Nhà hát Múa rối Việt Nam kỷ niệm 68 năm thành lập

VHO- Sáng 12.3, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập (1956 – 2024). Dự Lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; đại diện các ban, ngành, lãnh đạo nhiều đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL cùng đông đảo các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên đã và đang công tác tại Nhà hát.

Nhà hát Múa rối Việt Nam kỷ niệm 68 năm thành lập - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDLTạ Quang Đông phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm

Tại Lễ kỷ niệm, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, NSND Nguyễn Tiến Dũng đã khái quát lại quá trình 68 năm xây dựng và phát triển của Nhà hát.  Cách đây 68 năm, ngày 12.3.1956, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra chỉ thị thành lập Đoàn múa rối Trung ương nay là Nhà hát múa rối Việt Nam. Từ một đoàn múa rối có 7 diễn viên với nhiệm vụ “Mang lại niềm vui, tiếng cười cho các cháu thiếu nhi” như chỉ thị của Bác Hồ kính yêu, đến nay, Nhà hát đã có gần trăm nghệ sĩ và cán bộ chuyên môn vững vàng, đến nay nhà hát có 5 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND và 33 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT, với 3 địa điểm biểu diễn định kỳ: Sân khấu của Nhà hát tại 361 Trường Chinh – Hà Nội;  Sân khấu tại Không gian văn hoá Việt 79 Hàng trống – Hà Nội; Sân khấu tại bãi biển thị trấn Hoàng hôn – Phú quốc – Kiên Giang.

Nhà hát Múa rối Việt Nam kỷ niệm 68 năm thành lập - Anh 2

Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, NSND Vương Duy Biên tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 10

Sau 68 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã trở thành trung tâm nghệ thuật múa rối lớn nhất của cả nước. Hoạt động biểu diễn của Nhà hát hết sức sôi động. Nhiều năm Nhà hát đạt số buổi diễn trên 1.000 suất/năm. Đặc biệt dấu chân của các nghệ sỹ Nhà hát múa rối Việt nam đã có mặt trên khắp mọi miền của Tổ quốc và  khắp các châu lục với hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ. Với những đóng góp to lớn của mình, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã vinh dự đón nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng như: Huân chương Lao động Hạng Ba (các năm 1960, 1961); Huân chương Kháng chiến Hạng Ba (1973); Huân chương Lao động Hạng Hai (2001), Huân chương Độc lập… cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Nhà hát Múa rối Việt Nam kỷ niệm 68 năm thành lập - Anh 3

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá cao sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ quản lý, nghệ sĩ, diễn viên, người lao động của nhà hát cũng như sự đồng hành, phối hợp của cac cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chấn hưng văn hóa.

Nhà hát Múa rối Việt Nam kỷ niệm 68 năm thành lập - Anh 4

Niềm vui hội ngộ của các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Việt Nam

Để Nhà hát ngày càng phát triển vững mạnh và đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong hoạt động nghệ thuật, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Nhà hát tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Lãnh đạo Nhà hát phải luôn quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng về phát triển văn hóa, văn nghệ, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra với tinh thần “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp ây dựng và bảo vệ tổ quốc, hội nhập quốc tế….”; Tập thể Lãnh đạo, nghệ sĩ, diễn viên, người lao động Nhà hát luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, xây dựng đơn vị vững mạnh về tổ chức, chú trọng đào tạo tài năng trẻ, nghệ sĩ có lòng yêu nước, đạo đức nghề nghiệp trình độ chuyên môn; Nhà hát cần không ngừng tìm tòi, đầu tư, xây dựng nhiều tác phẩm có chất lượng nhằm tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi hơn nữa với nhân dân trong nước và bạn bè thế giới, nêu cao hơn nữa trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị nghệ thuật truyền thống xứng đáng là “Cánh chim đầu đàn” của nghệ thuật Múa Rối Việt Nam; Nhà hát Múa Rối Việt Nam cần tập trung mọi nguồn lực, phát triển cơ sở vật chất, tăng cường hợp tác quốc tế …chủ động đối diện và vươn lên thách thức trong tình hình mới. Vững bước đi lên trong cơ chế thị trường, không ngừng nâng cao đời sống của nghệ sĩ, diễn viên, người lao động.

HIỀN LƯƠNG; ảnh: YẾN NHI

Ý kiến bạn đọc