Phương án thi tốt nghiệp THPT 2 + 2 sẽ giảm áp lực, tốn kém cho xã hội

VHO- Mới đây, phiên họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đã thảo luận về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đa số ý kiến thành viên Hội đồng ủng hộ phương án 2+2, kỳ thi sẽ gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn cùng hai môn tự chọn trong số các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Đây cũng là phương án được phần đông cán bộ, giáo viên ở các địa phương lựa chọn (60%) khi được khảo sát ý kiến.

Phương án thi tốt nghiệp THPT 2 + 2 sẽ giảm áp lực, tốn kém cho xã hội - Anh 1

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Phân tích, làm rõ những ưu việt của phương án 2 + 2, các thành viên Hội đồng cho rằng, phương án này đáp ứng chủ trương giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội; không gây nên sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội và khối khoa học tự nhiên; tạo điều kiện giúp học sinh phát huy năng lực, sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, phương án thi tốt ngiệp THPT có tác động xã hội rất lớn, nếu chậm trễ sẽ tạo tâm lý bất an cho phụ huynh, học sinh. “Tôi chọn phương án 2+2 mà Bộ GD&ĐT đề xuất. Về lý luận, bản chất của giáo dục phổ thông là trang bị kiến thức kỹ năng nền tảng. Kỳ thi một mặt xét tốt nghiệp THPT, mặt khác đánh giá chất lượng dạy và học, cung cấp dữ liệu cho giáo dục đại học, nghề nghiệp. Về pháp lý, phương án 2+2 thực hiện đúng chủ trương giảm áp lực, tốn kém cho xã hội. Đặc biệt sẽ không gò bó trong khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên. Đảm bảo sự tiếp cận bình đẳng trong tất cả các môn học”, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Ủng hộ phương án 2+2, PGS.TS Lê Huy Hoàng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng cho rằng, phương án này phù hợp với những nguyên tắc cốt lõi Bộ GD&ĐT đưa ra như: Giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho gia đình các em và cả xã hội; không gây mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên như hiện nay…

Các thành viên Hội đồng thống nhất phương án thi 2 + 2 cũng đưa ra những đề xuất về việc xây dựng, công bố dạng thức đề thi, tổ chức thi gắn với đào tạo nguồn nhân lực, ngoài kỳ thi tốt nghiệp cần quan tâm tới đánh giá quá trình học tập của học sinh…

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc