Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xe điện phục vụ du khách tại Bình Định: Còn nhiều bất cập

Thứ Hai 27/05/2019 | 10:57 GMT+7

VHO- Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã đưa xe điện vào phục vụ du khách, góp phần cho “ngành công nghiệp không khói” của địa phương ngày càng phát triển, đồng thời làm cho môi trường trở nên thân thiện. Tuy nhiên, đưa vào hoạt động thí điểm nhưng hiện xe điện gặp khó về bến đậu - đỗ xe về khung thời gian hoạt động, tuyến đường đón chở khách…

 Không có biển cấm nhưng xe điện không được dừng đỗ

 Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định cần có quy định rõ về hoạt động xe điện phục vụ du khách.

Tạo “cú huých” cho ngành du lịch

Ngày 10.1, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ký Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn TP Quy Nhơn và các tuyến nối điểm du lịch (Đề án). Theo đó, hiện nay có 2 đơn vị được UBND tỉnh Bình Định cấp phép hoạt động là Chi nhánh Công ty CP Suntaxi tại Bình Định và Chi nhánh Công ty TNHH TM Du lịch Thịnh Hùng tại Quy Nhơn được đón chở khách tại các điểm tham quan, du lịch tại TP Quy Nhơn và huyện Phù Cát. Lộ trình từ năm 2020 - 2025, sẽ có 50 phương tiện xe điện 4 bánh vận chuyển du khách tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh.

Lợi ích khi đưa xe điện 4 bánh phục vụ du khách đã đẩy mạnh phát triển du lịch ở tỉnh Bình Định. Ông Trần Quang Kim Sơn, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH TM DV Thịnh Hùng tại Quy Nhơn cho hay, xe điện chở khách tham quan trong thành phố là tất yếu và phù hợp với sự phát triển du lịch của địa phương. Du khách được ngồi trên chiếc xe điện êm ái vận hành với tốc độ chậm (tối đa không quá 30km/h), thông thoáng mát mẻ, vừa ngắm cảnh, vừa chụp hình những địa điểm như: bãi biển Quy Nhơn, khu du lịch Gềnh Ráng-Tiên Sa, Tháp Đôi… và tạo cảm giác an toàn cho du khách khi đi tham quan tại TP Quy Nhơn.

Ngoài ra, việc UBND tỉnh Bình Định phê duyệt Đề án thí điểm đưa xe điện 4 bánh vào phục vụ tại các điểm tham quan du lịch đã tạo cho du khách có cảm giác thân thiện với môi trường. Bởi đặc thù của xe điện là sử dụng năng lượng điện từ ắc quy để vận hành; do đó, xe điện không gây hại cho môi trường cũng như động cơ điện còn giúp xe chạy êm ái, nhịp nhàng mà không tạo ra tiếng ồn khó chịu. Từ đó, mang đến cho du khách những giây phút thư giãn, thảnh thơi tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng đãng. Việc TP Quy Nhơn có xe điện vào phục vục khách du lịch là điều cần thiết và sẽ gây ấn tượng hơn về thành phố biển du lịch đã vốn nổi tiếng từ lâu.

Nhưng quy định còn “mở”

Theo Đề án thí điểm, đến nay đã có 20 xe điện 4 bánh (mỗi xe 8 - 9 chỗ) của Chi nhánh Công ty CP Suntaxi tại Bình Định và Chi nhánh Công ty TNHH TM Du lịch Thịnh Hùng được đưa vào hoạt động và đăng ký vận chuyển du khách chủ yếu trên địa bàn TP Quy Nhơn và huyện Phù Cát. Theo quy định, các xe điện 4 bánh vận chuyển du khách chỉ được hoạt động trong khung giờ từ 5 giờ - 22 giờ hằng ngày. Tuy nhiên, trong tháng 5, Thanh tra Sở GTVT Bình Định phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh Bình Định tiến hành kiểm tra, xử lý các phương tiện xe điện 4 bánh vận chuyển du khách đã phát hiện một số vi phạm như: do nhu cầu của du khách, các tài xế lén lút chạy ngoài giờ; chở quá số người quy định; không thắt dây an toàn cho du khách; không chạy đúng lộ trình; điểm đậu, đỗ trái phép... ảnh hưởng đến ATGT, ANTT tại địa phương.

Ông Nguyễn Quả, Chánh thanh tra Sở GTVT Bình Định cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định về việc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của xe điện 4 bánh vận chuyển du khách tham quan trên địa bàn, đơn vị đã phối hợp với phòng PC06 xử lý những trường hợp vi phạm. Đồng thời, tuyên truyền để các đơn vị khai thác loại phương tiện này hiểu rõ pháp luật về giao thông.

Có thể nói, đây là loại phương tiện mới, nên trong thời gian hoạt động thí điểm còn rất nhiều tồn tại, bất cập. Ông Trần Quang Kim Sơn, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH TM DV Thịnh Hùng tại Quy Nhơn bộc bạch: “Việc các cơ quan chức năng quy định không được đậu xe những nơi không có biển cấm đậu xe ô tô (các xe taxi và xe ô tô khác đậu bình thường) và chỉ được phép đậu xe tại bến đậu ở văn phòng của công ty. Như vậy, khi đưa xe ra hoạt động ngoài đường phải luôn di chuyển, công ty gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động, đặc biệt là ý kiến của du khách cũng thể hiện rõ sự bất tiện này”.

Theo ông Sơn, công ty mong các cơ quan chức năng xem xét cho phép xe điện được đón, trả và chờ khách, được đậu xe trên những điểm không cấm đậu xe (như taxi, ô tô) và trên những tuyến đường được phép hoạt động. Có như vậy, xe điện mới phát huy hết công năng phục vụ du khách một cách chu đáo và tạo không gian thân thiện với môi trường. 

 HẢI NINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top