LHP châu Á – Đà Nẵng lần II sẽ tạo dấu ấn điện ảnh trong năm 2024

VHO - Sau những dấu ấn thành công năm 2023 với những hoạt động mang tầm quốc gia và quốc tế nổi bật, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam bước vào năm 2024 với những nhiệm vụ trọng tâm như: tổ chức LHP châu Á – Đà Nẵng lần II (DANAFF II, 2024); đẩy mạnh, triển khai đưa Chỉ số thu hút đoàn làm phim PAI và quảng bá hình ảnh, môi trường làm phim… Trong đó, LHP châu Á – Đà Nẵng lần II được khẳng định sẽ là sự kiện tạo dấu ấn của năm.

LHP châu Á – Đà Nẵng lần II sẽ  tạo dấu ấn điện ảnh trong năm 2024 - Anh 1

Công bố chương trình Liên hoan phim châu Á- Đà Nẵng lần thứ II

Thúc đẩy công nghiệp điện ảnh
Chương trình triển khai công tác năm 2024 của Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam và công bố LHP châu Á – Đà Nẵng  lần thứ II (DANAFF II) đã được Hiệp hội tổ chức vào tối 19.1 tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương dự và phát biểu chúc mừng Hiệp hội.
Nhìn lại năm 2023, TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, năm 2023 là năm đạt nhiều thành công của Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam với những hoạt động mang tầm quốc gia và quốc tế nổi bật. Ấn tượng nhất là việc xây dựng và phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức thành công LHP châu Á- Đà Nẵng lần thứ Nhất (DANAFF I).
Các sự kiện, hoạt động tiêu biểu do Hiệp hội đã chủ trì, phối hợp thực hiện thành công trong năm 2023 gồm:  Hội thảo “Chính sách và giải pháp phát triển ngành công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam và Đông Nam Á”; LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất (DANAFF I); Cuộc thi Clip trực tuyến I love Việt Nam (Tôi yêu Việt Nam); Chương trình “Điện ảnh với Phú Yên”.
Đánh giá cao những công việc, đóng góp của Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam trong năm qua, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định, đây là những công việc và “sản phẩm” cụ thể góp phần xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam. 

LHP châu Á – Đà Nẵng lần II sẽ  tạo dấu ấn điện ảnh trong năm 2024 - Anh 2

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định,  những công việc và “sản phẩm” cụ thể của Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam đã góp phần xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam

Thứ trưởng nhấn mạnh, Hội nghị toàn quốc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì mới đây đặc biệt chú trọng đến phát triển công nghiệp điện ảnh,  bởi đây là lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế. LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất thành công đã đóng góp rất quan trọng cho những bước đi của công nghiệp điện ảnh Việt Nam, đưa điện ảnh trong nước gần hơn với các nền điện ảnh phát triển trên thế giới.
 “Phát huy lợi thế của LHP lần thứ nhất, hi vọng LHP châu Á- Đà Nẵng lần thứ hai sẽ tiếp tục ghi những dấu ấn quan trọng mới, đóng góp thiết thực vào diện mạo điện ảnh Việt cũng như thúc đẩy công nghiệp điện ảnh Việt Nam tiếp tục có những bước tiến mới. Cùng với đó, mong rằng Hiệp hội sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương trong cả nước nhằm quảng bá hình ảnh, thu hút các đoàn phim quốc tế  đến quay phim tại Việt Nam, qua đó thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến với đất nước chúng ta”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu.
TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội  khẳng định, LHP châu Á – Đà Nẵng lần II sẽ tạo dấu ấn điện ảnh trong năm 2024. DANAFF II với chủ đề “DANAFF - Nhịp cầu châu Á” do UBND.TP Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở VHTT cùng các sở ngành của TP. Đà Nẵng, công ty UniMedia, các tổ chức Việt Nam và quốc tế tổ chức. DANAFF II sẽ diễn ra từ ngày 2 – 6.7.2024 tại TP. Đà Nẵng và vẫn giữ khung chương trình của một LHP chuyên nghiệp.
Lễ khai mạc và bế mạc, trao giải được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam và tiếp sóng bởi Đài Truyền hình Đà Nẵng, một số các đài truyền hình khác. Trong khuôn khổ LHP sẽ có chương trình phim châu Á và phim Việt Nam dự thi với các giải thưởng giá trị. Chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay” giới thiệu những bộ phim Việt Nam tuyển chọn, mới sản xuất. Chương trình tiêu điểm điện ảnh Pháp (trình chiếu những tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Pháp và phim Pháp về đề tài Việt Nam).
Chương trình tuyển chọn phim của đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh. Chương trình giới thiệu phim của khách mời quốc tế nổi tiếng. Chương trình chiếu phim chọn lọc của nhà làm phim từ Đà Nẵng. Chương trình chiếu phim ngoài trời với những phim chọn lọc của Việt Nam và nước ngoài.
Cũng trong khuôn khổ LHP lần này sẽ có 2 hội thảo quốc tế với chủ đề “Hợp tác sản xuất phim - kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển” và “Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam”; tọa đàm quốc tế “Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh”; chương trình giao lưu nghệ sĩ với khán giả; workshop “Ươm mầm tài năng” và tham quan các di tích, danh thắng, quảng bá bối cảnh quay phim...

LHP châu Á – Đà Nẵng lần II sẽ  tạo dấu ấn điện ảnh trong năm 2024 - Anh 3

TS. Ngô Phương Lan cho biết, lần đầu tiên tại Việt Nam, DANAFF II sẽ trao giải Thành tựu điện ảnh cho một nhà làm phim xuất sắc, có nhiều đóng góp cho điện ảnh

 Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, DANAFF II sẽ trao giải Thành tựu điện ảnh cho một nhà làm phim xuất sắc, có nhiều đóng góp cho điện ảnh. Giải Thành tựu điện ảnh sẽ được tiếp tục duy trì trong các mùa Liên hoan sau.
BTC mở đăng ký cho tất cả các nhà làm phim, hãng phim từ ngày 19.12.2023. Hạng mục Phim Châu Á dự thi bao gồm các phim có độ dài phim truyện (trên 70 phút) đến từ các nền điện ảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, phim đồng sản xuất giữa các quốc gia/vùng lãnh thổ trong đó có một quốc gia/vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 
Phim được sản xuất từ tháng 2.2023 – 3.2024. Thời hạn đăng ký cuối cùng là ngày 15.3.2024. Hạng mục Phim Việt Nam dự thi bao gồm phim truyện Việt Nam, sản xuất từ tháng 2.2023 – 4.2024. Phim đã được cấp phép phổ biến tại Việt Nam. Thời hạn đăng ký cuối cùng là ngày 30.4.2024. Hạng mục “Điện ảnh Việt Nam hôm nay” bao gồm phim Việt Nam có độ dài phim truyện (trên 70 phút), sản xuất từ tháng 2.2023 – 4.2024, đã được cấp phép phổ biến tại Việt Nam, do BTC tuyển chọn. 
 3 BGK (BGK phim châu Á dự thi, BGK phim Việt Nam dự thi và BGK NETPAC) gồm những chuyên gia và ngôi sao điện ảnh tên tuổi của Việt Nam và quốc tế.
Giải thưởng hạng mục Phim châu Á dự thi (do BGK Phim châu Á quyết định), bao gồm: Giải thưởng Phim hay nhất (115 triệu đồng, tương đương 5.000 USD); Giải Đặc biệt của BGK (70 triệu đồng, tương đương 3.000 USD); Đạo diễn xuất sắc nhất (46 triệu đồng, tương đương 2.000 USD); Diễn viên nam chính xuất sắc nhất (46 triệu đồng, tương đương 2.000 USD); Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất (46 triệu đồng, tương đương 2.000 USD); Kịch bản xuất sắc nhất (46 triệu đồng, tương đương 2.000 USD).
 Hạng mục Phim Việt Nam dự thi (do BGK Phim Việt Nam quyết định), bao gồm: Giải thưởng Phim hay nhất (70 triệu đồng); Giải Đặc biệt của Ban Giám khảo (40 triệu đồng); Đạo diễn xuất sắc nhất (20 triệu đồng); Diễn viên nam chính xuất sắc nhất (20 triệu đồng); Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất (20 triệu đồng); Kịch bản xuất sắc nhất (20 triệu đồng).
Các giải không kèm tiền thưởng bao gồm: Giải NETPAC cho phim Việt Nam xuất sắc do BGK NETPAC quyết định, được chọn trong Phim Việt Nam dự thi; Giải Khán giả cho phim Việt Nam được yêu thích nhất do khán giả bình chọn trong các phim tham dự Chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”; Giải Thành tựu điện ảnh là một cúp DANAFF.
Đẩy mạnh triển khai Chỉ số thu hút đoàn làm phim
Trong năm 2023, UBND tỉnh Phú Yên đã phối hợp với Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam tổ chức chương trình Điện ảnh với Phú Yên, nhằm quảng bá hình ảnh và các điểm đến độc đáo, thu hút đoàn làm phim trong nước và quốc tế đến quay phim tại Phú Yên nói riêng, các tỉnh thành của Việt Nam nói chung, góp phần phát triển du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ liên quan.

LHP châu Á – Đà Nẵng lần II sẽ  tạo dấu ấn điện ảnh trong năm 2024 - Anh 4

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh chia sẻ cảm xúc tại Chương trình

“ Chương trình như một LHP thu nhỏ, bao gồm các hoạt động: Chiếu 11 bộ phim Việt Nam chọn lọc tại rạp và chiếu phim lưu động; Giao lưu với các nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim; Triển lãm ảnh bối cảnh quay phim; Tham quan bối cảnh quay phim kỳ thú...  “, bà Ngô Phương Lan cho biết.

Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Chỉ số thu hút đoàn làm phim/PAI (Production Attraction Index) do Hiệp hội xây dựng đánh giá sự quan tâm và nâng cao sức hấp dẫn của các địa phương do Hiệp hội xây dựng được công bố và triển khai thí điểm cùng trang web www.vietnamfilmproduction.vn giới thiệu môi trường làm phim tại Việt Nam do Hiệp hội và Công ty Luật TNHH quốc tế BMVN (thành viên Baker McKenzie) xây dựng. 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 mà Hiệp hội đặt ra là đẩy mạnh, triển khai đưa Chỉ số thu hút đoàn làm phim/PAI (Production Attraction Index) vào thực tế và phối hợp với UBND các tỉnh/thành phố quảng bá hình ảnh và môi trường làm phim và tổ chức công bố kết quả thường niên Bộ chỉ số PAI vào Quý III. 
Ông Đào Mỹ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên bày tỏ, đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, Chỉ số thu hút đoàn làm phim/PAI (Production Attraction Index) do Hiệp hội xây dựng được áp dụng thí điểm tại địa phương này. PAI đánh giá sự quan tâm của các tỉnh, thành phố trong việc đón đoàn làm phim, từ đó nâng cao sức hấp dẫn của từng địa phương. “Sau chương trình này, dự án phim Ngày xưa có một chuyện tình được quay tại Phú Yên, dự kiến phát hành trong năm nay…”, ông Đào Mỹ chia sẻ.

LHP châu Á – Đà Nẵng lần II sẽ  tạo dấu ấn điện ảnh trong năm 2024 - Anh 5

NSND Như Quỳnh có nhiều hoạt động đồng hành với các sự kiện lớn do Hiệp hội tổ chức

Nhận thấy rõ cú hích mạnh mẽ từ bộ chỉ số này, lãnh đạo tỉnh Phú Yên mong muốn cơ quan quản lý Nhà nước xem xét, tạo cơ chế để không chỉ Phú Yên mà các địa phương có thể đồng hành, tham gia và hỗ trợ bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim. Ông Đào Mỹ nói: "Trong quá trình thực hiện, chúng tôi nhận thấy có một vướng mắc như địa phương muốn hỗ trợ cho đoàn làm phim nhưng quy định ngân sách không cho phép. Hoặc những địa phương có bối cảnh đẹp nhưng nguồn lực không có, không đủ điều kiện... Nếu tháo gỡ được vướng mắc đó sẽ tạo tính cạnh tranh cho các địa phương để cùng phát triển”.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên, TP. Đà Nẵng đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam. Dịp này, UBND tỉnh Phú Yên đã trao bằng khen cho Hiệp hội và TS Ngô Phương Lan vì đã có nhiều đóng góp trong việc tố chức chương trình “Điện ảnh với Phú Yên”, góp phần quảng bá hình ảnh, du lịch Phú Yên. Hiệp hội cũng trao tặng nhiều giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hiệp hội.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc