dụng mà không thu bản quyền. 

Bên cạnh đó, Bảo tàng cũng tổ chức trao giải cho 5 cá nhân đạt giải trong tổng số 27.240 người tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng" do Bảo tàng tổ chức.

Trước đó, đoàn lãnh đạo TP.HCM do ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo Sở VHTT TP.HCM, Bảo tàng Tôn Đức Thắng đã dâng hoa, dâng hương tại phòng tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP.HCM.

THÙY TRANG; ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc