Khai mạc triển lãm “Giang sơn Việt Nam trên Cửu Đỉnh”

VHO- Sáng 16.6, tại di tích Hiển Lâm Các- Thế Miếu (Đại Nội Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã khai mạc Triển lãm chủ đề “Giang sơn Việt Nam trên Cửu Đỉnh”.

Khai mạc triển lãm “Giang sơn Việt Nam trên Cửu Đỉnh” - Anh 1

Hình ảnh sông Nhĩ Hà, đoạn sông Hồng chảy qua địa phận Hà Nội được khắc trên Tuyên Đỉnh

Triển lãm giới thiệu 32 hình ảnh tiêu biểu về biển, sông, núi trên khắp mọi miền của tổ quốc được đúc nổi trên Cửu Đỉnh. Không gian của triển lãm được sắp xếp thành 9 cụm pa nô theo các chủ đề để du khách có cái nhìn tổng quan về các địa danh, sông, núi, biển khi tham quan Cửu Đỉnh.  

Cửu Đỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật Quốc gia vào năm 2012 và hiện đã được tỉnh Thừa Thiên Huế  xây dựng hồ sơ di sản tư liệu đệ trình UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới.

Cửu Đỉnh - 9 cái đỉnh bằng đồng, là biểu tượng cho quyền lực, sự chính thống, mong muốn trường tồn của vương triều Nguyễn, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của người Việt xưa về đất nước, về vạn vật xung quanh.

Dưới thời Minh Mạng, nhà vua đã ra dụ rằng: “Đỉnh là để tỏ ra ngôi vị đã đúng, danh mệnh đã tụ lại. Thực là đồ quý trọng ở nhà tôn miếu. Xưa các minh vương đời tam đại lấy kim loại do các quan mục bá chính châu dâng cống, đúc 9 cái đỉnh để làm báu vật truyền lại đời sau. Nay muốn phỏng theo đời xưa; đúc 9 cái đỉnh để nhà Thế Miếu. Đó là để tỏ ý mong rằng muôn năm bền vững, dõi truyền đời sau”.

Cửu Đỉnh được khởi công đúc từ tháng 12.1835, và hoàn thành sau hơn một năm. Đến tháng 3.1837, triều đình tổ chức lễ tạ và đặt Cửu Đỉnh ở phía trước Thế Tổ Miếu cho đến tận ngày nay.

Khai mạc triển lãm “Giang sơn Việt Nam trên Cửu Đỉnh” - Anh 2

Tham quan, tìm hiểu về bảo vật quốc gia Cửu Đỉnh tại sân Thế Miếu, Đại Nội Huế

Mỗi đỉnh của Cửu Đỉnh đúc nổi 17 hình ảnh trang trí mang đề tài hình cây cỏ, muông thú, cảnh vật, địa danh và hai chữ Hán mang tên đỉnh. Các hình đúc nổi trên mỗi đỉnh được bố trí lần lượt theo 3 hàng quanh thân đỉnh và đều có tên chữ Hán kèm theo. Các hoa văn trang trí này thể hiện sự đa dạng, phong phú về kiểu thức và chủ đề trang trí, thể hiện một cách tổng quát các hình ảnh của vũ trụ, sinh vật, thực vật, địa danh sông núi, đồ tạo tác... các hình ảnh được lựa chọn để thể hiện trên Cửu Đỉnh cũng có thể coi là một bộ bách khoa toàn thư sống động về đất nước Việt Nam thời bấy giờ.

Trong đó, có 34 hình ảnh các địa danh nổi tiếng, trải dài trên lãnh thổ đất nước được chạm khắc hết sức tinh tế thể hiện một cái nhìn tổng thể, một bức tranh toàn cảnh của giang sơn Việt Nam thống nhất.…

Tin, ảnh: S.THÙY

Ý kiến bạn đọc