Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bế mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm lần thứ V

Thứ Tư 21/08/2019 | 23:36 GMT+7

VHO - Tối 21.8 tại TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Bộ VHTTDL phối hợp UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch đồng bào Chăm lần thứ V (Ngày hội). Theo đánh giá của Ban tổ chức, các nhà nghiên cứu văn hóa Ngày hội đã thành công tốt đẹp, thu hút đông đảo nghệ nhân, nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu văn hóa và cộng đồng người Chăm trong cả nước. Điều đặc biệt, các phần dự thi văn hóa, thể thao của 11 đoàn đến từ 11 tỉnh thành đã thu hút đông đảo người dân, du khách đón xen, cổ vũ và tán thưởng.

NSND Đặng Hùng cho biết: “Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch đồng bào Chăm lần thứ V” có 7 chương trình nghệ thuật, 37 tiết mục hòa tấu, đơn ca, múa, song ca, hát múa Chăm. Các chương trình, tiết phục nghệ thuật Chăm tại Ngày hội đều phản ánh hiện thực bằng đặc trưng của mỗi loại hình để tác động đến tư tưởng, tình cảm người xem, nhưng không bao giờ quên đó là loại hình sáng tạo, không gian sáng tạo nghệ thuật.

UBND tỉnh Phú Yên tặng Bằng khen cho Báo Văn Hóa và 11 tập thể đã có thành tích xuất sắc tham gia Ngày hội VHTTDL đồng bào Chăm lần thứ V

Theo NSND Đặng Hùng, văn hóa, nghệ thuật Chăm trong Ngày hội lần này khá phong phú, đa dạng, được xây dựng trên cơ sở tình yêu thiên nhiên, yêu lao động, yêu nhân dân, yêu tổ quốc. Nó là bộ phận tiến bộ nhất, tốt đẹp nhất, tinh hoa nhất của nghệ thuật truyền thống dân tộc. Các tiết mục lần trong Ngày hội đều hướng tới chân, thiện, mỹ và có tính chất giáo dục rất cao. Ngoài ra, các tiết mục văn hóa nghệ thuật của 11 đoàn tại ngày hội đều là những bức tranh sống động, truyền cảm hứng mới, tỏa sáng nền văn hóa nghệ thuật đặc sắc của đồng bào Chăm.

Ban tổ chức trao giải cho các đoàn tham gia Ngày hội

Theo ghi nhận của P.V Báo Văn Hóa: Ngoài các phần thi biểu diễn nghệ thuật trong Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch đồng bào Chăm lần này còn có các hoạt động: Triển lãm ảnh văn hóa Chăm; tái hiện lễ hội đồng bào Chăm; giới thiệu ẩm thực đồng bào Chăm; trình diễn trang phục đồng bào Chăm...Mỗi hoạt động đều đã tạo được sức hút đối với người dân và lan tỏa trong cộng đồng.

Cùng với các hoạt động trên, Ban tổ chức còn tổ chức cho các đội thi đấu các môn thể thao truyền thống; tổ chức khảo sát các điểm du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh tại Phú Yên.

Bộ VHTTDL tặng bằng khen cho 4 tập thể đã có thành tích xuất sắc tham gia tổ chức Ngày hội VHTTDL đồng bào Chăm lần thứ V

Phát biểu tại Lễ bế mạc, ông Pham Đình Phùng – Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Phú Yên khẳng định: Sau 4 ngày diễn ra (18.8 -2.8), Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm được 5 lần đã kết thúc thành công tốt đẹp. Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Bộ VHTTDL phối hợp UBND tỉnh Phú Yên phối hợp tổ chức nhằm mục đích bảo tồn, gìn giữ và phát huy những nét văn hóa độc đáo của đồng bào Chăm. Ngày hội này, Phú Yên được Bộ VHTTDL chọn làm điểm đăng cai tổ chức, chúng tôi thấy đây là niềm vinh dự, cũng là cơ hội để đưa văn hóa Chăm lan tỏa đến cộng đồng, nhân dân bạn bè, du khách quốc tế. Ngày hội cũng là dịp để nhân dân cả nước, bạn bè, du khách quốc tế biết đến Phú Yên nhiều hơn; biết đến vùng đất, con người Phú Yên hiền hòa mến khách...

Tiết mục trống đôi đồng bào Chăm

Qua 4 ngày tham gia thanh tài ở các nội dung, Ban tổ chức đã trao tặng Bằng khen Nhất toàn đoàn cho đoàn nghệ thuật đồng bào Chăm tỉnh Phú Yên; Nhì toàn đoàn cho đoàn nghệ thuật đồng bào Chăm tỉnh An Giang và Ba toàn đoàn cho đoàn nghệ thuật đồng bào Chăm tỉnh Ninh Thuận. Ngoài ra Ban tổ chức còn tặng bằng khen cho nhiều tập thể cá nhân, tiết mục nghệ thuật Chăm xuất sắc của các đoàn.

Tiết mục nghệ thuật múa của đồng bào Chăm

Cũng trong Lễ bế mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL tặng bằng khen cho 4 tập thể đã có thành tích xuất sắc tham gia tổ chức Ngày hội VHTTDL đồng bào Chăm lần thứ V năm 2019 tại Phú Yên, gồm: Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh Phú Yên, Công an tỉnh Phú Yên, UBND huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Chương trình nghệ thuật tại Ngày hội

Cũng tại buổi Lễ bế mạc, UBND tỉnh Phú Yên tặng Bằng khen cho 12 tập thể đã có thành tích xuất sắc tham gia Ngày hội VHTTDL đồng bào Chăm lần thứ V 2019 tại Phú Yên, gồm: Vụ Thể dục thể thao quần chúng (Tổng cục TTTT); Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch); Vụ Văn hóa dân tộc; Vụ Thi đua-Khen thưởng; Cục Di sản văn hóa; Báo Văn Hóa; Báo Điện tử Tổ quốc; Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; Trung tâm Triển lãm Văn hóa, nghệ thuật Việt Nam; Phòng Hành chính lưu trữ (Văn phòng Bộ VHTTDL); Phòng Truyền thông (Văn phòng Bộ VHTTDL); Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ VHTTDL.

XUÂN HƯỚNG – PHAN HIẾU

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top