Trường nội trú Con Cuông vẫn “ăn nhờ, ở đậu”

VHO- Trường PTDT nội trú THCS Con Cuông (Nghệ An) được thành lập đã hơn 10 năm nhưng đến nay “trụ sở” vẫn là… bãi đất trống. Mặc dù được xem là trường điểm, nhưng suốt thời gian qua, học sinh, giáo viên phải học tập và sinh hoạt tạm bợ ở nơi cũ kỹ, rách nát do nhà trường mượn tạm. Đây cũng là ngôi trường nội trú duy nhất trong tỉnh chưa có trường.

Trường nội trú Con Cuông vẫn “ăn nhờ, ở đậu” - Anh 1
 

Cảnh chật chội trong phòng ký túc xá, sách vở không có chỗ để, học sinh phải gác trên ô thông gió

Tạm bợ đến bao giờ?

Trong thời điểm cả nước rộn ràng hướng đến kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, chúng tôi có mặt tại Trường PTDT nội trú THCS Con Cuông khi nhà trường cũng đang chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 10 năm thành lập vào tháng 11 này. Tuy nhiên, đã hơn một thập kỷ trôi qua, nhưng thầy và trò nhà trường vẫn phải tá túc đi “mượn” điểm dạy và học cùng khu nội trú cho các em. Thầy Hiệu trưởng Lô Văn Thiệp cho biết: “Năm 2013, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định thành lập Trường PTDT nội trú THCS Con Cuông, đặt tại xã Bồng Khê. Đây là ngôi trường dành cho con em đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Con Cuông. Thời điểm thành lập, do chưa có cơ sở vật chất nên trường phải mượn cơ sở cũ của Trường THCS Bồng Khê (thôn Thanh Nam, xã Bồng Khê) để dạy học và sân nhà văn hóa thôn Thanh Nam để tổ chức hoạt động thể dục thể thao cho học sinh.

Sau khi dạy học được 5 năm, đến tháng 8.2018, trận lũ chồng lũ khiến trường học bên bờ sông Lam ngập nặng. Thời điểm đỉnh lũ, nước sông dâng ngập nóc nhà nội trú, thầy trò phải gấp rút sơ tán; nhiều tài sản, trang thiết bị dạy học, đồ dùng sinh hoạt bị nước lũ cuốn trôi hoặc hư hỏng. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên nhà trường, chính quyền huyện Con Cuông quyết định mượn tạm Trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú Nghệ An để làm nơi dạy và học, còn ký túc xá cho học sinh thì mượn Trung tâm GDTX-GDNN huyện.

Năm học 2023-2024 cũng là năm thứ 10 thầy trò phải chịu cảnh vất vưởng, tạm bợ. Trường Trung cấp nghề cho mượn dãy nhà hai tầng làm phòng học; Ban giám hiệu và kế toán ngồi chung một phòng chưa đến 15m2; một phòng khác diện tích tương tự được bố trí làm phòng chờ cho giáo viên. Ngoài ra không có phòng học chức năng, thực hành, thí nghiệm nào. Vì “ăn nhờ ở đậu” nên nhà trường không thể chủ động mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị, ống nghiệm, hóa chất vì không có nơi bảo quản an toàn; giáo viên chủ yếu giới thiệu thí nghiệm với học sinh qua clip mô phỏng, khiến các em bị thiệt thòi và ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Không chỉ thiếu phòng học, khuôn viên để tổ chức chào cờ, hoạt động trải nghiệm, thể dục thể thao… cũng vô cùng hạn hẹp.

Góc chân cầu thang từ tầng 1 lên tầng 2 được nhà trường cải tạo thành phòng Y tế kiêm thư viện, kiêm thiết bị, đoàn đội. Trong gian phòng chật hẹp, thiếu ánh sáng, mọi chỗ trống được tận dụng để chứa tài liệu, bàn ghế làm việc và cả đồ thí nghiệm hóa học. Cô Trần Thị Ánh Nguyệt, nhân viên Y tế học đường cho biết: “Không thể nói hết những thiệt thòi đối với các em học sinh dân tộc thiểu số đang học tại đây. Từ các điểm bản xa xôi ra huyện học chữ nhưng cơ sở vật chất tạm bợ không thể đảm bảo cho các em. Đây là nỗi buồn và trăn trở của tất cả chúng tôi. Năm nay, nơi ở đã kê được thêm giường đơn, chứ những năm trước còn không có khoảng trống để đặt giường. Mọi thứ đều quá thiếu thốn, mong mỏi của thầy và trò chúng tôi suốt nhiều năm là có một ngôi trường cho đúng nghĩa”.

Trường nội trú Con Cuông vẫn “ăn nhờ, ở đậu” - Anh 2

 Khoảng sân được trưng dụng làm phòng ăn, nơi học tập buổi tối và sinh hoạt chung

Không đảm bảo chất lượng học tập

Theo thầy Hiệu trưởng Lô Văn Thiệp, năm học này, Trường PTDT nội trú THCS huyện Con Cuông có 385 học sinh bố trí ở tại ký túc xá mượn của Trung tâm GDTX-GDNN huyện, cách nơi học khoảng 1 km. Toàn bộ học sinh ở chen chúc trong 10 phòng nội trú (5 phòng nam và 5 phòng nữ). Học sinh nam ở dãy nhà cấp 4 đã cũ, tường bong tróc từng mảng. Học sinh nữ được ưu tiên ở dãy phòng mới, nhưng lại dựng hoàn toàn bằng tôn. Mùa đông rét cắt da cắt thịt, mùa hè nắng nóng, ngột ngạt khi mỗi phòng có đến 40 em. Trong phòng kê hai dãy giường tầng, chỉ sót lại khoảng trống nhỏ ở giữa làm lối đi. Sách vở các em gác trên ô thông gió; đồ dùng cá nhân treo trên tường hoặc cho vào rương nhôm đẩy xuống gầm giường hay bất kể chỗ nào có thể. Vì là trường nội trú nên mỗi tháng ngoại trừ hai ngày được nghỉ về nhà, thời gian còn lại các em đều phải ở trong không gian này, không được phép ra ngoài nên rất ngột ngạt, bí bách. Những năm gần đây, trường không dám tuyển đủ chỉ tiêu, vì cơ sở vật chất không đáp ứng được nơi ở cho học sinh. Năm nay chỉ tiêu khối 6 là 105 em, nhưng trường chỉ tuyển 96 em.

Năm 2016, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Trường PTDT nội trú THCS Con Cuông. Dự án gồm các hạng mục như dãy nhà học, ở nội trú, nhà ăn, thi đấu, hiệu bộ… với tổng mức đầu tư 45 tỉ đồng. Địa điểm xây dựng ở thôn Trà Bồng, xã Bồng Khê. Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án huyện Con Cuông thực hiện, thời gian 3 năm kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai. Lý giải vấn đề này, ông Vi Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết, ban đầu dự án được phê duyệt nhưng thiếu vốn, sau khi có vốn thì chi phí giải phóng mặt bằng tăng lên, vì thế phải hủy dự án cũ để khảo sát, lập dự án mới. Đó là lý do khiến ngôi trường vẫn chưa được xây. Mặt khác, vị trí này không đủ rộng nên UBND huyện Con Cuông đã đề nghị chọn địa điểm khác. Đến nay, dự án đã tăng vốn lên 85 tỉ đồng và mới được phê duyệt vào cuối tháng 10.2023. Dự kiến cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024, trường sẽ được khởi công và hoàn thành sau 2 năm xây dựng. 

 PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc