Khai trương Bảo tàng Hệ thống chữ viết thế giới tại Hàn Quốc

VHO- Bảo tàng trưng bày 55 loại chữ viết khác nhau, từ chữ hình nêm, đến chữ tượng hình Ai Cập, ký tự Trung Quốc và hangeul của Hàn Quốc... được giới thiệu bằng 9 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

Khai truong Bao tang He thong Chu viet The gioi tai Han Quoc hinh anh 1

Bảo tàng được kỳ vọng sẽ nâng cao nhận thức của người dân về sự đa dạng của các nền văn hóa trên thế giới. Ảnh: Bích Hạnh/Vietnam+

Bảo tàng Quốc gia về Hệ thống Chữ viết Thế giới tại Incheon, phía Tây Seoul (Hàn Quốc) bắt đầu mở cửa đón khách từ ngày 30.6.

Đây là bảo tàng hệ thống chữ viết thứ 3 của thế giới, sau 2 Bảo tàng tại Pháp và Trung Quốc.

Phát biểu tại lễ khai trương ngày 29.6, Bộ trưởng Du lịch, Thể thao và Văn hóa Hàn Quốc Park Bo Gyoon đánh giá việc xây dựng Bảo tàng Hệ thống Chữ viết Thế giới tại Hàn Quốc mang ý nghĩa to lớn khi nước này có hangeul - hệ thống chữ viết duy nhất trên thế giới có nguyên tắc sáng tạo rõ ràng và cấu trúc độc đáo.

Bộ trưởng Park Bo Gyoon cam kết hỗ trợ tích cực để giúp bảo tàng phục vụ như một nền tảng kết nối hangeul và các hệ thống chữ viết khác từ khắp nơi trên thế giới.

Nằm trong Khu Thương mại Quốc tế Songdo của thành phố Seoul, Bảo tàng Hệ thống Chữ viết Thế giới là một tòa nhà 3 tầng, trong đó có một tầng ngầm, được xây dựng trên khu đất rộng 19.418m2 với tổng chi phí xây dựng 61,1 tỷ won (46,7 triệu USD).

Về hình thức, Bảo tàng có thiết kế giống như một cuộn giấy trắng mở ra. Đây sẽ là điểm nhấn mới của khu vực Songdo, hài hòa với khung cảnh của công viên và cảnh quan xung quanh.

Bảo tàng có một phòng triển lãm cố định với chủ đề: Hành trình vĩ đại của chữ viết và nền văn minh” ở tầng hầm đầu tiên. Bảo tàng chia làm 3 phần: Phát minh vĩ đại cho con đường viết lách; Chữ viết tạo nên văn hóa; Tương lai của chữ viết trong phần kết.

Đến với Bảo tàng, du khách có cơ hội ngắm nhìn nhiều đồ tạo tác và hình ảnh kỹ thuật số của 55 loại chữ viết khác nhau, từ chữ hình nêm - chữ viết sớm nhất được biết đến của loài người, đến chữ tượng hình Ai Cập, ký tự Trung Quốc và hangeul của Hàn Quốc - vốn được biết đến là một trong những chữ viết được thiết kế đẹp nhất.

Khai truong Bao tang He thong Chu viet The gioi tai Han Quoc hinh anh 2

Bảo tàng giới thiệu bằng 9 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt. Ảnh: Nguyễn Yến/Vietnam+

Trong số các bộ sưu tập có những tấm bảng của người Sumer - ghi lại trận lụt ở Tây Nam Á cổ đại từ năm 2.000 trước Công nguyên đến năm 1.600 trước Công nguyên bằng chữ hình nêm của người Akkad, và Kinh thánh 42 dòng của Gutenberg - cuốn sách in đầu tiên ở thế giới phương Tây sử dụng máy in kim loại do Johannes Gutenberg phát minh.

Các triển lãm trong Bảo tàng Hệ thống Chữ viết Thế giới cho thấy hành trình vĩ đại của hệ thống chữ viết thế giới và nền văn minh nhân loại thông qua công nghệ kỹ thuật số mới nhất. Các trưng bày tại Bảo tàng được giới thiệu bằng 9 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

Bảo tàng Hệ thống Chữ viết Thế giới sẽ mở cửa từ 10h đến 18h các ngày trong tuần trừ thứ Hai và vé vào cửa hoàn toàn miễn phí.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc