Tiêu chuẩn toàn cầu mới của Liên Hợp Quốc để đo lường tính bền vững của du lịch

VHO - Một khung thống kê mang tính đột phá, được phát triển dưới sự lãnh đạo của Tổ chức du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) đã được tất cả 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc áp dụng.

Tiêu chuẩn toàn cầu mới của Liên Hợp Quốc để đo lường tính bền vững của du lịch - Anh 1

Khung tham chiếu mới được quốc tế thống nhất để đo lường các khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường của du lịch

Khung thống kê đo lường tính bền vững của du lịch (MST) này đã trở thành khung tham chiếu được quốc tế thống nhất để đo lường các khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường của du lịch.

Việc Ủy ban Thống kê Liên Hợp Quốc thông qua tại phiên họp thứ 55 (27 tháng 2 - 1 tháng 3 năm 2024) đánh dấu một cột mốc lịch sử hướng tới khai thác toàn bộ tiềm năng của ngành Du lịch toàn cầu, đưa ra giải pháp cho nhu cầu cấp thiết về một phương pháp hài hòa để đánh giá hiệu quả tính bền vững của du lịch .

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng Thư ký Du lịch Liên Hợp Quốc cho biết: “Du lịch là động lực mạnh mẽ tạo ra sự thay đổi tích cực khi được quản lý một cách có trách nhiệm và bền vững. Việc áp dụng Khung thống kê để đo lường tính bền vững của du lịch đánh dấu một sự thay đổi mô hình, không phải chỉ đóng góp cho GDP, bằng cách cho phép đo lường những gì quan trọng nhất đối với con người và hành tinh”

Đây là kết quả nghiên cứu trong quá trình 7 năm của Liên hợp quốc do Áo và Tây Ban Nha dẫn đầu với tư cách là đồng chủ tịch Ủy ban Thống kê Du lịch của Liên hợp quốc, Saudi Arabia và Seychelles là đồng phó chủ tịch.

Dưới sự bảo trợ của Ủy ban, Khung thống kê này được phát triển nhờ vào công việc đặc biệt của Nhóm chuyên gia nhiều bên liên quan về Đo lường tính bền vững của Du lịch bao gồm hơn 40 quốc gia và hơn 30 tổ chức quốc tế và khu vực bao gồm Phòng Thống kê Liên Hợp Quốc, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), chính quyền địa phương và các đài quan sát, học viện và những người khác.

Công việc này bao gồm hướng dẫn kỹ thuật từ Ban biên tập do Philippines chủ trì và sau đó là Canada, cũng như sự tham gia và tham vấn rộng rãi với ý kiến ​​đóng góp từ nhiều phi công ở các nước.

Tiêu chuẩn toàn cầu mới của Liên Hợp Quốc để đo lường tính bền vững của du lịch - Anh 2

Khung thống kê đo lường tính bền vững của du lịch sẽ giúp đo lường và tính toán đầy đủ hơn sự đóng góp của du lịch với sự phát triển của con người và hành tinh

Ủy ban Thống kê bày tỏ sự ủng hộ hết sức nhiệt tình với 34 quốc gia, 3 khu vực thế giới và các tổ chức quốc tế tham gia tích cực vào các cuộc thảo luận: Antigua và Barbuda, Áo, Benin thay mặt cho Nhóm Châu Phi, Cabo Verde, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica , Croatia, Đan Mạch, Cộng hòa Dominica, Ai Cập; Phần Lan thay mặt cho Hệ thống Thống kê châu Âu, châu Á, Hy Lạp, Jamaica, Ấn Độ, Indonesia, Kuwait, Malaysia, Malta, Mexico, Maroc, Hà Lan, New Zealand, Philippines, Bồ Đào Nha, Qatar; Saudi Arabia thay mặt Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, Slovenia, Tây Ban Nha, Tajikistan, Tanzania, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hoa Kỳ, Ủy ban Điều phối các Hoạt động Thống kê và ILO. 

Thời gian tới, Ủy ban cũng hoan nghênh việc phát triển chương trình thực hiện trong tương lai, bao gồm hướng dẫn biên soạn và kêu gọi cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế hỗ trợ tài chính để đo lường tính bền vững của du lịch trên toàn cầu.

Được thành lập vào năm 1947, Ủy ban Thống kê Liên Hợp Quốc tập hợp các nhà thống kê trưởng từ các quốc gia thành viên và các tổ chức quốc tế, đồng thời là cơ quan ra quyết định cao nhất cho các hoạt động thống kê quốc tế. Lần cuối cùng Ủy ban áp dụng tiêu chuẩn thống kê về du lịch là vào năm 2008, khi Khuyến nghị Quốc tế về Thống kê Du lịch và khuôn khổ Tài khoản Vệ tinh Du lịch được trình bày.

Bên lề Ủy ban Thống kê Liên hợp quốc, Áo, Tây Ban Nha và Tổ chức du lịch Liên hợp quốc đã đồng tổ chức sự kiện bên lề cấp cao “Đo lường tính bền vững của du lịch: Thu hẹp khoảng cách giữa chính sách và thống kê”, với sự phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Liên Hợp Quốc - Kế toán môi trường.

Áo và Tây Ban Nha tại đây đã chia sẻ tầm nhìn của họ về tầm quan trọng của Khung thống kê đo lường tính bền vững của du lịch đối với các chính sách và quyết định dựa trên bằng chứng, đồng thời thừa nhận tầm quan trọng của nó trong việc duy trì sự liên quan của các hệ thống thống kê trên toàn thế giới và mối liên kết với các chủ đề chính như quản trị và quản lý dữ liệu .

Mexico, Philippines và Canada đã phản ánh những kinh nghiệm tiên phong của mình trong việc triển khai khuôn khổ, thể hiện sức mạnh của việc tích hợp dữ liệu từ các lĩnh vực và nguồn khác nhau để chắt lọc thông tin toàn diện và có ý nghĩa hơn về du lịch.

Sự kiện này đã nâng cao nhận thức về Khung thống kê về MST và khởi động việc cung cấp thông tin cho các cuộc thảo luận chính thức của Ủy ban Thống kê Liên Hợp Quốc .

NGHIÊM HÙNG

Ý kiến bạn đọc