Xuân về bên những cánh bay

VHO - Khi những nụ mai vàng vừa hé nở, báo hiệu mùa Xuân đang đến gần, cũng là lúc chúng tôi đến Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân (Nha Trang, Khánh Hoà) để chứng kiến “Ban bay tất niên” của các cán bộ, học viên phi công nơi đây.

Xuân về bên những cánh bay - Anh 1

Thầy và trò Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân giảng bình rút kinh nghiệm sau chuyến bay

Ngay từ sáng  sớm, các thành phần phi công, thợ máy, huấn  luyện, hậu cần, quân y… đã có mặt đông đủ tại sân bay. Mọi công tác  chuẩn bị cho Ban bay trong  ngày đang được các thành  phần khẩn trương thực hiện. Trên chiếc máy bay 8739, Thượng úy quân nhân chuyên  nghiệp, Tổ trưởng Nhâm Sỹ  Dũng đang cùng với kỹ thuật viên của mình kiểm tra lại cố  định các thiết bị trên khoang động cơ và buồng lái máy  bay. Anh cho biết: Đối với  những người làm công tác kỹ  thuật thì chuyến bay nào cất cánh cũng đều quan trọng,  không phân biệt bay vòng kín  hay bay không vực, bay đơn  hay bay kèm, phải tuyệt đối  chấp hành nghiêm nề nếp  công tác kỹ thuật, nhất là  những chuyến bay đầu tiên  trong ngày càng không được  để xảy ra hỏng hóc. 
Đúng 5 giờ 30 phút, sau khi các thành phần đã được  giao nhiệm vụ, phi công ra  tiếp thu máy bay, Thượng úy  Nguyễn Văn Thuận, giảng  viên phi công mang số hiệu  36 và Trung úy Đỗ Đình Hiển  (phi công mới tốt nghiệp  đang được đơn vị đào tạo làm  giảng viên) mang số hiệu 39  được lệnh mở máy rời khỏi  đường băng cất cánh, thực  hiện bài bay không kích mục  tiêu mặt đất. Tiếp theo là  hàng loạt các máy bay cũng được lệnh mở máy lên đường  băng cất cánh, thực hiện các  bài bay theo kế hoạch của  Ban bay trong ngày. Tiếng  máy bay nổ giòn giã hòa cùng  tiếng của chỉ huy bay phát ra  từ chiếc loa đối không gắn  trên đài Kpi (đài điều hành  mặt đất) làm cho khí thế của  Ban bay nhộn nhịp hẳn lên. 
Trên đài chỉ huy K4, Đại tá Đoàn Trung Kiên, Phó Trung  đoàn trưởng Quân huấn, Chỉ huy bay chính đang căng mắt  theo dõi chiếc máy bay vừa  vút lên cao qua cuối đường  băng, giọng anh đanh gọn và dứt khoát: “Kiểm tra tham số động cơ, độ cao… vòng trái  39”. Nghe lệnh của chỉ huy  bay, chiếc máy bay vòng trái, sau đó nhỏ dần rồi khuất  vào không trung để lại một  vệt khói nhỏ hòa cùng đám  mây trắng đang bồng bềnh  trôi. Cùng lúc đó, tiếng của  chỉ huy cất hạ cánh trên đài  K5 cũng vang lên qua loa đối  không: “Tốc độ gió 5m/giây,  thu ga về, kiểm tra hướng 34,  đỡ nhẹ cần lái, từ…từ, từ… từ…tốt!”. Cứ như vậy, các  máy bay lần lượt cất cánh  thực hiện bài bay của mình  cho đến khi được lệnh “đình  chỉ công tác” về hạ cánh. 
Không phải ngẫu nhiên mà  các học viên bay lại ví người  thầy của mình là những phi  công cống hiến thầm lặng, những nhà sư phạm kiên trì có tâm hồn, trí tuệ và đôi bàn tay dịu dàng giống như người mẹ chăm chút con thơ, người  anh dìu dắt đứa em nhỏ, một công việc đầy lãng mạn nhưng không kém phần căng  thẳng, vất vả. Trung úy Đỗ Đình Hiển chia sẻ: “Tuổi trẻ  ai cũng thích bay, nhưng với  tôi bay không phải là ý thích  chung chung mà là niềm  say mê thật sự. Lần đầu tiên  được bay cùng thầy, khi máy  bay rời mặt đất, tôi cảm thấy rất sung sướng. Mọi động tác cất, hạ cánh thầy đều làm cả, tôi chỉ ngồi xem và theo dõi các tham số trên bảng đồng  hồ. Đến vòng thứ 2 thầy cũng làm nhưng bảo tôi nhẹ nhàng cầm cần lái và nương theo tay lái của thầy, cứ như  vậy bay luôn 5 đến 7 lần bài tập bay vòng kín thì tôi đã chủ động và tự tin hơn, cuối  cùng là thầy chỉ ngồi buồng lái sau xem tôi làm và can  thiệp mỗi khi thật cần thiết”. 

Xuân về bên những cánh bay - Anh 2

Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân

Còn thượng úy Nguyễn  Văn Thuận, giảng viên bay Phi đội 2, Trung đoàn 910 thì cho biết: “Muốn có được học viên tốt nghiệp ra trường như mong muốn, người thầy cần phải nghiêm  khắc trong kèm cặp, nắm  bắt chính xác tâm lý, đặc  điểm, tính cách của học  viên qua từng bài bay, khoa  mục bay. Bên cạnh yếu tố  sôi nổi, vui vẻ, điềm đạm,  gần gũi học viên để cho sự  truyền đạt bớt căng thẳng, đi vào trí nhớ của học viên, người giảng viên còn phải có  bản lĩnh vững vàng và lòng kiên nhẫn đợi chờ trong mỗi khóa đào tạo. Do đặc  thù và tính chất công việc, mỗi giảng viên bay thông  thường chỉ được hướng dẫn, kèm cặp 2 đến 3 học viên trong một khóa huấn luyện, nhưng để “hái được quả” thì cũng gặp không ít gian truân. Bởi đây không phải là một  nghề cứ học là làm được, mà  điều quan trọng nhất là cả thầy  và trò phải dày công khổ luyện ở mặt đất lẫn trên không thì mới mong trở thành phi công  được”.  
Người ta thường nói, nghề  bay là một nghề đặc biệt. Để trở thành phi công lái máy bay đã khó, trở thành người thầy hướng dẫn kèm cặp học viên  phi công tốt nghiệp ra trường còn khó hơn nhiều. Trước hết, muốn trở thành phi công, bên cạnh tiêu chuẩn về trình độ  học vấn, chính trị, thể lực, đòi hỏi người phi công còn phải có bản lĩnh vững vàng, linh hoạt, phản xạ nhanh và mỗi động tác phải thật khéo léo, chính xác. Khi đã trở thành người thầy giáo dạy bay, ngoài những yếu tố về chuyên môn, phẩm chất đạo đức, người giảng viên bay còn cần phải nghiêm túc trong giảng dạy và hướng dẫn, có đức  tính dịu dàng, nói đủ nghe, đặc biệt không bao giờ nổi nóng. Bởi nếu nổi nóng sẽ làm cho học  viên cuống và dễ mất bình tĩnh  khi thực hành bay dẫn đến càng thao tác sai hơn. 
Đại tá Đào Việt Hưng, Chính uỷ Trung đoàn 910, Trường  Sĩ quan Không quân cho biết:  Sau khi học viên bay xong loại máy bay L-39 sẽ tốt nghiệp và  trở thành sĩ quan lái máy bay. Một số được đơn vị giữ lại đào  tạo làm giảng viên bay, còn  một số sẽ về các đơn vị Không quân trong Quân chủng chuyển  loại lên các loại máy bay hiện  đại hơn để trực ban sẵn sàng chiến đấu. Do đó, nhiệm vụ huấn luyện đào tạo phi công của Trung đoàn hết sức chặt  chẽ. Không phải học viên nào vào bay cũng có thể trở thành phi công dù các giảng viên của  đơn vị luôn tận tình kèm cặp, nâng đỡ để học viên trưởng thành. Trong quá trình huấn  luyện, những học viên bay yếu, bay kém hoặc có vấn đề về sức  khỏe, đơn vị sẽ đề nghị trên cắt  bay và chuyển hướng đào tạo sang ngành nghề khác. 
Mùa Xuân đang tới gần, trên các đường phố, người dân đã  bắt đầu đi sắm Tết và trở về sum họp, đoàn tụ cùng gia đình. Còn  các cán bộ, học viên phi công của Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân vẫn đang  miệt mài bên những cánh bay và trên gương mặt người nào cũng thấp thoáng nụ cười hồn nhiên như sắc Xuân đã đến với họ từ bao giờ…

ĐÔNG PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc