Khai mạc lớp bồi dưỡng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

VHO- Sáng 27.6, tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương khai mạc lớp bồi dưỡng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật với chủ đề “Vấn đề kế thừa và cách tân trong văn học, nghệ thuật: Vai trò, trách nhiệm của các nhà nghiên cứu, sáng tác trẻ”.

Khai mạc lớp bồi dưỡng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật - Anh 1

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phát biểu khai mạc

Đây là lớp bồi dưỡng thứ hai dành cho các học viên khu vực miền Trung và miền Nam sau lớp học thứ nhất dành cho các học viên khu vực phía Bắc vừa tổ chức trung tuần tháng 6 vừa qua tại Thanh Hóa.

Tham dự khai mạc lớp bồi dưỡng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương; PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; lãnh đạo tỉnh Phú Yên và Thường trực Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh cùng 90 học viên từ các cơ quan báo chí, cơ quan chuyên môn về văn học, nghệ thuật ở Trung ương và một số tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và miền Nam.

Phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, lớp bồi dưỡng là dịp tốt để các học viên được cung cấp thông tin về tình hình lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật ở nước ta hiện nay. Lớp bồi dưỡng nhằm giúp cho đội ngũ các cây viết trẻ đang hoạt động trên lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật ở các viện nghiên cứu, trường đại học, báo, tạp chí, các cơ quan chuyên môn về văn học, nghệ thuật, các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành ở Trung ương, địa phương nắm bắt tình hình, có nhận thức đúng đắn, trao đổi kinh nghiệm về công tác chuyên môn, các tình huống diễn ra trong thực tế. Đồng thời, nâng cao trình độ nhận thức lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, kỹ năng viết bài phê bình văn học, nghệ thuật, năng lực lãnh đạo, quản lý văn học, nghệ thuật trong giai đoạn hiện nay.

Khai mạc lớp bồi dưỡng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật - Anh 2

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương phát biểu chào mừng

Phát biểu chào mừng, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương bày tỏ niềm vinh hạnh khi tỉnh Phú Yên được Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương chọn là nơi tổ chức lớp bồi dưỡng. Nhắc lại lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021: “Công tác lãnh đạo và quản lý văn hóa không chỉ đòi hỏi có phẩm chất chính trị mà còn phải có trình độ chuyên môn, am hiểu đội ngũ tri thức, văn nghệ sĩ, có tầm nhìn sâu rộng, có khả năng vận động và thuyết phục các tầng lớp Nhân dân tham gia vào công cuộc xây dựng và phát triển văn hoá”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đảng luôn quan tâm đến văn học, nghệ thuật.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương khẳng định: Văn hóa tạo sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước; xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác văn hóa là việc làm rất quan trọng. Tại tỉnh Phú Yên, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, tỉnh đã ban hành hai nghị quyết liên quan đến văn học nghệ thuật; ban hành Chương trình hành động của Tỉnh ủy về xây dựng con người Phú Yên phát triển toàn diện giai đoạn 2021-2025; tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW, ngày 16.6.2008 của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.Lớp bồi dưỡng này là cơ hội để Phú Yên cùng các tỉnh bạn trao đổi, cập nhật thông tin mới về văn học, nghệ thuật; đồng thời là cơ hội để quảng bá quê hương, con người xứ “hoa vàng trên cỏ xanh”. Thông qua lớp tập huấn, các học viên có điều kiện thực tế tại tỉnh Phú Yên, cảm nhận nhiều hơn về vùng đất này. Những chất liệu về thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực cùng tình yêu đối với Phú Yên sẽ giúp các học viên sáng tác nhiều tác phẩm hay, đặc sắc.

Khai mạc lớp bồi dưỡng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật - Anh 3

Toàn cảnh lớp bồi dưỡng

Cũng tại phiên khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ đã trình bày chuyên đề: “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” và sự phát triển tư duy cho lý luận của Đảng về văn học nghệ thuật 80 năm qua”. Chuyên đề đặc biệt nhấn mạnh tới nội dung quan trọng trong về văn hoá mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt ra trong Hội nghị Văn hoá toàn quốc lần thứ nhất: “Văn hoá liên lạc mật thiết với chính trị. Phải làm thế nào cho văn hoá vào sâu trong tâm lí của quốc dân, nghĩa là văn hoá phải sửa đổi được tham nhũng, lười biếng, phù hoa, xa xỉ… Văn hoá phải làm thế nào để cho ai cũng có lí tưởng tự chủ, độc lập, tự do. Đồng thời phải làm thế nào cho quốc dân có tinh thần vì nước quên mình, vì lợi ích chung mà quên lợi ích riêng…”.  

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cũng đã đề cập lại một cách sâu sắc vai trò và sứ mệnh của văn hoá trong đề cương văn hoá Việt Nam 1943:  “Văn hoá phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hoá lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ… văn hoá nghệ thuật cũng như mọi hoạt động khác, không thể đứng ngoài mà phải ở trong kinh tế và chính trị. Chính trị, kinh tế, văn hoá, đều phải coi là quan trọng ngang nhau”.

Diễn ra đến ngày 30.6, các học viên sẽ được tiếp tục nghiên cứu các chuyên đề: Xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam: Kết hợp tính dân tộc, tính hiện đại trong sáng tác và đổi mới tư duy quản lý; Cách tân trong văn học và nhiệm vụ bảo tồn giá trị truyền thống; Thị hiếu thẩm mỹ của khán giả và vấn đề kế thừa, cách tân trong sân khấu hiện nay; Giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa kế thừa giá trị truyền thống và đáp ứng thị hiếu của giới trẻ trong âm nhạc hiện nay với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà phê bình văn học, nghệ thuật đầu ngành.

PHÚ CƯỜNG

Ý kiến bạn đọc