Cuộc thi "Tài năng nhảy múa thiếu niên, nhi đồng Hà Nội năm 2023"

VHO- Cuộc thi "Tài năng nhảy múa thiếu niên nhi đồng Hà Nội năm 2023" do Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ, Tạp chí Người Hà Nội phối hợp tổ chức. Cuộc thu đã thu hút được hàng trăm thí sinh, nhóm thi sinh đăng kí dự thi nhằm tìm ra những tài năng nhảy múa ở từng thể loại như: Múa dân gian, múa truyền thống; ballet, múa đương đại; nhảy hiện đại, nhảy dancesport.

Cuộc thi

Liên hoan Múa hát tập thể thiếu nhi Thủ đô 2022 

Ban tổ chức cho biết, đây là hoạt động nhằm góp phần hiện thực hóa Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, hướng tới mục tiêu phát hiện và nhân rộng tài năng nhảy múa của thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn Thủ đô, qua đó góp phần đắc lực vào việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức, khả năng cảm thụ cái đẹp của nghệ thuật múa nhằm đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ nghệ thuật của lứa tuổi thiếu niên nhi đồng và nhân dân Thủ đô.

Cuộc thi dành cho các em thiếu niên nhi đồng đang sống trên địa bàn thành phố Hà Nội từ 8 - 15 tuổi và các em học sinh thuộc các cơ sở đào tạo nghệ thuật, Nhà văn hóa, CLB nằm trên địa bàn TP Hà Nội.

Năm nay, cuộc thi diễn ra tại Nhà hát Tuổi trẻ - địa chỉ quen thuộc của nhiều hoạt động dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi tại Hà Nội. Đây là một trong những đơn vị nghệ thuật đã tiên phong đưa nghệ thuật nhảy, múa vào các chương trình biểu diễn, nhạc kịch thời gian gần đây được công chúng hưởng ứng và đón nhận. Đồng thời, Cuộc thi sẽ trở thành một điểm văn hóa, vui chơi, giải trí lành mạnh mang tính giáo dục cao dành cho các em thiếu nhi trong dịp hè. Đặc biệt với các nội dung thi thuộc loại hình nghệ thuật dân gian, cuộc thi sẽ góp phần bồi dưỡng, nâng cao tình yêu đối với các loại hình nghệ thuật truyền thống cho học sinh của Thủ đô.

Cuộc thi chia làm hai bảng A và B với hai thể loại chính là nhảy và múa. Bảng A gồm: múa dân gian dân tộc, dân tộc hiện đại và truyền thống; ballet cổ điển, ballet hiện đại, múa đương đại. Bảng B gồm: nhảy hiện đại, nhảy dancesport... Thí sinh tham dự sẽ thực hiện hai vòng thi. Vòng Sơ khảo (hình thức thi trực tuyến): Từ ngày 1 – 25.6. Vòng chung kết (hình thức trực tiếp): Ngày 21.7. Đêm gala trao giải diễn ra vào 20h tối 22.7, có bán vé tham dự, được truyền hình trực tiếp trên kênh ANTV.

Được biết, cuộc thi "Tài năng nhảy múa thiếu niên nhi đồng Hà Nội năm 2023" được tiếp nối từ "Tài năng múa thiếu niên nhi đồng Thủ đô" các năm trước. Đây là sân chơi bổ ích, lý thú, hấp dẫn, được tiếp nối qua đó thu hút được rất nhiều các em học sinh ở độ tuổi thiếu niên, nhi đồng yêu thích nghệ thuật múa, góp phần tạo nên một diện mạo mới trong đời sống văn hóa tinh thần của lứa tuổi thiếu niên nhi đồng.

Ngay từ tên gọi cuộc thi đã cho thấy điểm khác biệt rõ nét của cuộc thi từ những ngày đầu tiên cho đến hôm nay khi có thêm hạng mục nhảy, rất phù hợp với nhu cầu, sở thích thưởng thức nghệ thuật của thiếu niên nhi đồng cũng như công chúng.

Cuộc thi quy định thí sinh múa từ 1 đến 3 người theo thể loại dân gian, dân gian đương đại, truyền thống… thời lượng 4-6 phút có nội dung ca ngợi quê hương đất nước, Thủ đô Hà Nội, tuổi thơ hồn nhiên trong sáng thì năm 2023, tại Vòng Chung kết có thêm nhóm thí sinh. Theo đó, mỗi thí sinh, nhóm thí sinh biểu diễn 1 tác phẩm hoặc trích đoạn các vở Múa thể hiện được năng lực, sở trường, tài năng của mình khi tham gia cuộc thi. Hội đồng Giám khảo Vòng Chung kết sẽ đánh giá và lựa chọn những thí sinh và nhóm thí sinh xuất sắc nhất. Thí sinh dự thi trong các hình thức sau: Solo (một người), Duo (hai người), Trio (ba người). Thí sinh dự thi hình thức nhảy múa tập thể, không quá 12 thành viên.

Đến nay, đã có 30 thí sinh ở bảng A (Múa) và 27 thí sinh bảng B (Nhảy) lọt qua vòng loại để có mặt tại vòng chung kết. Tổng cộng số thí sinh vào chung kết Cuộc thi năm 2023 là gần 60. Như vậy quy mô và số lượng thí sinh cũng như các tiết mục nhảy, múa năm nay đã tăng lên rất nhiều so với năm đầu tổ chức. Hi vọng với sự mở rộng này sẽ không chỉ thu hút các thí sinh tham dự Cuộc thi mà còn tăng cả chất lượng, tạo nên những hạt nhân nòng cốt cho nghệ thuật nhảy múa của Thủ đô nhiều năm tới, đáp ứng yêu cầu phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo cũng như thưởng thức nghệ thuật tương lai.

KHÁNH LINH

Ý kiến bạn đọc