Phát hiện thành phố Maya cổ đại chưa từng được biết đến trong rừng rậm Mexico

VHO- Một thành phố Maya cổ đại chưa được biết đến trước đây đã được phát hiện trong khu rừng rậm ở miền nam Mexico, Reuters đưa tin.

Phát hiện thành phố Maya cổ đại chưa từng được biết đến trong rừng rậm Mexico - Anh 1

Nền văn minh Maya nổi tiếng với các kim tự tháp xếp tầng. Ảnh: Reuters

Viện Nhân chủng học và Lịch sử Mexico (INAH) đã xác nhận và công bố thông tin về thành phố cổ mới được tìm thấy thuộc về nền văn minh Maya cổ đại,  đồng thời cho biết thêm rằng đây có thể là một trung tâm quan trọng của nền văn minh Maya hơn một nghìn năm trước.

Nền văn minh Maya được xây dựng bởi người Maya – một trong các bộ tộc bản địa ở châu Mỹ. Nền văn minh Maya hình thành cách đây khoảng 4.000 năm. Người Maya nổi tiếng với các công trình độc đáo bằng đá và toán học.

Theo INAH, thành phố cổ mới tìm thấy được đặt tên là Ocomtun - có nghĩa là "cột đá" trong ngôn ngữ Yucatec Maya. Thành phố Ocomtun bao gồm các tòa nhà lớn giống như kim tự tháp, các cột đá, ba quảng trường với "các tòa nhà đồ sộ" và các cấu trúc khác được sắp xếp theo các vòng tròn gần như đồng tâm.

Ocomtun  nằm trong khu bảo tồn sinh thái Balamku trên Bán đảo Yucatan của đất nước và được phát hiện trong một khu rừng rộng lớn chưa được khám phá rộng hơn cả Luxembourg (quốc gia Tây Âu có diện tích khoảng 2.500 km2). Cuộc tìm kiếm diễn ra từ tháng 3 đến tháng 6 bằng công nghệ lập bản đồ laser trên không (LiDAR).

Phát hiện thành phố Maya cổ đại chưa từng được biết đến trong rừng rậm Mexico - Anh 2

Phiến đá từ bàn thờ được tìm thấy trong thành phố cổ Ocomtun. Ảnh: Reuters

Nhà khảo cổ học Ivan Sprajc cho biết, Ocomtun có một khu vực chính nằm trên vùng đất cao được bao quanh bởi vùng đất ngập nước rộng lớn, bao gồm một số cấu trúc giống như kim tự tháp cao tới 15 mét.Thành phố cũng có một sân bóng. nơi trò chơi Pok-a-tok (khá giống với bóng đá) được tổ chức. Nhóm của ông cũng đã tìm thấy các bàn thờ trung tâm ở khu vực gần sông La Riguena, nơi có thể được thiết kế cho các nghi lễ hiến tế. Nghi lễ hiến tế là điều người Maya cổ đại rất coi trọng.

Theo ông Ivan Sprajc, thành phố Ocomtun có thể đã suy tàn vào khoảng năm 800 đến 1000 sau Công nguyên. Các nhà khảo cổ cần thời gian để nghiên cứu thêm về thành phố này.

NGHIÊM THANH (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc