Mỗi du khách đến Quảng Ninh là một sứ giả du lịch

VHO - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 (ITE HCMC 2023), Quảng Ninh tổ chức chương trình "Giới thiệu du lịch Quảng Ninh" nhằm quảng bá, giới thiệu du lịch Quảng Ninh đến các doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp dịch vụ du lịch Việt Nam và quốc tế tham dự.

Mỗi du khách đến Quảng Ninh là một sứ giả du lịch - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh và các đại biểu tại gian hàng của Quảng Ninh

Phát biểu tại Chương trình “Giới thiệu du lịch Quảng Ninh”, bà Nguyễn Huyền Anh, Phó giám đốc Phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh mong muốn mỗi quý vị đại biểu, mỗi du khách, mỗi đơn vị lữ hành, dịch vụ du lịch, mỗi đại diện cơ quan truyền thông có mặt hôm nay đều là khách hàng tiềm năng của du lịch Quảng Ninh.

“Với mục tiêu đón 15 triệu lượt khách du lịch năm 2023, chúng tôi mong muốn được đón quý vị đến du lịch Quảng Ninh để trải nghiệm các sản phẩm du lịch, dịch vụ đa dạng, hấp dẫn; gặp gỡ người Quảng Ninh thân thiện, hào sảng, gần gũi với tất cả bạn bè, du khách”, bà Nguyễn Huyền Anh nói.

Quảng Ninh được ví như ”một Việt Nam thu nhỏ” với nhiều tiềm năng lợi thế nổi trội, khác biệt, là tỉnh duy nhất của Việt Nam có đường biên giới trên đất liền và trên bộ với Trung Quốc, là cửa ngõ giao thương với các nước ASEAN và thế giới.

“Chúng tôi tự hào có Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, 2 lần được UNESCO công nhận với các giá trị ngoại hạng về thẩm mỹ cảnh quan thiên nhiên, giá trị địa chất địa mạo và vinh dự được bình chọn là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Liền kề với Di sản Vịnh Hạ Long là vùng vịnh Bái Tử Long, vùng biển Vân Đồn, Cô Tô với nhiều đảo đá, đảo đất xen kẽ, nơi có nhiều bãi biển tuyệt mỹ của tạo hoá”, bà Nguyễn Huyền Anh khẳng định đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để Quảng Ninh phát triển nền kinh tế xanh.

Mỗi du khách đến Quảng Ninh là một sứ giả du lịch - Anh 2

Bà Nguyễn Huyền Anh, Phó giám đốc Phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh phát biểu tại Chương trình “Giới thiệu du lịch Quảng Ninh” trong khuôn khổ Hội chợ ITE 2023

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh có hơn 600 di tích văn hoá, lịch sử mang đậm nét văn hoá vùng ven biển Đông Bắc và thống nhất trong không gian văn hoá của Vùng đồng bằng Sông Hồng trong đó có nhiều di tích gắn với Triều đại nhà Trần.

Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử với tính độc đáo của bản sắc văn hoá Việt Nam gắn với Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông – nhà chính trị lỗi lạc, nhà văn hoá lớn của Việt Nam, Ngài là bậc minh quân thống nhất giữa Đời và Đạo, hết lòng vì nước vì dân.

Quảng Ninh còn có những nét văn hoá độc đáo của 22 dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh ... Tất cả đã tạo nên nguồn tài nguyên du lịch độc đáo, đặc sắc. Thực tế cho thấy, Du lịch Quảng Ninh đã là một thương hiệu du lịch hàng đầu Việt Nam, là điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi phương thức phát triển “từ nâu sang xanh”, trong đó xác định ngành Du lịch là kinh tế mũi nhọn, tỉnh Quảng Ninh chú trọng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả về đường bộ, đường biển, đường hàng không.

Hiện nay, Quảng Ninh có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước kết nối Cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Vân Đồn - Hạ Long – Hải Phòng – Hà Nội, rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Hạ Long chỉ còn 1,5 giờ và từ Hà Nội đến Móng Cái chỉ còn 3 giờ.

Về đường biển, hệ thống các cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt phục vụ du lịch như: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Ao Tiên đưa khách đi tham quan Di sản vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, Cô Tô, Vân Đồn và đón khách du lịch quốc tế bằng tàu biển với trọng tải lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Về đường không, Quảng Ninh có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – khách chỉ mất 1 tiếng để đi từ Vân Đồn đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái và 45 phút để đi từ Vân Đồn về Hạ Long.

Mỗi du khách đến Quảng Ninh là một sứ giả du lịch - Anh 3

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh ký kết hợp tác với Hội Lữ hành G7 

Quảng Ninh còn là điểm đến có các sản phẩm du lịch, dịch vụ đa dạng đáp ứng nhu cầu du lịch của nhiều thị trường khách du lịch khác nhau. Trong mười năm trở lại đây, Quảng Ninh không chỉ là điểm đến của du lịch biển đảo, du lịch văn hoá tâm linh, du lịch biên giới, du lịch cộng đồng mà còn là điểm đến của du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, là trung tâm du lịch MICE của cả nước và quốc tế.

Toàn tỉnh có hơn 2.200 cơ sở lưu trú du lịch, tương đương khoảng 43.000 buồng. Trong đó có nhiều cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 4,5 sao và hệ thống tàu du lịch cao cấp. Các nhà hàng, điểm vui chơi giải trí, sân golf hiện đại, các thiết chế văn hoá kiến trúc độc đáo, đẹp, lạ, các hàng hoá sản phẩm OCOP phong phú, văn hoá ẩm thực đặc sắc... đều được hoàn thiện, nâng cấp để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

Tính đến 8 tháng đầu năm 2023, du lịch Quảng Ninh đón hơn 12 triệu lượt khách, đạt 80,4% kế hoạch năm, bằng 147% cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt 23.985 tỉ đồng, bằng 160% cùng kỳ năm 2022, trong đó khách quốc tế đạt gần 1 triệu lượt.

Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn của các thị trường khách quốc tế Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Đài Loan,  Ấn Độ và Malaysia...

Với những điều kiện thiên nhiên ưu đãi và sự nỗ lực của chính quyền, người dân và doanh nghiệp trong phát triển du lịch, Quảng Ninh đang dần trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới. “Chúng tôi luôn đồng hành, lắng nghe, tìm hiểu thị hiếu của du khách, nỗ lực mang lại những trải nghiệm khác biệt, ấn tượng khó quên cho khách du lịch với các chính sách hấp dẫn, sản phẩm chất lượng, phong cách phục vụ chuyên nghiệp”, bà Nguyễn Huyền Anh nhấn mạnh.

Đồng thời cho biết: “Chúng tôi mong muốn du khách khi đến Quảng Ninh trải nghiệm sẽ trở thành sứ giả của du lịch Quảng Ninh, là cầu nối đưa khách du lịch đến với Quảng Ninh. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ thông tin, đồng hành cùng các doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp dịch vụ du lịch để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác cùng phát triển”.

ITE HCMC 2023 diễn ra từ ngày 7 – 9.9 tại TP.HCM. Đoàn Quảng Ninh gồm đại diện Sở Du lịch, Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch, Phòng Văn hóa Thông tin TP Móng Cái, huyện Cô Tô và các doanh nghiệp khách sạn, lữ hành của tỉnh, tham gia.

Tham gia Hội chợ ITE HCMC 2023, đoàn Quảng Ninh có gian hàng trưng bày, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch nổi trội với chủ đề “Quảng Ninh - Trung tâm Du lịch kết nối với khu vực và thế giới" và tham gia dự Diễn đàn du lịch cao cấp về "Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”.

CẨM TÚ - HOÀNG OANH

Ý kiến bạn đọc