Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giải bài toán thị trường lao động do dịch Covid-19

Thứ Hai 12/10/2020 | 11:02 GMT+7

VHO- Dưới áp lực từ đại dịch Covid-19, nhiều ngành nghề trên thế giới đang thiếu hụt nhân công trầm trọng.

 Tình trạng thiếu lao động nông nghiệp hiện hữu tại Mỹ Ảnh: REUTERS

Một số nước kêu gọi công chức, học sinh sinh viên hỗ trợ nông dân thu hoạch hoa màu, hay kéo dài thời gian lưu trú cho lao động nước ngoài như là giải pháp tạm thời để giải quyết tình trạng này.

Thiếu trầm trọng

Hiện khắp Tây Âu đang khốn khổ tìm nhân công cho ngành nông nghiệp sau khi biên giới giữa các thành viên Liên minh châu Âu (EU) đóng cửa đã bóp nghẹt dòng lao động nước ngoài. Theo Washington Post, vào thời điểm này, EU đang đối mặt với thiếu hụt trầm trọng lao động nông nghiệp từ làm đồng đến các khâu thu hoạch, lưu trữ và phân phối nông sản bởi các trang trại trên khắp Tây Âu phụ thuộc nặng nề vào lao động đến từ Đông Âu.

Nga là quốc gia đứng thứ tư trên thế giới về số lượng người nhập cư, khoảng 12 triệu người. Đây là nguồn nhân lực lớn trên thị trường lao động. Dư luận, báo chí Nga đang rất quan tâm tới một vấn đề đó là những hạn chế Covid-19 đang gây ra cho nước Nga, khi mà người nước ngoài không được nhập cư, nhiều ngành nghề thiếu hụt nhân công trầm trọng. Các doanh nghiệp ở Nga đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn lao động nước ngoài. Những người nhập cư đã rời đi do dịch Covid-19 và lúc này không muốn hoặc không thể quay trở lại. Tình trạng thiếu lao động nhập cư trầm trọng đã được chính quyền Moscow ghi nhận từ các báo cáo của nhiều doanh nghiệp, chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng và cung cấp các khu dịch vụ dân sinh. Theo đánh giá của các chuyên gia Viện Kinh tế cao cấp, khoảng 40% người nước ngoài đã mất việc vì cách ly chống dịch. Giờ có công việc, nhưng không có người. Theo hãng thông tấn Interfax, Chính phủ Nga đã phân bổ hơn 4 tỉ ruble (53 triệu USD), để tạo việc làm tạm thời, bao gồm cả lĩnh vực xây dựng nhà ở và vệ sinh công cộng.

Phó Thủ tướng Marat Khusnullin nhận định, thiếu lao động nhập cư tại các công trường xây dựng, trong khi mức độ thất nghiệp trong nước vẫn còn. Cần có chương trình để đào tạo lại nhân lực cho chuyên ngành xây dựng. Hiện các khu vực của Nga đang có nhu cầu bổ sung 100.000 công nhân tại các công trường xây dựng. Có một thực tế là, lâu nay người Nga vẫn xem lao động thủ công là công việc nặng nề và kém hấp dẫn và Nga luôn cần một lượng lớn nguồn lao động nhập cư, đặc biệt là từ các nước Trung Á. Lao động thì đang thiếu và số người thất nghiệp vẫn tăng, cân bằng thị trường lao động là bài toán khó ở Nga lúc này.

Giải pháp khắc phục

Hàng loạt quốc gia đang phải áp dụng biện pháp phong tỏa để ngăn đại dịch Covid-19 lây lan, tạo ra nhiều thách thức lớn cho ngành nông nghiệp. Tại châu Âu và Bắc Mỹ, các trang trại vẫn phải đối mặt nguy cơ thiếu lao động nghiêm trọng. Sự gián đoạn nguồn cung lao động này khả năng cao dẫn đến những thay đổi vĩnh viễn trong ngành nông nghiệp thế giới sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Tại nhiều khu vực ở Mỹ, tình trạng thiếu lao động hiện hữu từ trước khủng hoảng Covid-19. Người Mỹ không muốn làm việc đồng áng, do đó, nông dân nước này phụ thuộc chủ yếu vào lao động thời vụ từ Mexico.

Những cánh đồng châu Âu đã “thức giấc” sau kỳ nghỉ đông. Tuy nhiên, việc không tìm được người lao động tới thu hoạch đã khiến nhiều loại rau củ bị héo rũ trong các trang trại. Những trang trại của Pháp và Đức đang thiếu hàng trăm nhân công. Công chức, học sinh, sinh viên không đi làm trong thời điểm dịch bệnh này đang được kêu gọi hỗ trợ thu hoạch dù họ chưa biết gì về việc đồng áng. Một số quốc gia đang cố gắng huy động người dân chuyển sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Các nhà lãnh đạo Pháp đã kêu gọi người dân tại các thành phố đến vùng nông thôn làm việc. Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Didier Guillaume kêu gọi phong trào đoàn kết quốc gia để duy trì cung ứng thực phẩm. Ông cho biết các trang trại của Pháp đang thiếu 200.000 nhân công và yêu cầu nhân viên phục vụ tại các nhà hàng, tiếp tân trong khách sạn, tiệm làm tóc và những người đang nghỉ việc đăng ký làm việc ở trang trại. Chính phủ Tây Ban Nha, Bỉ, Italia và Anh cũng đưa ra các lời kêu gọi tương tự.

Cũng trong cảnh thiếu lao động, vừa qua Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết Chính phủ nước này sẽ tìm cách gia hạn giấy phép lưu trú cho người lao động nước ngoài. Đây được coi là một phần trong các biện pháp giải quyết những vấn đề do đại dịch Covid-19 gây ra, trong đó có tình trạng thiếu lao động trong ngành nông nghiệp và một số ngành khác. 

 THỊNH QUANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top