Sinh viên Mỹ thuật mới tốt nghiệp, thu nhập phổ biến từ 8-12 triệu đồng/tháng

VHO - Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM vừa có báo cáo kết quả khảo sát tình hình việc làm của sinh viên (SV) tốt nghiệp năm 2023. Theo đó, đối tượng khảo sát là SV tốt nghiệp hệ chính quy tháng 12.2022, với tất cả các ngành: Thiết kế đồ họa, Đồ họa, Hội họa, Sư phạm mỹ thuật, Lý luận lịch sử và Phê bình mỹ thuật, Điêu khắc.

Sinh viên Mỹ thuật mới tốt nghiệp, thu nhập phổ biến từ 8-12 triệu đồng/tháng - Anh 1

 So với năm 2022, tỷ lệ SV ngành Mỹ thuật tốt nghiệp có việc làm năm 2023 đã tăng 2% (ảnh minh họa)

Trong số 80 SV được khảo sát, có 67 SV phản hồi (bằng hình thức khảo sát online và gọi điện thoại phỏng vấn trực tiếp), đạt tỷ lệ 83%. Kết quả khảo sát cho biết, 100% SV ra trường đã có việc làm; phần lớn đi làm sau khi ra trường từ 3-6 tháng (75%); 10% có việc làm trước 3 tháng sau tốt nghiệp; 9% có việc làm từ 6-12 tháng sau tốt nghiệp và sau 12 tháng chiếm 6%.

SV sau khi tốt nghiệp đi làm, đa số có mức thu nhập từ 8-12 triệu đồng/tháng (68%); thu nhập từ 5-8 triệu đồng/tháng đạt 12%; từ 12-15 triệu đồng/tháng là 17% và thu nhập hơn 15 triệu đồng/tháng chiếm 5%.

Kết quả khảo sát cũng cho biết, số lượng SV làm việc trong khu vực tư nhân chiếm tỷ lệ cao nhất (82%); tiếp đến là doanh nghiệp nước ngoài (11%); tự tạo việc làm 8%, không có SV nào làm việc trong khu vực nhà nước.

So sánh với khảo sát của năm 2022, tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm năm 2023 đã tăng 2%. Theo đánh giá của nhà trường, một phần nguyên nhân có thể năm 2023, tình hình kinh tế dần được phục hồi sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Ngoài ra, tỷ lệ SV làm việc ở khu vực nước ngoài đạt 11%, tăng 6% so với năm 2022 là tín hiệu mừng khi SV tiếp cận được với khu vực việc làm có thu nhập cao.

Ngoài các nội dung nói trên, Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM còn khảo sát về sự phù hợp của công việc với ngành đào tạo; mức độ đáp ứng về kiến thức, kỹ năng của SV với công việc hiện tại; lý do chưa xin được việc làm; những ý kiến của sinh viên giúp nhà trường đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng… Cũng từ kết quả khảo sát, Nhà trường nhận định, phần lớn SV tốt nghiệp đều có việc làm đúng hoặc gần với chuyên ngành đào tạo và có mức thu nhập tương đối ổn định so với mặt bằng hiện nay (8-12 triệu đồng/tháng). Con số SV làm việc trong khu vực nước ngoài, tự tạo việc làm đạt tỷ lệ như trên là chưa cao, không có sinh viên làm trong khu vực nhà nước cho thấy nhà trường cần phải chú trọng hơn đến việc trang bị kỹ năng cho SV nhằm tạo tiền đề để các bạn có thể tham gia làm việc ở các doanh nghiệp nước ngoài; đồng thời cũng cần có thêm nhiều giải pháp trong việc liên hệ, kết nối với doanh nghiệp để hỗ trợ SV tiếp cận tốt hơn với những việc làm đúng chuyên ngành và có thu nhập cao.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc