Việc làm rất cần thiết và ý nghĩa

VHO- Đó là sự nhìn nhận của giới nghệ sĩ, chuyên gia tại hội nghị giới thiệu tác phẩm sân khấu tiêu biểu TP.HCM (giai đoạn 1975-2023) hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, do Hội Sân khấu TP.HCM vừa tổ chức.

Theo UBND TP.HCM, việc bình chọn và tuyên dương nhằm tôn vinh và biểu dương các tác phẩm VHNT tiêu biểu, có giá trị cao, đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển VHNT trong chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển của thành phố; ghi nhận những nỗ lực và thành quả sáng tạo, đồng thời động viên, khích lệ các văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy tính năng động, năng lực sáng tạo, cống hiến bằng nhiều hình thức, tạo nên nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao, đáp ứng yêu cầu phát triển TP.HCM trong thời gian tới.

Trên cơ sở tham khảo kết quả bình chọn của nhân dân, Hội đồng bình chọn cấp thành phố sẽ chính thức chọn 50 tác phẩm VHNT tiêu biểu trên các lĩnh vực Văn học, Âm nhạc, Sân khấu, Múa, Điện ảnh, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Kiến trúc. NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM cho rằng, “qua 50 năm, chúng ta đã có hàng ngàn tác phẩm VHNT nhưng theo quy định chỉ chọn 50 tác phẩm cho tất cả các lĩnh vực, mỗi Hội chuyên ngành lựa chọn bước đầu khoảng 10 tác phẩm, sau đó đưa lên Hội đồng cấp thành phố thì dự đoán chỉ từ 5-7 tác phẩm được chọn chính thức. Số lượng tác phẩm sân khấu có giá trị tiêu biểu trong nửa thế kỷ qua rất đồ sộ, việc bình chọn đâu là tác phẩm tiêu biểu nhất là vô cùng khó khăn. Chúng tôi đánh giá đây là công trình lớn, vì thế cần phải làm thật thận trọng. Đó cũng là lý do Hội Sân khấu TP.HCM đề nghị phải mời đông đảo nghệ sĩ, nhà báo, chuyên gia để cùng tư vấn, đề xuất các vở diễn, tác phẩm thật sự có giá trị, đúng với tiêu chí UBND TP quy định”.

NSND Trần Ngọc Giàu cho biết thêm, công việc bình chọn này cũng gặp khó vì nhiều vở diễn không còn đầy đủ tư liệu, nên khi nói đến vở đó thì không có cơ sở để đánh giá, để thuyết phục Hội đồng và người xem. Được biết, đến thời điểm này Hội Sân khấu TP đã nhận 25 tác phẩm của các đơn vị công lập và xã hội hóa gửi về theo đề xuất của các đơn vị. Qua đánh giá bước đầu, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM Tôn Thất Cần cho biết, số lượng tác phẩm mà Hội nhận được cũng chưa đáp ứng yêu cầu vì hội đồng nhận thấy còn nhiều tác phẩm có chất lượng vẫn chưa được đưa vào danh sách. “Dù số lượng chọn theo quy định không nhiều (10 tác phẩm cho lĩnh vực sân khấu: Kịch nói, Cải lương, Hát bội, Xiếc...), nhưng Hội mong muốn không bỏ sót tác phẩm giá trị nào, vì thế mong sẽ tập hợp đầy đủ, giới thiệu số lượng lớn để có cơ sở bình chọn. Việc cân nhắc vở nào xứng đáng hơn vở nào cũng khó, vì thế chúng tôi dựa vào tiêu chí là tác phẩm đó phải có sức sống trong đời sống, có giải thưởng tại các hội diễn, liên hoan chuyên nghiệp…”, NSND Trần Ngọc Giàu nói.

Còn NSND Trần Minh Ngọc cho rằng, “chủ trương đưa ra bình chọn các tác phẩm có giá trị trong 50 năm hình thành và phát triển của TP.HCM, tôi nghĩ đó là việc làm rất cần thiết và có ý nghĩa. Qua đây, chúng ta tìm ra, khám phá, khai thác được những giá trị nghệ thuật do giới văn nghệ sĩ sáng tạo, ghi lại một giai đoạn lịch sử phát triển của VHNT trong thời gian 50 năm. Bên cạnh đó, đây cũng là hình thức động viên người hoạt động VHNT tập trung vào việc sáng tạo, sáng tác của mình. Quan trọng hơn, thông qua việc làm này, để chúng ta có dịp nhìn lại sự phát triển VHNT từng giai đoạn, từ đó phân tích, đánh giá và tìm hướng phát triển phù hợp cho giai đoạn tới”. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc