Chương trình hòa nhạc truyền thống ASEAN lần đầu tổ chức tại Việt Nam

VHO – Chiều 13.10, tại Hà Nội, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và C asean (một tổ chức xã hội hướng đến mục tiêu tăng cường kết nối khu vực ASEAN) tại Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo thông báo về chương trình hòa nhạc dân tộc C asean Consonant với chủ đề Tình hữu nghị xuyên biên giới năm 2023 diễn ra vào tối ngày 15.10, tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Chương trình hòa nhạc truyền thống ASEAN lần đầu tổ chức tại Việt Nam - Anh 1

Đại diện của Việt Nam và C asean Consonant chia sẻ tại buổi họp báo

C asean Consonant là một dàn hòa tấu âm nhạc truyền thống của asean, sử dụng ngôn ngữ phổ quát nhất của nhân loại là âm nhạc như một phương tiện để dệt nên các di sản văn hóa khác nhau của các quốc gia asean và từ đó, xây dựng các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác mạnh mẽ hơn. Khởi hành từ năm 2015 tại Thái Lan, hành trình của C asean Consonant đã đi qua các nước Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Indonesia. Điểm đến năm nay của C asean Consonant sẽ là Việt Nam. Dự án này trở thành một sân chơi để thế hệ trẻ chia sẻ, học hỏi, phát triển và gìn giữ âm nhạc truyền thống asean.

Được xây dựng trên nền nhạc cụ dân tộc quê hương, buổi hòa nhạc Tình hữu nghị xuyên biên giới với sự tham gia của 10 nghệ sĩ đến từ 10 quốc gia Đông Nam Á hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và sâu sắc. Đồng thời, buổi hòa nhạc này sẽ mang đến những trạm dừng đầy cảm xúc, góp phần tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực.

Chương trình hòa nhạc truyền thống ASEAN lần đầu tổ chức tại Việt Nam - Anh 2

Nghệ sĩ Lê Thùy Linh, đại diện của Việt Nam tham gia buổi hòa nhạc

Chia sẻ tại buổi họp báo, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL) Trần Ly Ly cho biết, hòa nhạc C asean Consonant đã đem đến sự kết nối, bắt đầu từ âm nhạc, từ đó xích mọi người lại gần nhau hơn. “Từ âm nhạc, chúng ta có cơ hội làm việc cùng nhau, đồng sức đồng lòng và làm thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Đồng thời, tôi cũng mong muốn âm nhạc dân tộc của ASEAN sẽ lan tỏa mạnh mẽ ra toàn thế giới”, Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhấn mạnh.

Theo chân sự phát triển của dàn nhạc từ những ngày đầu, bà Sutthipun Nujjaya, Phó tổng Giám đốc C asean cho biết, buổi hòa nhạc rất đặc biệt khi có sự tham gia của các nhạc sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp đến từ các quốc gia ASEAN. Theo đó, trái tim là nguồn cội của âm nhạc truyền thống và bằng sự kết nối của âm nhạc, ASEAN thực sự là một mái nhà lớn. Chương trình được tổ chức tại Hà Nội lần này là dịp rất đặc biệt để một lần nữa, người dân Hà Nội tận hưởng vẻ đẹp của văn hóa các nước ASEAN.

Ông Anant Narkkong, Đạo diễn âm nhạc của C asean Consonant chia sẻ về sự hòa hợp giữa những phong cách biểu diễn cũng như những nhạc cụ khác nhau của các quốc gia trong chương trình hòa nhạc lần này. Ông bày tỏ sự mong muốn viết thêm một trang lịch sử mới cho âm nhạc dân tộc truyền thống. “C asean đã trao cơ hội và tạo điều kiện cho các tài năng trẻ tái tạo và phát huy nền âm nhạc các nước ASEAN. Qua đó khẳng định âm nhạc cũng chính là một ngôn ngữ mới dùng để kết nối con người lại với nhau”, ông Anant Narkkong nhấn mạnh.

Chương trình hòa nhạc truyền thống ASEAN lần đầu tổ chức tại Việt Nam - Anh 3

Chương trình có sự tham gia của 10 nghệ sĩ đến từ 10 quốc gia Đông Nam Á

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết, Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam đã đồng hành cùng với C asean từ những ngày đầu vì hiểu được sứ mệnh và tầm nhìn của C asean. Việc lựa chọn Hà Nội là điểm đến cho hành trình năm nay của C asean Consonant khẳng định Hà Nội – thủ đô của Việt Nam chính là một cửa ngõ ra thế giới. Với tư cách là một chuyên gia âm nhạc, ông cho rằng các nhóm nhạc ASEAN như cây cầu kết nối con người với con người, 10 nghệ sĩ tham gia chương trình đến từ 10 quốc gia khác nhau, nhưng đã trở thành một gia đình lớn, thông qua âm nhạc làm nhịp cầu dẫn lối.

MINH HÀ

Ý kiến bạn đọc