Tạo các chuỗi sản phẩm du lịch liên địa phương đặc trưng

VHO - Ngày 28.7, tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch Bình Định - Quảng Ninh - Hải Phòng với nhằm tăng cường quảng bá, xúc tiến, kết nối và hợp tác du lịch giữa các bên.

Tạo các chuỗi sản phẩm du lịch liên địa phương đặc trưng - Anh 1

Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch Bình Định - Quảng Ninh - Hải Phòng do Sở Du lịch ba địa phương tổ chức

Hội nghị do Sở Du lịch ba địa phương phối hợp tổ chức với sự tham gia của hơn 200 đại biểu là lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Sở quản lý Du lịch các địa phương, Hiệp hội du lịch địa phương và các doanh nghiệp du lịch.

Tại Hội nghị, đại diện ngành Du lịch các địa phương, Hiệp hội du lịch các địa phương  và doanh nghiệp du lịch đã giới thiệu về các sản phẩm đặc trưng; thảo luận về các giải pháp liên kết phát triển du lịch, hợp tác quảng bá, xúc tiến; xây dựng các tour du lịch giữa 3 địa phương trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định Trần Văn Thanh cho biết, những năm qua, ngành Du lịch tỉnh đã có sự bứt phá, được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của cả nước. Các tour du lịch trải nghiệm làng nghề truyền thống, tham quan di tích lịch sử - văn hóa về phong trào Tây Sơn, hệ thống tháp Chăm… gắn với các chương trình trình diễn nghệ thuật tuồng, bài chòi dân gian, võ cổ truyền Bình Định vừa phục vụ du khách, vừa góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa - lịch sử.

“Bên cạnh đó, với lợi thế về biển, đảo, tour du lịch lặn biển ngắm san hô, giải trí trên biển, vui chơi thưởng thức hải sản tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu (Phú Yên), Quy Nhơn - Nhơn Lý - Cát Tiến… được khai thác trở thành điểm nhấn phát triển mạnh du lịch biển, thu hút nhiều du khách đến với Bình Định”, lãnh đạo Sở Du lịch Bình Định cho biết.

Ông Thanh mong muốn, ba địa phương cùng các doanh nghiệp tăng cường phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động liên kết phát triển du lịch ngày càng hiệu quả với nhiều sản phẩm, chương trình liên kết hấp dẫn, độc đáo; hướng đến trao đổi khách hai chiều; tạo thêm thị trường cho các điểm đến. Từ đó, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử của dân tộc, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, thương mại - dịch vụ, chuyển đổi số... nhằm phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Tạo các chuỗi sản phẩm du lịch liên địa phương đặc trưng - Anh 2

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy

Là trung tâm gửi khách nội địa quan trọng của cả nước, Quảng Ninh và Hải Phòng có lợi thế Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, vịnh Lan Hạ và các thắng cảnh biển đảo, các khu vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế, du lịch đô thị sôi động. Hai địa phương cũng thuộc vùng có hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ tốt nhất cả nước.

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy, các địa phương cần phát huy lợi thế từ hệ thống giao thông thuận lợi, đặc biệt là các sân bay quốc tế ở cả ba địa phương với nhiều đường bay thẳng.

Ông Thủy đề nghị, chính quyền các địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không để nghiên cứu chính sách khai thác tối ưu du lịch hàng không, liên kết đẩy mạnh khai thác chuyến bay thẳng từ các sân bay: Cát Bi (Hải Phòng) - Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) và Phù Cát (Bình Định).

Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hải Phòng Vũ Huy Thưởng khẳng định: “Hội nghị liên kết du lịch ba địa phương là cơ hội để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc sắc; cung cấp các thông tin về dịch vụ du lịch Hải Phòng, Bình Định và Quảng Ninh đến các doanh nghiệp du lịch ba địa phương. Đây cũng là cơ sở nghiên cứu xây dựng các sản phẩm mới liên vùng có tính khác biệt, hấp dẫn phục vụ du khách.

Cả ba địa phương nói trên đều sở hữu hạ tầng giao thông đồng bộ về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Để tăng cường liên kết du lịch, các địa phương và doanh nghiệp đã thảo luận và đưa ra một số giải pháp như: đẩy mạnh công tác truyền thông, nhất là truyền thông điểm đến, sản phẩm du lịch mới; tăng cường trao đổi khách; xây dựng các tour, tuyến phù hợp, với mức giá ưu đãi…

Tạo các chuỗi sản phẩm du lịch liên địa phương đặc trưng - Anh 3

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm của ba địa phương Bình Định - Quảng Ninh - Hải Phòng trong việc liên kết đẩy mạnh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch.

“Trong thời gian tới, các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục triển khai có hiệu quả và thực chất các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết; chú trọng tạo ra các chuỗi sản phẩm liên địa phương đặc trưng, có chất lượng, mang tính cạnh tranh và hấp dẫn đối với du khách. Bên cạnh đó, đẩy mạnh trao đổi khách từ Quảng Ninh, Hải Phòng và các địa phương thuộc vùng đồng bằng sông Hồng, duyên hải Đông Bắc vào Bình Định, các tỉnh duyên hải miền Trung và ngược lại, khai thác tối đa các dòng khách quốc tế”, ông Khánh đề nghị.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đề nghị ngành Du lịch các địa phương cần tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18.5.2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá ở trong và ngoài nước; chuyển đổi số hoạt động du lịch; tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng điểm đến để ngành Du lịch của các tỉnh, thành ngày càng phát triển.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Cục sẽ tham mưu cho Bộ VHTTDL tập trung đổi mới, hoàn thiện cơ chế về liên kết hợp tác phát triển du lịch, đặc biệt thúc đẩy các liên kết hợp tác công – tư. “Chúng tôi cam kết đồng hành cùng các địa phương để tháo gỡ khó khăn, triển khai các hoạt động hỗ trợ, tạo môi trường và điều kiện thông thoáng cho các doanh nghiệp bứt tốc, phát triển hiệu quả, bền vững”, ông Khánh nói.

* Dịp này, đại diện ngành Du lịch Bình Định cùng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã đi khảo sát thực tế một số khu, điểm du lịch, các dịch vụ, sản phẩm du lịch hấp dẫn của tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng. Qua đó, liên kết, phát triển sản phẩm du lịch; học hỏi kinh nghiệm trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch giữa các địa phương.

CÚC HƯƠNG; ảnh: HOÀNG QUỲNH

Ý kiến bạn đọc