Vĩnh Long: Tổ chức song song Hội thi Đờn ca tài tử, trích đoạn cải lương và Liên hoan Đờn ca tài tử lứa tuổi thiếu nhi

VHO - Nhằm thiết thực kỷ niệm 10 năm nghệ thuật Đờn ca tài tử được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Long tổ chức song song Hội thi nghệ thuật Đờn ca tài tử, trích đoạn cải lương và Liên hoan Đờn ca tài tử lứa tuổi thiếu nhi năm 2023, diễn ra cùng thời gian, từ 1-4.12.

Ông Phạm Minh Hoàng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Long cho biết, Hội thi và Liên hoan được tổ chức nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ Đờn ca tài tử trên địa bàn tỉnh; đồng thời tạo điều kiện để các nghệ nhân, tài tử có điều kiện thực hành di sản, trao truyền kinh nghiệm, giao lưu thi thố tài năng nghệ thuật và phát hiện bồi dưỡng nguồn lực kế thừa, nguồn lực tham gia các hoạt động nghệ thuật cấp khu vực và Trung ương trong thời gian tới, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. 

Được xem là cái nôi của nghệ thuật Đờn ca tài tử, vùng đất Vĩnh Long đã sản sinh ra nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ nổi danh, có những cống hiến to lớn, được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý như: Nghệ sĩ nhân dân Thành Tôn, Nghệ sĩ nhân dân Út Trà Ôn, Nghệ sĩ nhân dân Lệ Thủy,… Qua 4 đợt  xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú”, tỉnh đã có 29 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lĩnh vực Đờn ca tài tử. Theo thống kê, hiện nay trong toàn tỉnh có gần 900 câu lạc bộ, đội, nhóm Đờn ca tài tử với hơn 8.000 thành viên.

Để phát huy vốn quý đó, bên cạnh các cuộc Hội thi, Liên hoan, Giao lưu Đờn ca tài tử, đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử lứa tuổi thiếu nhi với hình thức mời nghệ nhân, tài tử tập luyện, truyền nghề cho thiếu nhi để các cháu tham gia trình diễn. 

“Liên hoan và Hội thi nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các nghệ nhân, tài tử trao truyền tri thức nghệ thuật đang nắm giữ và niềm yêu thích loại hình nghệ thuật tài tử cho thế hệ trẻ. Đồng thời, động viên các nghệ nhân, tài tử tiếp tục công hiến, tôn vinh loại hình nghệ thuật đặc sắc này để phát huy vai trò tham gia xây dựng, phát triển văn hóa, nghệ thuật, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”, ông Phạm Minh Hoàng nhấn mạnh.

Được biết, tham gia hội thi và liên hoan lần này có 8 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc