Động đất 4 độ richter tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội

VHO - Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), vào lúc 8 giờ 5 phút 35 giây, ngày 25.3, xảy ra trận động đất 4 độ richter tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Cấp độ của trận động đất này không gây rủi ro thiên tai.

Động đất 4 độ richter tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội - Anh 1

Bản đồ chấn tâm động đất. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

Cụ thể, trận động đất xảy ra tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội có độ lớn 4 độ richter, lúc 8 giờ 5 phút 35 giây, ngày 25-3, tại tọa độ: 20,770 độ Vĩ Bắc - 105,720 độ Kinh Đông, độ sâu chấn tiêu: 16km.

Theo TS. Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, dù không nằm trong vành đai động đất Thái Bình Dương như Nhật Bản, Philippines nhưng trên lãnh thổ Việt Nam, nhiều khu vực có đứt gãy hoạt động mạnh. Đáng quan tâm nhất là Tây Bắc, nơi đây có nhiều đứt gãy hoạt động mạnh như đứt gãy Điện Biên - Mường Lay, đứt gãy Sông Mã - Tuần Giáo - Lai Châu.

Hà Nội và các khu vực lân cận nằm trong vùng đứt gãy sông Hồng- sông Chảy, là đới đứt gãy đang trong thời kỳ yên tĩnh với nguy cơ động đất không cao. Dù vậy, theo số liệu của Viện Vật lý địa cầu, trong đới này từng xảy ra các trận động đất mạnh 5,1-5,5 độ. Chu kỳ lặp lại động đất mạnh 5,4 độ ở Hà Nội là 1.100 năm.

Ông Nguyễn Xuân Anh cũng cho rằng, tới đây cần tiếp tục quan trắc cũng như có các nghiên cứu sâu hơn và cập nhật hơn về phân vùng rủi ro động đất cho các địa phương, nhằm cập nhật và bổ sung bản đồ kháng chấn trên cả nước. Từ đó, có khuyến cáo mới nhất cho các địa phương trong vấn đề xây dựng công trình.

Trong tương lai, động đất có thể sẽ xuất hiện và gây ra hậu quả lớn, nhất là nếu xảy ra ở các khu vực đông dân cư và có các công trình trọng điểm. Do đó, việc đánh giá nguy hiểm động đất là rất cần thiết và cần được cập nhật hằng năm để phục vụ thiết thực cho công tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thiết kế kháng chấn cho các loại công trình từ trọng điểm đến khu dân cư.

Viện Vật lý Địa cầu sẽ tiếp tục khảo sát, quan trắc, nghiên cứu chi tiết về địa chất kiến tạo và chế độ địa chấn trong khu vực huyện Mỹ Đức và lân cận. Bên cạnh đó, Viện sẽ thông báo kịp thời về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này.

Cũng liên quan đến động đất, trong rạng sáng nay, tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã liên tiếp xảy ra 2 trận động đất. Trận đầu tiên xảy ra vào 3h54'40'' ở tọa độ 14.944N-108.254E, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km, độ lớn 3,2, cấp độ rủi ro thiên tai: 0. Trận thứ hai xảy ra khoảng 5h57'18'', ở tọa độ 14.957N-108.237E, độ sâu chất tiêu khoảng 8,1 km, độ lớn 3,7, cấp độ rủi ro thiên tai: 0. Viện Vật lý địa cầu đưa ra dự báo rằng, tình trạng động đất tại Kon Tum có thể vẫn tiếp tục trong tương lai, mặc dù khó có khả năng xảy ra trận động đất lớn hơn 5,5 độ Richter.

TÙNG QUANG

 

Ý kiến bạn đọc