Làm du lịch… ngược

VH- Trong xu thế các địa phương đang đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế, thì Bình Thuận lại tìm cho mình con đường đi rất khác, nhắm vào thị trường nội địa để thu hút khách.

Sau hơn 20 năm phát triển - tính từ thời điểm nhật thực 1995, Bình Thuận có thể được xem là địa danh lớn về du lịch, điểm đến hấp dẫn của du khách. “Ngoài việc khách quốc tế đang có xu hướng tăng, Bình Thuận đang được xem là điểm đến hấp dẫn của khách nội địa”, bà Nguyễn Lan Ngọc, Phó giám đốc Sở VHTTDL Bình Thuận chia sẻ. Theo bà Ngọc, trong thời gian tới, Bình Thuận sẽ tiến hành các bước để quảng bá hơn nữa hình ảnh Bình Thuận đến các tỉnh thành trong cả nước, khuyến khích các công ty lữ hành đưa khách nội đến với tỉnh.

“Nhiều người nói chúng tôi làm du lịch ngược, sao lại chú trọng khách nội địa, đáng ra phải quảng bá thật mạnh ở thị trường ngoài nước để thu hút khách quốc tế. Nhưng, chúng tôi lại suy nghĩ khác, hiện nay thị trường khách quốc tế đang chững lại, một vài thị trường như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa tăng mạnh, nhưng chủ yếu là khách Trung Quốc. Điều này vô hình trung dẫn đến một lượng khách nội địa không hề nhỏ thường đến các địa phương này dôi dư, chưa biết đi đâu. Chính vì vậy, chúng tôi muốn nhân cơ hội này thu hút lượng khách nội địa về Bình Thuận”, bà Ngọc nói và cho rằng, người Việt nay đi lịch chi tiêu không thua gì khách nước ngoài, thậm chí hơn, nên thu hút được lượng khách này là thành công lớn của du lịch Bình Thuận.

Ngoài chú trọng khách trong nước, Bình Thuận cũng đang tiến hành các bước để tìm lại thị trường khách Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. “Bình Thuận ngày xưa là thị trường rất yêu thích của du khách các nước như Mỹ, Đức, Nhật, Hàn Quốc. Vì nhiều lý do lượng khách này sụt giảm, nay chúng tôi đang phối hợp với Tổng cục Du lịch để xúc tiến tìm lại thị trường truyền thống này”, ông Lê Thân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Bình Thuận cho biết.

Trong đề án “Phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020” do Bộ VHTTDL phê duyệt, TP Phan Thiết (Bình Thuận) là đô thị du lịch quốc gia; Mũi Né là khu du lịch quốc gia trong không gian du lịch biển Nam Trung Bộ… Chính vì thế, cùng với định hướng phát triển thị trường và tạo ra các sản phẩm du lịch biển mang tính liên kết vùng, Bình Thuận sẽ ưu tiên xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù và sản phẩm du lịch biển hấp dẫn để đón dầu dòng khách quốc tế, đặc biệt là Bắc Mỹ, châu Âu và một vài thị trường châu Á.

Theo ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở VHTTDL Bình Thuận, trong thời gian gần, tỉnh sẽ có đường bay quốc tế, Trung tâm Du lịch - thể thao biển quốc gia. “Sân bay quốc tế sẽ góp phần không nhỏ vào việc thu hút khách, lúc đó các thị trường khách quốc tế sẽ bay thẳng đến Bình Thuận mà không cần phải qua sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) hay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) nữa. Đến năm 2020, Bình Thuận phấn đấu phát triển thương hiệu du lịch ngang tầm quốc gia và khu vực Đông Nam Á”, ông Chính nói. 

Lê Xuân

 

Ý kiến bạn đọc