Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động VHTTDL: Nhiều chuyển biến tích cực

Thứ Hai 28/09/2020 | 11:36 GMT+7

VHO- Theo đánh giá của Bộ VHTTDL, công tác tuyên truyền, phòng chống vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch thời gian qua đã được triển khai quyết liệt, những chuyển biến tích cực đã góp phần hình thành nên môi trường lành mạnh.

Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực góp phần đẩy lùi những vi phạm trong hoạt động VHTTDL

Đây cũng là kết quả từ việc triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật trong hoạt động VHTTDL” do Bộ VHTTDL ban hành.

Đồng bộ các giải pháp

Những con số biết nói đã trở thành minh chứng sinh động, cho thấy diện mạo nhiều chuyển biến, giảm thiểu những hành vi vi phạm pháp luật trong từng lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch. Các nhà quản lý, chuyên gia cho rằng, việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm kéo giảm những vi phạm trong hoạt động VHTTDL cũng chính là giải pháp quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước mà Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) đã đề ra.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền được xem là một trong những biện pháp không thể thiếu trong triển khai thực hiện Đề án. Thời gian qua, các địa phương đã truyền thông, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, hành vi về phòng ngừa tội phạm, phòng, chống vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực cụ thể như lễ hội, kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng; gia đình; du lịch; thể thao… Mặc dù trong bối cảnh khó khăn, đặc biệt là những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng với tinh thần triển khai quyết liệt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch về phòng, chống tội phạm, lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch đã tiếp tục chấn chỉnh những vi phạm, nâng cao chất lượng hoạt động. Công tác thanh, kiểm tra được tăng cường; hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục hệ thống pháp luật được triển khai mạnh mẽ đã chấn chỉnh, hạn chế những vi phạm pháp luật, đặc biệt thông qua Phong trào TDĐKXDĐSVH.

Bộ VHTTDL đã phối hợp cùng các Bộ, ngành tổ chức triển khai các nhiệm vụ nhằm xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, thông qua các hoạt động đa dạng như: Phim ảnh, ca nhạc, sân khấu, mỹ thuật, văn nghệ dân gian, phong tục tập quán, lễ hội… Bên cạnh đó, toàn ngành đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đa dạng hướng tới xây dựng ý thức tập thể, tinh thần đoàn kết; chú trọng xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, tạo môi trường xã hội an toàn, lành mạnh và ổn định. Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở thông qua phong trào TDĐKXDĐSVH đã và đang thu được những thành tựu khả quan, góp phần tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trong đó có nhiệm vụ phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

Đơn cử, tại tỉnh Hòa Bình, đặc thù có 7 dân tộc cùng chung sống đã tạo nền tảng bản sắc văn hóa truyền thống, là điểm tựa cũng như tạo “sức đề kháng” chống lại những tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa cộng đồng. Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hòa Bình Lưu Huy Linh cho hay, những nỗ lực giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống không chỉ giúp Hòa Bình tạo sức thu hút với người dân và du khách mà còn trở thành nền tảng cho sự phát triển toàn diện, góp phần đẩy lùi những hành vi vi phạm pháp luật. Cộng đồng các dân tộc đã cùng nhau tạo sức lan tỏa, thấm sâu từng giá trị văn hóa vào đời sống hằng ngày, tạo nền tảng của sự phát triển bền vững.

Cũng theo Bộ VHTTDL, giải pháp mang đến chuyển biến trong công tác phòng chống vi phạm pháp luật là hoạt động thanh kiểm tra, xử lý vi phạm. Những tháng đầu năm 2020, Thanh tra Bộ đã triển khai nhiều đoàn thanh tra hành chính và phòng, chống tham nhũng; kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội và trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành tại 37 tổ chức. Các quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành với tổng số tiền xử phạt gần 400 triệu đồng trong những tháng đầu năm 2020 cũng là con số cho thấy chuyển biến tích cực. Trong đó, những vi phạm chủ yếu ở các lĩnh vực như quyền tác giả, quyền liên quan, hoạt động du lịch, thể thao. Lĩnh vực lễ hội vốn thu hút sự chú ý của xã hội nhưng do tác động của đại dịch Covid-19, hoạt động lễ hội cũng như công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di tích trên địa bàn cả nước từ đầu năm nhìn chung khá yên ắng, ngoại trừ một số vụ mất trộm cổ vật trên địa bàn Hà Nội do kẻ gian lợi dụng tình hình phức tạp. Hiện những vụ việc này đang được cơ quan chức năng tích cực điều tra, truy bắt để có thể đưa những cổ vật giá trị về di tích.

Nhiều điểm sáng

Theo Văn phòng Thường trực BCĐ TƯ Phong trào TDĐKXDĐSVH, thông qua truyền thông tích cực, nhận thức và thay đổi hành vi về phòng ngừa tội phạm, phòng chống vi phạm pháp luật trong toàn ngành VHTTDL đã được nâng cao. Việc thực hiện đề án đã được lồng ghép với hoạt động cụ thể trong các phong trào thi đua yêu nước thuộc các lĩnh vực khác như: Xây dựng nông thôn mới, Bảo vệ môi trường, phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng… và các cuộc vận động xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; xây dựng nếp sống văn minh và gia đình văn hóa. Thực tế, thông qua việc tích cực triển khai các nội hàm đề án, nhiều điểm sáng điển hình đã xuất hiện tại các địa phương, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống văn hóa, thể thao, du lịch ở cộng đồng.

Điển hình như tại Vĩnh Phúc, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật, Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai Chỉ thị số 39/CT-TTg ngày 24.10.2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ. Trong thời gian tới, Sở Vĩnh Phúc sẽ tập trung nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Mục đích của việc ban hành kế hoạch nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong từng lĩnh vực. Đồng thời, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, văn hóa ứng xử của công chức, viên chức ngành VHTTDL trong thi hành công vụ.

Chuyển biến tích cực cũng là đánh giá từ thực tế triển khai công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động VHTTDL trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Thời gian qua, những chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn đã được thể hiện rõ trong những kết quả đạt được của Phong trào TDĐKXDĐSVH. Việc triển khai Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động VHTTDL giai đoạn 2017 - 2020” đã góp phần hạn chế vi phạm pháp luật trong từng lĩnh vực quản lý. Phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng được duy trì và triển khai mạnh mẽ ở cơ sở. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường để có những thay đổi phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, kịp thời có giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả trong thực hiện phong trào.

Theo ông Lương Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, thành viên Tổ giúp việc BCĐ 138/CP của Chính phủ về phòng, chống tội phạm, phòng, chống mua bán người và ma túy, mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng trong thời gian tới, công tác phòng chống vi phạm pháp luật trong hoạt động VHTTDL vẫn cần tiếp tục được tăng cường, trong đó tập trung vào các lĩnh vực xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống, phát triển các ngành nghệ thuật, xây dựng gia đình văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống… 

AN MINH

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top