Đường vòng tới ảnh hưởng

VHO - Thế giới tennis hiện sôi động về việc Ả Rập Xê-út bỏ ra số tiền rất lớn để được quyền đăng cai tổ chức những giải thi đấu tennis lớn trên thế giới chỉ xếp hạng sau bộ tứ được coi là danh giá nhất là Australia Open, French Open, US Open và Wimbledon. Những giải thi đấu hạng thứ hai trên thế giới này do Liên đoàn tennis nam giới thế giới ATP và Liên đoàn tennis nữ giới thế giới WTA tổ chức.

Đường vòng tới ảnh hưởng - Anh 1

 Thế giới tennis hiện sôi động về việc Ả Rập Xê-út bỏ ra số tiền rất lớn để được quyền đăng cai tổ chức những giải thi đấu tennis lớn

 Giới truyền thông đưa tin rằng, Ả Rập Xê-út đưa ra cho ATP và WTA lời mời chào 2 tỉ USD và hạn cho hai liên đoàn trong thời gian 90 ngày phải trả lời có đồng ý hay không. Đấy không phải là lần đầu tiên Ả Rập Xê-út dùng tiền tấn công vào hai liên đoàn tennis thế giới này. Tiền thì Ả Rập Xê-út và cả các vương triều Ả Rập khác nữa ở vùng Vịnh cũng vậy - không thiếu. Theo tờ nhật báo Telegraph của Anh, số tiền 2 tỉ USD trên được Quỹ đầu tư công (PIF) của Ả Rập Xê-út dự chi, mà quỹ này hiện có 940 tỉ USD. Năm ngoái, ATP và WTA đã phải nhiều lần đàm phán, để bàn về việc hợp nhất với nhau nhằm hợp lực tài chính đối phó với việc Ả Rập Xê-út dùng tiền để tăng cường ảnh hưởng trong hai liên đoàn tennis thế giới này. Năm nay, số tiền lớn nói trên đang thách thức khả năng đề kháng của ATP và WTA trước sức quyến rũ ghê gớm của đồng tiền.

Tennis không phải là môn thể thao duy nhất trên thế giới được vương triều trong sa mạc này nhòm ngó đến. Ả Rập Xê-út gần như chắc chắn đã giành được quyền đăng cai tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới năm 2034. Giải đua ô tô Công thức 1 và giải Golf LIV cũng đã được quốc gia này kéo về. Rất nhiều cầu thủ bóng đá và bóng ném, rất nhiều vận động viên thể thao nổi tiếng trên thế giới đã được vương triều này bỏ tiền ra để đưa về cho các câu lạc bộ ở Ả Rập Xê-út. Các vương triều Ả Rập khác trong khu vực này cũng vậy. Tất cả đều nhiều tiền của vì dầu mỏ. Và tất cả đều nhận thấy đầu tư vào thể thao, không phải để phát triển thể thao, mà để tổ chức những sự kiện thể thao thế giới, để mua các cầu thủ và vận động viên về chơi cho các câu lạc bộ ở quốc gia họ là cách thức rất đắc dụng giúp cải thiện hình ảnh quốc gia, nâng cao ảnh hưởng quốc tế, sau đấy mới kể đến những lợi ích cũng rất đáng kể về kinh tế và thương mại. Các vương triều này cần hình ảnh và ảnh hưởng mới còn nhằm để xóa nhòa những cảm nhận và cáo buộc từ bên ngoài về tình trạng nhân quyền “tồi tệ” ở các vương triều kia.

Thực chất ở đây là dùng tiền để đi vòng tới ảnh hưởng. Có ảnh hưởng đồng nghĩa với việc gây dựng được sức mạnh mềm cho quốc gia. Quảng bá hình ảnh quốc gia cũng nhằm gia tăng sức mạnh mềm của quốc gia. Nếu không đi vòng qua thể thao như Ả Rập Xê-út thì dẫu có tiền nhiều cũng không hẳn dễ dàng gia tăng được sức mạnh mềm cho quốc gia.

Ả Rập Xê-út nhằm trúng vào điểm yếu nhất của các liên đoàn thể thao thế giới và cá nhân là rất dễ trở nên mềm yếu trước sự cám dỗ của đồng tiền. Các giải thi đấu thể thao được các liên đoàn thể thao thế giới tổ chức, luôn đồng thời là sự kiện thể thao lớn và phi vụ làm ăn to. Bên tổ chức và phía các cá nhân tham gia đều không bỏ lỡ cơ hội này. Mặt khác, các cá nhân có quyền tự quyết định tham gia thi đấu thể thao ở đâu và cho ai trong khi các liên đoàn các môn thể thao trên thế giới lại có rất ít sự lựa chọn. Phía có tiền khi không thuyết phục và tranh thủ, không gò ép được các liên đoàn các môn thể thao trên thế giới chấp nhận các điều kiện của họ sẽ tạo ra những sự kiện thể thao mới với giải thưởng lớn mới để cạnh tranh và lôi kéo người tài, nổi tiếng tham gia, sẽ tìm cách lũng đoạn nhân sự và chi phối quyết định của các liên đoàn. Đồng tiền được sử dụng theo cách ấy tạo cho phía có tiền thế và lực để rồi từ đấy vươn tới ảnh hưởng. 

 MINH THẮNG

Ý kiến bạn đọc