Buôn Ma Thuột thí điểm “Tuyến phố thanh toán không tiền mặt”

VHO- Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk vừa chủ trì phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Kết nối cộng đồng doanh nghiệp Vitrade tổ chức Lễ ra mắt tuyến phố thanh toán không tiền mặt - Buôn Ma Thuột 2023.

Buôn Ma Thuột thí điểm “Tuyến phố thanh toán không tiền mặt” - Anh 1

Tuyến phố thanh toán không tiền mặt được triển khai thí điểm tại đường Phan Chu Trinh, trục đường có mật độ kinh doanh cao của TP Buôn Ma Thuột

Đây là một trong những hoạt động triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số mà Sở Công thương Đắk Lắk đang thực hiện với kỳ vọng sẽ mang đến thói quen thanh toán mới trong mua sắm giữa người dân, doanh nghiệp và các hộ, cơ sở kinh doanh.

Theo Sở Công thương tỉnh này, trước mắt, tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được triển khai trên tuyến đường Phan Chu Trinh và dần mở rộng trong địa bàn TP Buôn Ma Thuột. Tham gia kinh doanh tuyến phố không dùng tiền mặt sẽ bao gồm các hộ, cơ sở kinh doanh, công ty, cửa hàng thuộc các lĩnh vực thương mại dịch vụ của các ngành hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ ăn uống, cửa hàng tiện lợi, minimart, siêu thị, dịch vụ viễn thông... Ông Lưu Văn Khôi, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk cho biết, với mong muốn kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các hộ kinh doanh thông qua các tiện ích thanh toán không tiền mặt, chương trình sẽ thúc đẩy, khuyến khích, nâng cao tiện ích cho người tiêu dùng và các cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm, giao dịch thanh toán tại thành phố Buôn Ma Thuột.

Đồng thời tạo cơ hội cho người dân trên địa bàn được trải nghiệm và tận hưởng các chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ để xây dựng thói quen chi trả thanh toán không tiền mặt, qua đó từng bước hướng đến các mục tiêu xây dựng xã hội số, kinh tế số cũng như kế hoạch chuyển đổi số nói chung của thành phố và quốc gia. “Đây là cơ hội để các đơn vị chuyển đổi số tiếp cận và giới thiệu các giải pháp thanh toán không tiền mặt và hướng dẫn các quy trình quản lý bán hàng, thanh toán, sử dụng ứng dụng, thiết bị... đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng”, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh. Giám đốc Sở Công thương cho biết thêm, sau quá trình triển khai thí điểm tại đường Phan Chu Trinh, Sở sẽ có đánh giá và rút ra những kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng các tuyến đường “thanh toán không tiền mặt” khác trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk. Hiện nay, Sở Công thương đang triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số, trong đó có chương trình thương mại điện tử. Xây dựng “Tuyến phố thanh toán không tiền mặt” là một trong những hoạt động ấy.

Buôn Ma Thuột thí điểm “Tuyến phố thanh toán không tiền mặt” - Anh 2

 Các đại biểu nhấn nút kích hoạt “Tuyến phố thanh toán không tiền mặt - Buôn Ma Thuột năm 2023”

Theo đại diện Ngân hàng VietinBank tại Đắk Lắk, thông qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, người tiêu dùng có thể tận dụng được các chương trình khuyến mãi, tích điểm, giảm giá trực tiếp vào giá trị giao dịch thanh toán. Các ưu đãi trên được đơn vị chấp nhận thanh toán triển khai với chủ trương khuyến khích thanh toán điện tử trong kinh doanh thương mại, kích cầu tiêu dùng, đẩy nhanh tiến độ phủ sóng của phương thúc thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện tại, Vietinbank triển khai chiến dịch có tên “Đến từng ngõ - Gõ từng Shop”, nhằm cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Chị Nguyễn Thùy Trâm, hộ kinh doanh mỹ phẩm ở đường Phan Chu Trinh bày tỏ đồng tình với chủ trương xây dựng tuyến phố thanh toán không tiền mặt. Chị Trâm cho hay: “Thanh toán không dùng tiền mặt rất nhanh chóng và tiện lợi. Hiện nay cách thanh toán này đang là xu hướng và rất cần thiết trong giai đoạn công nghệ 4.0 như hiện nay. Hơn nữa, việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp gia đình kiểm soát, quản lý được doanh thu của cửa hàng”.

Tương tự, chị Trương Thị Thu Hiền, chủ quán cà phê ở đường Phan Chu Trinh cũng phấn khởi tham gia chương trình. Chị Hiền cho biết, “hiện tại khoảng 20-30% lượng khách hàng của quán sử dụng hình thức thanh toán chuyển khoản, bởi trung bình giá mỗi bàn khách chỉ từvài chục đến vài trăm nghìn đồng nên khách hàng vẫn ưu tiên thanh toán bằng tiền mặt. Việc triển khai tuyến phố không thanh toán tiền mặt sẽ là giải pháp thuận tiện và phù hợp với xu thế hiện nay. Có thể khi mới triển khai khách hàng còn bỡ ngỡ chưa quen, chúng tôi sẽ tuyên truyền, hướng dẫn về chủtrương để khách hàng hiểu và chia sẻ”. Còn anh Phạm Văn Hoàng, một người dân sống ở đường Phan Chu Trinh cho rằng “chúng ta không thể áp đặt được việc người dân không dùng tiền mặt 100% nên cần có sự uyển chuyển, linh động theo từng thời điểm nhằm tạo nên thói quen thanh toán qua các nền tảng ví điện tử hoặc chuyển khoản trực tiếp trên internet banking”.

Trong khi đó, ông Trần Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho hay: “Việc triển khai tuyến phố thanh toán không tiền mặt là hoạt động ý nghĩa, sát với thực tiễn và xu hướng của xã hội. TP Buôn Ma Thuột xác định chuyển đổi số và cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng xã hội số, công dân số. UBND TP sẽ đồng hành chặt chẽ với các Sở, ngành, đơn vị trong việc triển khai tuyến phố thanh toán không tiền mặt. Qua đó, địa phương sẽ sớm nhân rộng ra các tuyến đường có mật độ kinh doanh, thương mại dịch vụ lớn khác. Đặc biệt, là triển khai những giải pháp về an toàn bảo mật, tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích, tích cực hưởng ứng việc kinh doanh, mua sắm không dùng tiền mặt”. 

NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc