Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Diễn đàn du lịch Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam

Thứ Tư 30/09/2020 | 15:41 GMT+7

VHO- Ngày 30.9, tại khách sạn Golden Lake (Hà Nội), Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội thương mại điện tử (VECOM) phối hợp tổ chức Diễn đàn du lịch Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn.

Diễn đàn đã thu hút hơn 200 đại biểu trực tiếp và hàng nghìn người theo dõi trực tuyến

Hơn 200 đại biểu đến từ Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội du lịch các địa phương, các hiệp hội trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ, tiếp thị trực tuyến, truyền thông, thanh toán, tài chính, vận tải... đã tham dự Diễn đàn. Ngoài ra, Diễn đàn còn có một số điểm cầu Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Hà Giang, Sơn La…, cùng hàng ngàn người theo dõi trực tuyến.

Đây là cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận về lý luận và thực tiễn trong việc ứng dụng các công nghệ mới vào kinh doanh du lịch từ đại diện các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như: Google, Booking.com, Facebook… và Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ. Đồng thời, Diễn đàn Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển, các điểm đến du lịch hiểu rõ hơn về việc ứng dụng các công nghệ vào quá trình hoạt động, đổi mới sáng tạo, trải nghiệm cho khách hàng; phục hồi và tăng trưởng nhanh chóng hậu đại dịch.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ trong chuyển đổi kinh tế số và phát triển du lịch

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự chủ động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam nói riêng và ngành Du lịch trong chung trong phát triển ngành kinh tế xanh, tập trung chuyển đổi kinh tế số. Thứ trưởng nhấn mạnh quan điểm của Đảng, của Quốc hội, Chính phủ trong việc chuyển đổi kinh tế số, thiết kế các khung chính sách, tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo để phát triển ngành kinh tế tổng hợp, mang nội hàm văn hoá sâu sắc này. Bằng các văn kiện đại hội, Nghị quyết chuyên đề, các đề án, chương trình hành động, Đảng và Nhà nước đã định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển nhanh và bền vững; chuyển đổi phát triển kinh tế số gắn liền với phát triển kinh tế du lịch.

“Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về phát triển du lịch ở Trung ương, hiện nay, Bộ VHTTDL đang chỉ đạo Tổng cục Du lịch đẩy mạnh marketing du lịch; quản lý du lịch thông minh; tích hợp dữ liệu số của ngành; kêu gọi doanh nghiệp hưởng ứng, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch. Làm sao để công nghệ thông tin đến với mọi cấp, mọi ngành, thuận tiện cho khách du lịch, hỗ trợ phát triển du lịch. Trong bối cảnh bình thường mới, chúng tôi mong rằng các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội sẽ cùng đoàn kết, tạo thành sức mạnh tổng hợp, biến nguy thành cơ, thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội, tiếp tục khẳng định điểm đến Việt Nam an toàn, thu hút khách du lịch. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ hành động nhanh hơn, khẩn trương hơn, quyết liệt hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Chuyển đổi số không có gì trừu tượng, chuyển đổi số chính là những hành động thiết thực nhất, từ những ứng dụng (app) Du lịch Việt Nam an toàn mà Bộ VHTTDL, ngành Du lịch đang làm; từ việc tích hợp dữ liệu số của ngành. Quan trọng nhất là tạo ra sự tương thích, tương tác, tận dụng nguồn lực và cơ hội Cách mạng 4.0 mang lại để phát triển.

Diễn đàn gồm 2 phiên thảo luận với sự tham gia của 15 diễn giả là chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, công nghệ thông tin, thương mại điện tử…

Tại phiên 1: Kinh tế số và phát triển du lịch, các nhà công nghệ và du lịch để trao đổi về xu thế chuyển đổi số của Du lịch Việt Nam và thế giới. Các đại diện một số tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như: Google, Facebook đã thuyết trình về nhu cầu, xu thế và khả năng triển khai chuyển đổi số của du lịch toàn cầu. Hahalolo- một mạng xã hội về du lịch của Việt Nam đã trao đổi về việc ứng dụng công nghệ số vào du lịch Việt Nam.

Trong phiên 2: Chuyển đổi số trong du lịch Việt Nam, Diễn đàn sẽ nghe và trao đổi với một số doanh nghiệp đã có thành tựu nhất định trong việc hình thành các sản phẩm công nghệ phục vụ các lĩnh vực cụ thể trong du lịch như marketing, lữ hành, lưu trú… Tại phiên này, ông Robert Duglin, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ- Hiệp hội hàng đầu thế giới về hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành đã có bài phát biểu trực tuyến nói về các doanh nghiệp lữ hành Mỹ trong bối cảnh dịch Covid-19 và mối quan hệ giữa du lịch hai nước Hoa Kỳ - Việt Nam.

Qua việc trình bày của các doanh nghiệp phát triển công nghệ trong lĩnh vực du lịch, chúng ta thấy tin tưởng rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra các ứng dụng công nghệ số để góp phần chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Tuy  nhiên, vấn đề quan trọng là phải tạo được mối quan hệ gắn bó giữa các doanh nghiệp công nghệ và doanh nghiệp du lịch. Diễn đàn đã tổ chức một phòng trưng bày sản phẩm công nghệ cho một số doanh nghiệp công nghệ giới thiệu sản phẩm của mình. Sau diễn đàn, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức các hình thức gặp gỡ khác, để các sản phẩm công nghệ về du lịch của Việt Nam đến được với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

Các đại biểu trao đổi bên lề Diễn đàn

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Sự ra đời và phát triển của hàng loạt các công nghệ mới như điện toán đám mây, internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, … đã làm thay đổi nền kinh tế thế giới và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Các phương thức kinh doanh mới như thương mại điện tử, kinh tế chia sẻ,… đã gia tăng giá trị, mang lại lợi ích to lớn cho người dân và cho doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp du lịch.

Ở Việt Nam, Chính phủ đã nỗ lực xây dựng Chính phủ điện tử, với hàng loạt cải tiến, thay đổi các thủ tục hành chính theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại và đã thu được nhiều kết quả. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách thúc đẩy cả nước tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển thương mại điện tử, kinh tế chia sẻ và mới đây tháng 6.2020 Thủ tướng đã có quyết định số 749/QĐ-Ttg phê duyệt chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia số, trong đó khuyến khích các ngành kinh tế nhanh chóng triển khai chuyển đổi số.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã gây ra một thảm họa chưa từng có cho thế giới. Thiệt hại do Covid-19 là vô cùng to lớn cả về tính mạng con người và về kinh tế thế giới, đặc biệt là với ngành du lịch. Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), cả năm 2020, toàn thế giới giảm 1 tỉ khách quốc tế, tổn thất 1.000 tỉ đô la Mỹ do đại dịch. Trong nước, theo dự báo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2020, Covid-19 làm cho khách quốc tế đến Việt Nam (inbound) giảm ít nhất 70% so với năm 2019, khách nội địa giảm 50%, khách đi nước ngoài giảm 85%, doanh thu (từ khách inbound và nội địa) giảm trên 61%.

Triển lãm ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Chính phủ, Việt Nam đã kiểm soát tốt đại dịch Covid-19. Để khôi phục du lịch, ngành Du lịch Việt Nam đã tích cực sáng tạo, triển khai mạnh mẽ chương trình kích cầu du lịch mỗi khi điều kiện cho phép, phần nào khắc phục hậu quả của dịch Covid-19. Tuy nhiên dịch Covid-19 diễn biến khó lường, dễ bùng phát trở lại. Do vậy, công cuộc khôi phục và phát triển du lịch trong lúc phải song hành với phòng chống dịch Covid-19.

Hiện nay, du lịch thế giới vẫn đang rất khó khăn trong việc hồi phục, nhiều nước vẫn đang áp dụng các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới theo yêu cầu phòng chống dịch. Trong bối cảnh này, các hoạt động kinh tế trực tuyến đã có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Trong 6 tháng đầu năm 2020, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đã tăng trưởng từ 50 - 200%. Như vậy, việc ứng dụng công nghệ mới đã chứng tỏ sự ưu việt của mình trong công cuộc khắc phục hậu quả của Covid-19 nói riêng và thúc đẩy kinh tế phát triển nói chung.

Du lịch là một ngành kinh tế, gắn liền với mọi biến động của xã hội, với nhu cầu của con người. Ngành này có điều kiện ứng dụng các công nghệ liên quan đến dịch vụ phục vụ trực tiếp nhu cầu của người dân. Trên thế giới, du lịch nhiều quốc gia đã và đang tiến hành chuyển đổi số, đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế số. Kết hợp với thương mại điện tử, với kinh tế chia sẻ, du lịch đã dần thay đổi, hướng tới một ngành kinh tế thông minh. Diễn đàn này nhằm làm rõ sự cấp thiết phải chuyển đổi số trong du lịch ở Việt Nam và những việc cần làm trong thời gian tới để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch.

THUÝ HÀ; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top