Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nguy cơ mất an toàn từ những cây cầu “già” ở Nghệ An

Thứ Hai 12/10/2020 | 11:54 GMT+7

VHO- Sử dụng nhiều năm, thiếu kinh phí bảo dưỡng nên phần lớn những cây cầu treo trên địa bàn tỉnh Nghệ An bị xuống cấp, hư hỏng. Nguy hiểm rình rập từ những cây cầu “tử thần” này nhưng người dân vẫn liều mình để qua lại mỗi ngày.

 Cầu treo sông Giăng đã đưa vào sử dụng hơn 30 năm, qua nhiều lần duy tu, bảo dưỡng nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng

Người dân hai đầu cầu treo sông Giăng, thuộc xóm Chợ Chùa, xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến vụ tai nạn ô tô tông xe máy rồi lao xuống sông khiến 5 người tử vong (trong đó 4 thi thể dưới sông, 1 người ở trên cầu) mới đây.

Ông Trình Văn Nhã, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, cầu treo sông Giăng, nơi xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người tử vong đã được xây dựng từ 33 năm trước. Mặc dù đã xuống cấp nhưng hàng ngày cây cầu vẫn phải gồng mình “gánh” một lượng phương tiện rất lớn lưu thông trên quốc lộ 46C. Cầu treo sông Giăng là cây cầu dân sinh quan trọng phục vụ đi lại cho bà con nhân dân 10 xã vùng Cát Ngạn với trung tâm huyện. Trải qua hàng chục năm sử dụng, đến nay cầu treo sông Giăng rất yếu, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Cơ quan quản lý đường bộ cũng đã lắp biển cảnh báo, hạn chế tải trọng qua cầu. “Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm có giải pháp tu sửa cầu hoặc xây cầu mới để người dân đi lại thuận lợi, an toàn hơn”, ông Nhã nói.

Năm 2017, cầu treo sông Giăng được chuyển giao cho Cục Quản lý Đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) quản lý. Cục QLĐB II đã có văn bản đề nghị cho phép sửa chữa cầu theo dự án cấp bách sửa chữa thay thế cầu yếu do JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) hỗ trợ vốn, nhưng không được phê duyệt. Do cầu rất yếu nên đơn vị đã cho cắm biển hạn chế tải trọng chỉ cho phép xe dưới 7 tấn lưu thông, đồng thời cắm biển cảnh báo cầu yếu, làm thanh chắn giới hạn khổ phương tiện, nguy cơ mất an toàn giao thông luôn tiềm ẩn.

Tại cầu treo Phà Lài bắc qua thượng nguồn sông Giăng thuộc địa bàn xã biên giới Môn Sơn (huyện Con Cuông) nằm trên tuyến đường độc đạo vào 2 bản người Đan Lai cũng đã bị xuống cấp nghiêm trọng, uy hiếp tính mạng người dân. Anh La Văn Tiến, bản Xiềng vừa dẫn chúng tôi đi trên cầu vừa cho biết nên đi chậm khi mặt cầu này đã bị mục, nhiều mảnh ván đã rơi xuống sông để lại những lỗ hổng lớn trên mặt cầu.

Cầu treo Phà Lài, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông được đưa vào sử dụng từ năm 2013 là tuyến đường độc đạo vào vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát và đến hai bản Cò Phạt và Khe Búng. Sau vài năm đưa vào sử dụng, chiếc cầu đã xuống cấp nghiêm trọng và nhiều lần phải sửa chữa. Thực trạng cho thấy, nhiều thanh sắt bảo vệ 2 bên lan can cầu đã bị kẻ gian lấy cắp, gây mất an toàn cho người và phương tiện khi đi qua cầu. Những tấm gỗ dùng để lát mặt cầu nay đã bị mục, nhiều mảnh ván đã rơi xuống sông để lại những lỗ hổng lớn trên mặt cầu. Hàng trăm đinh ốc, vít sắt cố định các tấm gỗ lát mặt cầu đã bị mất chỉ còn trơ lại khung, nhiều nẹp sắt bật lên gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nói về vấn đề này, ông Lương Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Môn Sơn cho hay, mỗi ngày cây cầu có hàng nghìn lượt người tham gia lưu thông. Chính vì vậy, việc cầu xuống cấp nghiêm trọng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người dân, đặc biệt là vào mùa mưa lũ. Hiện cây cầu đang trong tình trạng báo động, đe dọa an toàn tính mạng của người tham gia giao thông nhưng vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, khắc phục nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 68 cầu treo dân sinh. Sở GTVT Nghệ An đã tiến hành tổng kiểm tra và đánh giá, tính đến thời điểm hiện tại có hơn 30 cầu treo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi xảy ra tình trạng như: Mặt sàn bị xê dịch, hư hỏng, hoen gỉ, bong múi hàn, ốc bị rơi rớt, gãy lan can, cáp chủ bị khô; thiếu thanh chắn hạn chế chiều cao và biển cấm hạn chế trọng tải qua cầu… Ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhìn nhận, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên cầu treo sông Giăng, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát chất lượng của các cầu treo dân sinh, có các biện pháp như cắm biển cảnh báo, hạn chế tải trọng phù hợp đối với các phương tiện lưu thông qua cầu, nhằm tránh các vụ tai nạn thương tâm tương tự xảy ra.

“Chúng tôi cũng đề nghị Cục Quản lý đường bộ II tiến hành thuê đơn vị kiểm định độc lập để kiểm định chất lượng cầu. Không phải do tai nạn xảy ra ta mới kiểm định, mà giờ cầu đã 33 năm nên cần kiểm định để xem chất lượng cầu. Khi có kết quả sẽ có căn cứ để đưa ra phương án như xây mới hoặc sửa chữa, hạn chế tải trọng xe. Trước mắt, khi cầu cứng chưa được xây dựng cần tiến hành ngay các giải pháp đảm bảo an toàn như lắp điện chiếu sáng, thiết bị phản quang, biển hạn chế tốc độ và đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con nhân dân”, ông Vinh cho biết. 

 PHẠM NGÂN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top