Hà Nội: Không có phương án tuyển sinh trực tuyến sẽ không giao chỉ tiêu lớp 10

VHO - Sở GD&ĐT TP Hà Nội cho biết, mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, tất cả các trường tư thục Hà Nội phải tuyển sinh trực tuyến, nhằm đảm bảo minh bạch, công bằng và khách quan trong công tác tuyển sinh.

Hà Nội: Không có phương án tuyển sinh trực tuyến sẽ không giao chỉ tiêu lớp 10 - Anh 1

Hà Nội tuyển sinh trực tuyến để chấm dứt việc phụ huynh xếp hàng “xuyên đêm” nộp hồ sơ xin học cho con

Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu tất cả các trường THPT tư thục trên địa bàn Hà Nội phải xây dựng phương án và tổ chức tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 theo hình thức trực tuyến. Sở sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh nếu trường không đáp ứng yêu cầu này. Ngoài ra, Sở còn đặc biệt lưu ý các trường phải bảo đảm rà soát, hoàn thiện các điều kiện tổ chức tuyển sinh trực tuyến từ sớm để triển khai hiệu quả, thuận lợi cho học sinh và gia đình học sinh. Đồng thời, các nhà trường phải chủ động chuẩn bị các điều kiện để tuyển sinh, bao gồm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên…

Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ thành lập các đoàn trực tiếp đi kiểm tra điều kiện tuyển sinh của tất cả các cơ sở giáo dục. Nếu trường nào không bảo đảm điều kiện để tuyển sinh, không có phương án tuyển sinh trực tuyến, Sở sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh. Năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức tuyển sinh lớp 10. Theo đó, các trường đều phải xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyển sinh trực tuyến, không còn duy trì song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến như các năm học trước nữa. Đây là giải pháp mới của ngành GD&ĐT Hà Nội trong kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025 so với các năm học trước, nhằm bảo đảm minh bạch, công bằng, khách quan trong tuyển sinh, đồng thời, góp phần giải quyết hiện tượng phụ huynh học sinh xếp hàng từ nửa đêm để nộp hồ sơ.

Những năm trước đây, mùa tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội, đặc biệt là tuyển sinh vào lớp 10 luôn căng thẳng vì tỷ lệ trúng tuyển vào trường công chỉ đạt khoảng 60%, do đó, việc ứng tuyển vào các trường tư thục có chất lượng cao trở thành cuộc đua “khốc liệt”. Như mùa tuyển sinh năm học 2023-2024, dư luận đã rất xót xa, bức xúc trước cảnh những người làm cha, làm mẹ vây kín cổng Trường THPT Phan Huy Chú, Trường THCS&THPT Tạ Quang Bửu, Trường THPT Hoàng Cầu... chỉ mong tìm một suất để con được đi học. Nhiều phụ huynh đến sau 5h sáng đã phải ngậm ngùi quay về.

Hà Nội nhiều năm qua đã xây thêm lớp, trường công một cách rất hạn chế do chưa giải được bài toán về quỹ đất, trong khi dân số tăng nhanh, và tất cả trẻ em đang độ tuổi đi học đều có quyền được đến trường. Dù quỹ đất ở các huyện ngoại thành còn nhiều và trường lớp đủ đáp ứng nhu cầu của học sinh, nhưng thực tế cho thấy, một học sinh ở quận Thanh Xuân khó có thể hằng ngày lên huyện Ba Vì để học.

Việc tất cả các trường đều phải tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến là nhằm đảm bảo công bằng, khách quan trong tuyển sinh. Tuy nhiên, bài toán căn cơ là cần minh bạch, công khai thu hút các kênh đầu tư, các nguồn xã hội hóa để có đất, có kinh phí xây trường, mua sắm trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu học của tất cả học sinh, giải bài toán thiếu lớp, trường, chấm dứt cảnh hàng trăm phụ huynh thức trắng đêm để tìm một “slot” cho con em được vào lớp 10.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc