Trình diễn âm nhạc Hoàng tử bé: Chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc Việt-Pháp

VHO – Tối 23.6, tại Hà Nội, trong không khí đầm ấm, thắm tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Pháp, Viện Pháp Việt Nam phối hợp Bộ VHTTDL tổ chức chương trình biểu diễn “Trình diễn âm nhạc Hoàng tử bé” nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery đã tới dự chương trình.

Trình diễn âm nhạc Hoàng tử bé: Chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc Việt-Pháp - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi hòa nhạc

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, giao lưu văn hóa quốc tế luôn giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong các chính sách văn hóa nhằm đảm bảo góp phần phát triển bền vững đất nước, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Trong quá trình giao lưu và tiếp biến văn hoá, xuất phát từ mối quan hệ truyền thống mang dấu ấn của lịch sử, chúng ta dễ dàng nhận thấy nét văn hoá Pháp đã ảnh hưởng sâu sắc trong sáng tạo nghệ thuật của Việt Nam, từ các công trình kiến trúc đến âm nhạc, điện ảnh, hội hoạ, ẩm thực, ngôn ngữ…, góp phần tạo nên bức tranh nghệ thuật sống động và đầy bản sắc.

Với chính sách tiếp nhận có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới, làm phong phú thêm văn hóa dân tộc, hợp tác giao lưu văn hoá với Pháp luôn là một trong những trọng tâm trong các chính sách hợp tác quốc tế về văn hoá của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực di sản văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, mỹ thuật - những minh chứng sinh động góp phần duy trì mối quan hệ Việt Nam - Pháp vốn có bề dày lịch sử và ngày càng được củng cố vững chắc.

Trình diễn âm nhạc Hoàng tử bé: Chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc Việt-Pháp - Anh 2

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cảm ơn sự đóng góp, ủng hộ nhiệt tình của Bộ VHTTDL Việt Nam

“Những dịp kỷ niệm trọng đại của mối quan hệ Việt Nam - Pháp luôn là cơ hội để hai nước tổ chức các sự kiện giao lưu văn hoá mang đậm dấu ấn đặc sắc, đa dạng về thể loại được tổ chức ở nhiều địa phương của hai nước, góp phần giới thiệu tới công chúng Pháp một Việt Nam phát triển mạnh mẽ từ những giá trị của truyền thống và lịch sử. Chương trình “Trình diễn âm nhạc Hoàng tử bé” hôm nay là một hoạt động điểm nhấn mang tầm quốc gia trong chuỗi hoạt động kỷ niệm quan trọng với phần biểu diễn của các nghệ sĩ hàng đầu hai nước”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL khẳng định.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng tin tưởng rằng sự kiện này là cơ hội cho khán giả Việt Nam được thưởng thức một chương trình nghệ thuật tôn vinh một kiệt tác văn học kinh điển được thể hiện qua sự kết hợp của âm nhạc, mỹ thuật và kể chuyện với hiệu ứng của công nghệ, mang hơi thở thời đại, cảm xúc mới mẻ cho khán giả, góp phần phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa.

Trình diễn âm nhạc Hoàng tử bé: Chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc Việt-Pháp - Anh 3

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery tặng hoa các nghệ sĩ

Thứ trưởng Bộ VHTTDL vui mừng nhận thấy các sự kiện giao lưu văn hóa nghệ thuật được hai nước tưng bừng tổ chức tại nhiều đại phương của Pháp và Việt Nam trong năm 2023 đã và đang cộng hưởng, góp phần tạo dấu ấn nghệ thuật đặc biệt trong lịch sử 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cho biết: “Năm 2023 chúng ta kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp với khẩu hiệu “Văn hóa sẻ chia” nghĩa là hai nước cùng chia sẻ văn hóa với nhau. Một trong những hoạt động chia sẻ hữu hiệu nhất là tổ chức các hoạt động văn hóa như buổi hòa nhạc “Hoàng tử bé” tối nay và tối mai (24.6). Hai buổi hòa nhạc này trên cơ sở hợp tác, chia sẻ, đối thoại giữa các nhạc công, nhạc sĩ, các nhà sáng tạo của Việt Nam và Pháp”.

Trình diễn âm nhạc Hoàng tử bé: Chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc Việt-Pháp - Anh 4

Dưới sự chỉ huy của chính nhạc trưởng, nhà soạn nhạc Marc-Olivier Dupin, Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam đã biểu diễn “Hoàng tử bé” - một bản giao hưởng đầy “phóng khoáng và giàu chất thơ”

Để có được buổi biểu diễn ngày hôm nay, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cảm ơn sự đóng góp, ủng hộ nhiệt tình của Bộ VHTTDL Việt Nam và các nghệ sĩ của hai nước Việt Nam và Pháp. “Hoàng tử bé” là chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc và đa dạng. Lấy cảm hứng từ tác phẩm nổi tiếng “Hoàng tử bé” của nhà văn Pháp Antoine de Saint-Exupéry, các nghệ sĩ Việt Nam và Pháp đã kể câu chuyện này bằng âm nhạc, hình ảnh và ngôn ngữ, mở ra không gian mới cho tác phẩm trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội.

Trình diễn âm nhạc Hoàng tử bé: Chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc Việt-Pháp - Anh 5

Các nghệ sĩ Việt Nam và Pháp đã kể câu chuyện này bằng âm nhạc, hình ảnh và ngôn ngữ

Trong phần đầu của buổi diễn, tiếng đàn violon của nghệ sĩ Bùi Công Duy dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Tetsuji Honna đã đưa khán giả khám phá tác phẩm "Se chỉ luồn kim", bài dân ca nổi tiếng của Việt Nam với phần phối khí của nhà soạn nhạc Trần Mạnh Hùng cùng hai tác phẩm kinh điển của hai nhà soạn nhạc nổi tiếng người Pháp là L'Introduction et Rondo capriccioso cung la thứ, op.28 của Camille Saint-Saëns và Khúc suy tưởng trích từ vở opera Thais của Jules Massenet.

Phần 2 của chương trình, nhạc trưởng, nhà soạn nhạc Pháp Marc- Olivier Dupin đã sáng tác một tác phẩm cho dàn nhạc giao hưởng lấy cảm hứng từ “Hoàng tử bé” và cuốn truyện tranh chuyển thể cùng tên của nghệ sĩ Joann Sfar. Hơn 200 hình vẽ minh họa của Joann Sfar đã được trình chiếu, vừa mang đến cho tác phẩm huyền thoại này “sắc thái hiện đại cùng một nguồn năng lượng tươi mới”, vừa có thể truyền tải trọn vẹn tinh thần của nhà văn Saint- Exupéry đến khán giả.

Trình diễn âm nhạc Hoàng tử bé: Chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc Việt-Pháp - Anh 6

Tiếng đàn violon của nghệ sĩ Bùi Công Duy dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Tetsuji Honna đã đưa khán giả khám phá tác phẩm "Se chỉ luồn kim"

Dưới sự chỉ huy của chính nhạc trưởng, nhà soạn nhạc Marc-Olivier Dupin, Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam đã biểu diễn “Hoàng tử bé” - một bản giao hưởng đầy “phóng khoáng và giàu chất thơ”, “sự đối ngẫu tinh tế với tác phẩm lừng danh của Saint-Exupéry”. Qua giọng kể của Hứa Thanh Tú và những hình ảnh đầy biểu cảm của Joann Sfar, bản giao hưởng như mời gọi khán giả chiêm nghiệm lại áng thơ đượm nét u sầu của kiếp nhân sinh và đánh thức phần tuổi thơ đang ngủ quên trong tâm hồn mỗi người.

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc