Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đồng chí Tố Hữu với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế

Thứ Sáu 02/10/2020 | 22:03 GMT+7

VHO- Chiều ngày 2.10, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Tố Hữu với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế”. Hội thảo nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí Tố Hữu (4.10.1920 – 4.10.2020); cũng là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Tố Hữu đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế.

Tham dự Hội thảo có hơn 100 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đạị diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế; đại diện gia đình đồng chí Tố Hữu, cùng đông đảo các đại biểu, các nhà khoa học ở Trung ương và địa phương. Đại diện Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham dự Hội thảo.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại Hội thảo

Gần 70 năm hoạt động cách mạng sôi nổi, đồng chí Tố Hữu được Đảng và Nhà nước giao nhiều trọng trách: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) nước CHXHCN Việt Nam, Phó Bí thư Xứ ủy Trung Bộ, Chủ tịch Ủy ban khởi nghĩa Thừa Thiên Huế, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương, Trưởng Ban Khoa học- Giáo dục Trung ương, Giám đốc Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh)…

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, nhấn mạnh: Trải qua nhiều cương vị, lĩnh vực công tác, đồng chí Tố Hữu đều nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, một lòng, một dạ tận tụy vì sự nghiệp cách mạng. Đồng chí Tố Hữu đã có công góp phần khai sáng và dẫn dắt nền văn học cách mạng, truyền cảm hứng, lan tỏa nhiệt tình cách mạng, niềm tin và tinh thần lạc quan cách mạng cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

Toàn cảnh Hội thảo

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 40 tham luận của các đại biểu. Các tham luận tập trung phân tích, đánh giá những hoạt động, cống hiến nổi bật của đồng chí Tố Hữu trên những nội dung: Ảnh hưởng của truyền truyền thống quê hương, gia đình- cái nôi hình thành nhân cách, nuôi dưỡng tâm hồn, nhiệt huyệt, hình thành chí khí cách mạng của Tố Hữu. Những đóng góp quan trọng của đồng chí Tố Hữu trong quá trình đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc và Cách mạng tháng Tám năm 1945. Vai trò, đóng góp của đồng chí Tố Hữu trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc Việt Nam, trực tiếp là trên lĩnh vực tư tưởng- văn hóa, đào tạo bồi dưỡng cán bộ của Đảng; trong một thời gian dài, đồng chí Tố Hữu là người đứng đầu Ban Tuyên huấn Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Khoa giáo Trung ương, Giám đốc Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc.

Một số bài viết đã phân tích, đánh giá những hoạt động và cống hiến của đồng chí Tố Hữu  giai đoạn sau khi đất nước thống nhất, cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội và thời kỳ đầu đổi mới toàn diện đất nước…

Nhiều đại biểu cũng phân tích, đánh giá đồng chí Tố Hữu trên phương diện là một nhà thơ cách mạng. Hơn nửa thế kỷ sáng tác, ông đã để lại cho đời những tập thơ nổi tiếng như: Từ ấy, Việt Bắc, Gió lộng, Ra trận, Máu và hoa, Một tiếng đàn… Ông được xem là “cánh chim đầu đàn” của thơ ca cách mạng Việt Nam.

Từ những hoạt động và cống hiến to lớn của ông với Đảng và cách mạng Việt Nam, các đại biểu tại hội thảo thống nhất khẳng định, đồng chí Tố Hữu là tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, người học trò gần gũi và ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc đời và phẩm chất cách mạng cao đẹp của ông mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ hôm nay và mai sau noi theo, học tập.

Thứ trưởng Bộ VHTTD Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu tham dự Hội thảo

Nhiều tham luận của các đại biểu tại Hội thảo cũng khẳng định đồng chí Tố Hữu là người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên Huế. Đây là khởi đầu trong hoạt động yêu nước của ông, nơi để lại dấu ấn to lớn của đồng chí với sự phát triển của phong trào cách mạng. Năm 1935, Tố Hữu tham gia hoạt động trong Đoàn Thanh niên Dân chủ Huế; năm 1937, ông trở thành Bí thư Đoàn Thanh niên Dân chủ Huế và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương. Năm 18 tuổi, đồng chí Tố Hữu được cử vào Thành ủy Huế, phụ trách tuyên truyền và thanh vận. Bị địch bắt và giam cầm, tra tấn, đày ải trong lao tù, tinh thần đồng chí Tố Hữu vẫn kiên trung, bất khuất. Năm 1942, sau khi vượt ngục, ông đã bí mật về Thanh Hóa hoạt động; và trở thành Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa năm 1944. Trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ông đã cùng với Ban lãnh đạo xứ ủy Trung Kỳ tổ chức Ủy ban khởi nghĩa ở các tỉnh Trung Kỳ; và được phân công làm Chủ tịch Ủy ban khởi nghĩa Thừa Thiên Huế, tổ chức lãnh đạo quần chúng nhân dân giành chính quyền thắng lợi trong tổng khởi nghĩa tháng 8.1945 ở Huế.

Ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế khẳng định: Đồng chí Tố Hữu luôn dành những tình cảm sâu nặng, thân thương đối với quê hương và con người xứ Huế. Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế mãi tự hào, tri ân sâu sắc những đóng góp của đồng chí đối với quê hương, đất nước; ra sức học tập và noi theo tấm gương của đồng chí Tố Hữu, xây dựng và phát triển quê hương Thừa Thiên Huế ngày càng giàu đẹp.

SƠN THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top