Chính trị ở Giải Oscar năm nay

VHO - Kinh đô điện ảnh nước Mỹ Hollywood, trở thành tâm điểm chú ý của thế giới khi Viện hàn lâm nghệ thuật điện ảnh Mỹ tổ chức lễ trao Giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 96. Trở thành tâm điểm là bởi có không ít bộ phim được trao thưởng liên quan đến chính trường thế giới hiện tại.

Chính trị ở Giải Oscar năm nay - Anh 1

 Không ít bộ phim được trao thưởng tại Giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 96 liên quan đến chính trường thế giới hiện tại

Không khí ồn ào náo nhiệt. Các minh tinh màn bạc và nhân vật nổi tiếng khoe diện mạo và sắc áo. Có rất nhiều hình ảnh và phân cảnh về tâm trạng và sự biểu hiện cảm xúc của kẻ thắng và người thua trong cuộc ganh đua giành quyền sở hữu bức tượng mạ vàng nhỏ mang tên Oscar. 
Nhưng vì Hollywood và nghệ thuật thứ bảy không biệt lập với chính trị nước Mỹ và chính trị thế giới nên chính trị cũng hiện diện ở quyết định trao giải và ở lễ trao giải thưởng Oscar năm nay. Mọi người thậm chí còn cho rằng chưa có năm nào sự hiện diện của chính trị nước Mỹ và chính trị thế giới ở Giải Oscar - có nghĩa là ở quyết định trao giải thưởng này cho tác phẩm nghệ thuật điện ảnh nào và ở chính lễ trao giải thưởng này - lại rõ nét và sâu đậm như năm nay, cho dù Viện hàn lâm nghệ thuật điện ảnh Mỹ luôn quả quyết rằng không muốn dính líu gì đến chính trị.
Về chính trị ở nước Mỹ, thì hiện tại chẳng có gì được quan tâm để ý đến nhiều nhất bằng chuyện tranh cử giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. Đối với Hollywood, năm 2023 là dấu mốc đặc biệt khi các tổ chức công đoàn phát động làn sóng đình công khiến cả kinh đô điện ảnh bị tê liệt. Mục tiêu của các cuộc đình công là đòi công bằng về lợi nhuận cho cả những người làm việc ở hậu trường, không xuất hiện công khai và gần như vô danh. Ngay trong bài phát biểu đầu tiên ở lễ trao Giải Oscar năm nay, những người không nổi tiếng và hiện diện ấy được nhắc đến, được đề cao và được cám ơn. Hollywood công khai cho thấy đã cầu thị và nhạy bén hơn về đối nội. 
Rồi đến chuyện cá nhân ông Trump được nhắc tới. Ông Trump hiện phải đối phó với tòa án trong một số vụ xét xử, mà không loại trừ khả năng bị tòa phạt tù. Người dẫn chương trình Jimmy Kimmel đã gợi đến việc này tại sân khấu của lễ trao Giải thưởng Oscar. Mà do ông Trump gây chuyện trước. Ông Trump theo dõi tường thuật trực tiếp lễ trao giải tại tư dinh, nhưng đăng ngay lên mạng xã hội riêng của mình những bình luận chê Kimmel yếu kém. Kimmel phản lại ngay - trực tiếp tại lễ trao giải - bằng đặt câu hỏi: Ôi, chẳng phải ông đang ngồi tù hay sao? Không biết có bao nhiêu triệu người ở Mỹ và trên thế giới nhận được sự gợi nhớ từ truyền hình là ông Trump phạm pháp đến mức độ có thể bị tòa phạt ngồi tù. Lễ trao giải nhờ thế cũng can dự vào vận động tranh cử tổng thống ở nước Mỹ.
Về chính trị thế giới, hiện tại chẳng có chuyện nào thời sự bằng chuyện cuộc xung đột ở Ukraine giữa Nga và Ukraine cũng như lần xung đột mới giữa Hamas và Israel ở khu vực Trung Đông. Bộ phim tài liệu 20 ngày ở Mariupol được trao Giải thưởng Oscar. Mariupol là thành phố ở Ukraine bị thất thủ vào tay quân đội Nga ngay trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột. Ở một đoạn trong phim lại còn có hình ảnh và dòng chữ tưởng niệm chính khách đối lập Nga vừa qua đời Alexej Navalny. Rồi đến bộ phim The Zone of Interest được trao Giải thưởng Oscar cho phim nước ngoài hay nhất, tên gọi chính thức là cho phim quốc tế hay nhất. Bộ phim này kể về cuộc sống trong trại tập trung của chính quyền phát xít Đức. Trong bài phát biểu cám ơn, đạo diễn Jonathan Glazer đã đề cập đến tình trạng hiện tại của người dân ở Dải Gaza bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Hamas với Israel và so sánh tình trạng ấy với việc chính quyền phát xít Đức tiến hành diệt chủng người Do Thái trong nửa đầu của thế kỷ trước. Vậy là cả hai cuộc xung đột này đều đến cả với Giải Oscar và hiện diện ở lễ trao giải. 
Lại có nhiều chứ không hề ít ý kiến cho rằng, nhờ hai cuộc xung đột nói trên mà hai bộ phim kia được trao Giải thưởng Oscar. 

 MINH THẮNG

Ý kiến bạn đọc