Hai đêm nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập HBSO

VHO - Tiếp nối chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập, Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ Kịch TP.HCM (HBSO) giới thiệu hai đêm hòa nhạc đỉnh cao với sự trình diễn của nghệ sĩ violin hàng đầu Bùi Công Duy và các nghệ sĩ khách mời xuất sắc đến từ Mỹ.

Hai đêm nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập HBSO - Anh 1

Chương trình nghệ thuật với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tài năng

HBSO cho biết, chương trình sẽ biểu diễn năm bản concerto nổi tiếng trong kho tàng âm nhạc thế giới. Đây sẽ là dự án nghệ thuật đầy tham vọng đánh dấu những hợp tác nghệ thuật ý nghĩa của HBSO với nghệ sĩ tài năng Bùi Công Duy và các nghệ sĩ khách mời thân thiết đến từ Mỹ trong nhiều năm qua. Hai chương trình hòa nhạc đặc biệt được tổ chức vào 20h ngày 25 và 26.8.2023 tại Nhà hát Thành phố.

Hai đêm nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập HBSO - Anh 2

Nghệ sĩ violin Bùi Công Duy

Các bản concerto có một lịch sử lâu dài và hấp dẫn kéo dài hàng trăm năm. Được phát triển lần đầu tiên vào thế kỷ XVII trong thời kỳ Baroque, thể loại này đã trở nên nổi bật trong thời kỳ Cổ điển và tiếp tục phát triển cho đến ngày nay. Các bản concerto thường có một nhạc cụ hoặc một nhóm nhạc cụ độc tấu cùng với một dàn nhạc giao hưởng đầy đủ. Cấu trúc này cho phép chúng thể hiện sự sáng tạo vô hạn của các nhà soạn nhạc cũng như người nghệ sĩ biểu diễn và đặc biệt phù hợp với âm nhạc đa tuyến tính và nhạc kịch. 

Hai đêm nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập HBSO - Anh 3

Nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Duy Linh

Mở màn đêm nhạc 25.8 là bản “Concerto grosso cho violin, piano, bộ gõ và dàn dây” của nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Duy Linh. Nghệ sĩ violin Bùi Công Duy sẽ trình tấu cùng pianist Ju Sun Young, Chương Ngọc Hồng Minh (percussion), bộ gõ và dàn dây.

Phần còn lại của đêm nhạc sẽ dành cho hai nhà soạn nhạc châu Âu. Đầu tiên là Bản song tấu cho violin, viola và dàn nhạc, cung Mi thứ của nhà soạn nhạc người Đức Max Bruch với phần trình tấu của hai nghệ sĩ Bùi Công Duy và Yi Wen Chao. 

Cuối cùng, Bản song tấu cho violin, cello và dàn nhạc, cung La thứ sẽ nhấn mạnh thêm sự phức tạp có trong các bản concerto. Được sáng tác vào năm 1887, nó đặt các nhạc cụ độc tấu vào một cuộc đối thoại nội tâm và phong phú trong khuôn khổ dàn nhạc. Tác phẩm được thể hiện bởi nghệ sĩ Bùi Công Duy và Phan Đỗ Phúc. 

Hai đêm nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập HBSO - Anh 4

Nghệ sĩ Đặng Hồng Anh

Chương trình ngày 26.8 sẽ bắt đầu với “Việt Nam bốn mùa” cho hai đàn violin và dàn nhạc của Đặng Hồng Anh do hai nghệ sĩ Bùi Công Duy và Chương Vũ thể hiện cùng dàn nhạc giao hưởng HBSO. “Việt Nam bốn mùa” gồm bốn chương đúng như tên gọi của bản concerto: Mùa Xuân - Lúa Vàng, Mùa Hạ - Chèo thuyền, Mùa Thu - Lễ Phật Trong Chùa và Mùa Đông - Múa Rồng Đón Tết.

Hai đêm nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập HBSO - Anh 5

Nghệ sĩ cello Grace Ho

Phần cuối của chương trình sẽ là Bản concerto cho ba đàn violon, cello, piano và dàn nhạc của thiên tài âm nhạc L.v.Beethoven. Được sáng tác vào năm 1803, đây là một tác phẩm giao hưởng độc đáo khác với thể thức concerto truyền thống bằng cách sử dụng ba nhạc cụ độc tấu. Thông qua cấu trúc thử nghiệm và giai điệu quyến rũ dựa trên tiếng violin, cello và piano trò chuyện với nhau, bản concerto thể hiện tinh thần sáng tạo và khả năng sáng tác đáng kinh ngạc của Beethoven đồng thời mang đến cho khán giả một cách hiểu mới về các bản concerto nói chung.

Hai đêm nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập HBSO - Anh 6

Nhạc trưởng Honna Tetsuji

Chỉ huy hai đêm nhạc đặc biệt này là nhạc trưởng danh tiếng người Nhật Bản, Honna Tetsuji, người đã từng đạt Giải Nhì tại cuộc thi chỉ huy Quốc tế Tokyo (1985), Giải Nhì tại cuộc thi Chỉ huy Quốc tế Arturo Toscanini - Italia (1990), Giải Nhất và giải Bartok tại cuộc thi Chỉ huy Quốc tế Budapest (1992), Giải thưởng Muramatsu (1994), Giải Fresh Arrtist của giải thưởng Âm nhạc của Nippon Steel Music (1995). Ông đã có được sự nghiệp quốc tế đầy uy tín với nhiều chương trình biểu diễn tại châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Việt Nam, Trung Quốc...

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc