Thành công của điện ảnh Hàn gợi mở cho phát triển điện ảnh Việt

VHO - Hôm nay 27.6, tại TP.HCM, ông Park Ki-Yong, Chủ tịch Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) đã chia sẻ với các nhà làm phim Việt Nam về chiến lược thành công của điện ảnh Hàn trong buổi tọa đàm của CJ Cultural Foundation và Học viện Điện ảnh Hàn Quốc (KAFA) với chủ đề “Kinh nghiệm phát triển điện ảnh của Hàn Quốc và một số gợi mở cho phim Việt”.

Thành công của điện ảnh Hàn gợi mở cho phát triển điện ảnh Việt - Anh 1

Ông Park Ki-Yong, Chủ tịch Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc chia sẻ tại tọa đàm

Đây là sự kiện khai mạc khóa đào tạo của Học viện điện ảnh Hàn Quốc (KAFA - Korean Academy of Film Arts) dành cho 5 đạo diễn xuất sắc nhất của Dự án phim ngắn CJ 2023.

Đưa ra những ví dụ như Parasite (Ký sinh trùng), Trò chơi con mực (Squid Game), Chủ tịch Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc Park Ki-Yong cho biết, thành công của phim Hàn chính là nhờ những kinh nghiệm đã được tích lũy trong nhiều năm của đội ngũ sáng tạo. Ngoài ra, điện ảnh Hàn hướng tới thị trường quốc tế với đối tượng xem phim đa dạng, nhiều độ tuổi khác nhau.

Để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ chú trọng phát triển các dạng phim nghệ thuật độc lập, phim cỡ vừa và nhỏ, hoạt hình, đồng thời nghiên cứu về mặt chính sách, văn hoá và kỹ thuật điện ảnh. Ngoài ra, việc tham gia các liên hoan phim quốc tế, hợp tác sản xuất, chiếu phim và phân phối ở nước ngoài, giao lưu quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực mới cũng sẽ được quan tâm đầu tư.

Đóng vai trò trung tâm trong chiến lược đào tạo nhân lực của ngành điện ảnh chính là Học viện Điện ảnh Hàn Quốc (KAFA). Được thành lập bởi KOFIC vào năm 1984, KAFA là nơi đào tạo nên những tên tuổi hàng đầu của điện ảnh Hàn như Bong Joon-ho (đạo diễn của Parasite), Im Sang Soo (The Housemaid), Kim Tae Yong (Late Autumn), Min Kyu Dong (Memento Mori)... 

Bày tỏ sự cảm kích tới các chuyên gia Hàn Quốc đã dành thời gian đến Việt Nam tổ chức khóa đào tạo và chia sẻ nhiều kinh nghiệm hữu ích về điện ảnh, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL Việt Nam) khẳng định: “Đây chính là cơ hội quý báu và thiết thực, tạo đà cho sự phát triển của nền điện ảnh nói riêng, và nền công nghiệp văn hóa Việt Nam nói chung”.

Đến Việt Nam để trực tiếp hướng dẫn Top 5 của Dự án phim ngắn CJ 2023, các chuyên gia từ KAFA sẽ hỗ trợ các nhà làm phim trẻ hoàn thiện hơn dự án phim ngắn của mình thông qua khóa đào tạo chuyên sâu về đạo diễn, quay phim và tổ chức sản xuất diễn ra từ ngày 27-30.6.

Năm nay, các đạo diễn thuộc Top 5 của Dự án phim ngắn CJ bao gồm: Huỳnh Công Nhớ (Thằng bé bán kem), Anh La (Vùng trũng), Vũ Hoàng Hiệp và Tuấn Lê (Anh em kiếp này), Lý Minh Bá (Tàn ngày rực rỡ), và Đoàn Sĩ Nguyên (Rừng dịu dàng). Vượt qua vòng tuyển sinh và vòng thuyết trình, các bạn sẽ nhận kinh phí tài trợ làm phim 1,5 tỷ đồng (300 triệu đồng/dự án) để sản xuất phim ngắn được chọn.

Thành công của điện ảnh Hàn gợi mở cho phát triển điện ảnh Việt - Anh 2

Top 5 của Dự án phim ngắn CJ 2023 (từ trái sang): Đoàn Sĩ Nguyên, Lý Minh Bá, Anh La, Huỳnh Công Nhớ, Vũ Hoàng Hiệp và Tuấn Lê

Bà Min Hee-Kyung, Phó Chủ tịch và Giám đốc toàn cầu các Chương trình cống hiến xã hội của CJ CheilJedang chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng qua khóa đào tạo này, các tài năng được phát hiện và nuôi dưỡng từ cuộc thi sẽ được bổ sung những kỹ năng, kiến thức chuyên môn quan trọng để phát triển toàn diện, trở thành tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam”.

Được khởi xướng từ năm 2018 bởi CJ Cultural Foundation và CGV Việt Nam, Dự án phim ngắn CJ là sân chơi điện ảnh uy tín và là bệ phóng của nhiều tài năng trẻ của điện ảnh Việt. Qua 3 mùa tổ chức, đến nay, các phim ngắn hoàn thành trong khuôn khổ cuộc thi đã được lựa chọn trình chiếu và đoạt giải tại hơn 50 Liên hoan phim (LHP) hàng đầu thế giới như: LHP Berlin, LHP Cannes, LHP Venice, LHP Busan… Thành quả gần đây nhất của cuộc thi chính là giải Camera d’Or tại LHP Cannes 2023 đã được trao cho đạo diễn Phạm Thiên Ân với phim dài đầu tay Bên trong vỏ kén vàng, tác phẩm được phát triển từ phim ngắn Hãy tỉnh thức và sẵn sàng thuộc Dự án phim ngắn CJ mùa đầu tiên.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc