Khám phá câu chuyện di sản qua “Hộp kể chuyện” tại các bảo tàng

VHO - Chiều 5.7, tại Bảo tàng TP.HCM, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp phối hợp cùng Sở VHTT TP.HCM khánh thành “Hộp kể chuyện”. Chiếc hộp là công cụ truyền đạt nội dung được thiết kế dựa trên sáng kiến của Bảo tàng Confluences (Lyon, Pháp). "Hộp kể chuyện" là một trong những dự án thể hiện tình hữu nghị trong quan hệ ngoại giao Pháp - Việt Nam.

Khám phá câu chuyện di sản qua “Hộp kể chuyện” tại các bảo tàng - Anh 1

Đại biểu hai nước thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Trần Thế Thuận chia sẻ, dự án đã thể hiện được sự quan tâm của các cơ quan văn hóa Pháp và Việt Nam đối với hoạt động bảo vệ, phát huy các giá trị di sản Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng. Thông qua hình thức kể chuyện gần gũi và sinh động trong “Hộp kể chuyện” này, người dân TP.HCM sẽ hiểu rõ về di sản của mình đồng thời khám phá các bảo tàng của Thành phố, thêm yêu lịch sử - văn hóa Việt.

Theo đó, bốn câu chuyện sẽ được kể cho khách tham quan nghe dưới dạng podcast trong chiếc hộp là ấn đồng Lương tài hầu chi ấn (Bảo tàng TP.HCM), tượng Chăm Ganesha (Bảo tàng Lịch sử TP.HCM), áo dài (Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ), tòa nhà Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

“Đối với công chúng tham quan các bảo tàng TP.HCM, bắt đầu từ ngày mai sẽ có thể khám phá những chiếc hộp kể chuyện, và tôi mong rằng họ cũng sẽ có dịp trải nghiệm lại với nhiều cảm xúc mới mẻ những hiện vật tiêu biểu của các bảo tàng thuộc thành phố. Tôi cảm thấy rất vui mừng khi Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Bảo tàng Confluences đã góp phần tạo ra một dự án ý nghĩa”, bà Hélène Lafont Couturier - Tổng Giám đốc Bảo tàng Confluences chia sẻ.

Khám phá câu chuyện di sản qua “Hộp kể chuyện” tại các bảo tàng - Anh 2

Học sinh khám phá “Hộp kể chuyện”

Theo BTC, nằm trong khuôn khổ dự án FSPI - “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam”, Bộ phận hợp tác và hoạt động văn hóa của Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam tiến hành các dự án thí điểm ở các khu vực khác nhau của Việt Nam như miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Tại khu vực phía Nam, dự án thí điểm mang tên “Hộp kể chuyện” được thực hiện tại TP.HCM với hai chiếc hộp. Đây là hai thiết bị truyền đạt nội dung qua âm thanh được thi công tại Việt Nam dựa trên thiết kế của Bảo tàng Confluences (Lyon, Pháp) nhằm mục đích giới thiệu với công chúng các hiện vật tiêu biểu trong bộ sưu tập của các bảo tàng thành phố. Ở Lyon, những chiếc hộp này được đặt tại các địa điểm công cộng như sân bay, nhà ga hay bệnh viện nhằm đem đến một khoảnh khắc thư giãn, đồng thời tìm hiểu thêm về một hiện vật của bảo tàng trong một không gian tưởng chừng không liên quan. Bên cạnh đó, chiếc hộp cũng là phương tiện để bảo tàng tiếp cận đến những đối tượng công chúng ít quan tâm đến các địa điểm văn hóa, hoặc không có điều kiện lui tới những nơi này thường xuyên.

Khám phá câu chuyện di sản qua “Hộp kể chuyện” tại các bảo tàng - Anh 3

“Hộp kể chuyện” giúp công chúng khám phá 4 câu chuyện kể về 4 hiện vật tiêu biểu của các bảo tàng ở TP.HCM

Tại TP.HCM, những “chiếc hộp” này sẽ giúp công chúng (tái) khám phá các bộ sưu tập thông qua các podcast (tập tin âm thanh) được kể với thời lượng ba phút cho mỗi câu chuyện. Trước mắt, hai "Hộp kể chuyện" được đặt tại Bảo tàng TP.HCM và Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, sau đó sẽ được luân chuyển đến các bảo tàng khác thuộc TP.HCM.

Bà Đoàn Thị Trang, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng TP.HCM cho biết, kể từ khi Dự án FSPI - “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam” được triển khai năm 2022, đến nay, các bảo tàng tại TP.HCM đã có cơ hội được làm việc, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia đến từ các bảo tàng của Pháp. Dự án đã thể hiện sự quan tâm của các cơ quan văn hóa Pháp và Việt Nam đối với hoạt động bảo vệ, phát huy các giá trị di sản Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng.

Dự án FSPI tại TP.HCM đã triển khai ba khóa tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ bảo tàng về các lĩnh vực như đón tiếp công chúng; truyền đạt nội dung và truyền thông; bảo tàng và phát triển bền vững; quản lý và bảo quản bộ sưu tập. Đầu tháng 6.2023, đoàn cán bộ quản lý các bảo tàng tại TP.HCM đã có chuyến thực địa tại nước Pháp. Các khóa tập huấn và thực địa là cơ hội quý giá để cán bộ bảo tàng học tập, trao đổi kinh nghiệm; đồng thời có những định hướng, kế hoạch cho hoạt động của các bảo tàng trong tương lai.

Khám phá câu chuyện di sản qua “Hộp kể chuyện” tại các bảo tàng - Anh 4

Dự án FSPI - “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam” tạo điều kiện để các bảo tàng tại TP.HCM có cơ hội trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia đến từ các bảo tàng của Pháp

Đại diện các bảo tàng tham gia dự án, bà Trang bày tỏ cám ơn Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Bộ phận hợp tác và hoạt động văn hóa của Đại sứ quán Pháp đã tạo điều kiện cho các bảo tàng tham gia Dự án quan trọng này. Đồng thời, gửi lời cám ơn các chuyên gia đến từ Bảo tàng Confluences đã hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho các bảo tàng trong suốt thời gian diễn ra dự án… Trong thời gian tới, các bảo tàng sẽ tiếp tục bổ sung thông tin, các câu chuyện kể để phát huy, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của di sản Việt Nam đến gần hơn với khách tham quan trong nước và và quốc tế.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc